+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/10: Cứu sống bệnh nhân bị cành cây dài 30cm đâm vào cổ

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống bệnh nhân bị cành cây dài 30cm đâm vào cổ

    Báo Tin Tức TTXVN dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu (TP Vũng Tàu) cho biết, đơn vị này vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị cành cây đâm vào cổ vùng góc hàm phải. Được biết, bệnh nhân là anh N.Q.K, 38 tuổi, ngụ tại phường 11 (TP Vũng Tàu).

    Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện vào ngày 14/10. Người nhà bệnh nhân kể lại anh K. sơ suất trong quá trình lao động nên đã xảy ra tai nạn nói trên. Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy cành cây đâm vào cổ bệnh nhân có chiều dài khoảng 30cm, đường kính 3,5 cm, chiều sâu vết thương 10cm chạm vào khớp hàm phải, rách tuyến nước bọt dưới hàm và động mạch dưới hàm bên phải.

    tin tuc doi song ngay 1610 cuu song benh nhan bi canh cay dai 30 cm dam vao co1
    Các bác sĩ tiến hành cấp cứu mổ lấy dị vật cho nam bệnh nhân. Ảnh: BVV/ Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh nhân sau đó đã được các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu lấy dị vật, khâu cầm máu, làm sạch đáy vết mổ, đặt dẫn lưu, khâu phục hồi chỗ bị tổn thương. Ca mổ diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ. Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh táo, vết khâu khô, dịch thấm băng. Hiện, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, đang được điều trị ở khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Vũng Tàu.

    Nuôi sống trẻ sinh non ở tuần 23

    Theo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 15/10, bác sĩ Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã thông tin về một trường hợp bé sơ sinh cực non tháng ở bệnh viện này. Được biết, bé sơ sinh là con của sản phụ P.T.T. (TP. Việt Trì, Phú Thọ), sinh non ở tuần 23, nặng 480g.

    Gia đình cho biết vợ chồng sản phụ T. hiếm muộn đã 11 năm. Đầu năm 2021, họ thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và may mắn có thai. Tuy nhiên, quá trình mang thai của sản phụ rất khó khăn, nhiều lần dọa sảy.

    Khi thai nhi được 18 tuần, sản phụ lại bị dọa sảy nên đã vào khoa Sản của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ để nằm điều trị dọa sảy. Tới thời điểm thai được 23 tuần, sản phụ sinh em bé với cân nặng 480g.

    Sau sinh, em bé được chuyển đến chăm sóc, điều trị tích cực ở khoa Sơ sinh của bệnh viện. Sau 22 ngày điều trị, bé sơ sinh đã có những tiến triển ban đầu rất tích cực, trọng lượng của bé tăng đều và ổn định, đạt 750g. Vì đây là trường hợp trẻ sơ sinh cực non tháng, nhẹ cân, việc điều trị, chăm sóc còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chiến lược thở máy.

    Theo bác sĩ Hậu, trong quá trình chăm sóc và điều trị, các bác sĩ thường xuyên hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương. Với sự đồng tình, thống nhất các chẩn đoán và phác đồ điều trị của các chuyên gia, bệnh nhi sẽ tiếp tục được điều trị theo phác đồ.

    Bé sơ sinh hiện tiếp tục duy trì chiến lược thở máy, duy trì nuôi dưỡng tĩnh mạch. Bệnh nhi tiếp tục được sử dụng thuốc kháng sinh và trong thời gian tới sẽ có phương án cho bé tập ăn để kích thích đường tiêu hóa hoạt động.

    Tán sỏi qua da cứu thai phụ bị suy thận cấp

    Phụ Nữ Việt Nam đưa tin, ngày 15/10, TS. Dương Văn Trung, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu Điện cho biết đơn vị này vừa thực hiện tán sỏi qua da kịp thời cứu thai phụ N.T.P (37 tuổi, ở Hà Nội).

    tin tuc doi song ngay 1610 cuu song benh nhan bi canh cay dai 30 cm dam vao co3
    Ekip bác sĩ thực hiện tán sỏi qua da cứu sản phụ bị suy thận cấp. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Thai phụ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng không có nước tiểu trong 24 giờ, đau bụng quằn quại, thai 6 tháng tuổi. Dựa vào kết quả siêu âm và xét nghiệm khẩn cấp, các bác sĩ chẩn đoán thai phụ không có nước tiểu vì đường niệu quản 2 bên bị tắc hoàn toàn vì có sỏi, do ảnh hưởng của sỏi nên thai phụ bị suy thận cấp.

    Bệnh viện sau đó đã tiến hành tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng 2 bên ngay để cứu 2 quả thận. Ekip các bác sĩ tán sỏi ở thận bên trái trước, sau đó chuyển qua thận bên phải. Trong quá trình tán sỏi ở thận phải, các bác sĩ đã đưa ống soi vào trong niệu quản bên phải nhưng niệu quản gấp khúc nên không thể đưa lên tiếp để tới viên sỏi.

    Các bác sĩ nhận thấy nếu không tiếp tục xử lý viên sỏi thì quả thận phải sẽ hỏng, còn nếu chỉ dẫn lưu thận thì thai phụ sẽ phải trải qua thêm một ca phẫu thuật nữa để lấy sỏi, như vậy sẽ rất tốn kém và thêm một lần nguy cơ cho thai nhi. Trước tình huống này, bác sĩ Trung lập tức chuyển sang phương án ngoài dự kiến là tán sỏi thận đường hầm nhỏ qua da.

    Sau gần 15 phút thực hiện kỹ thuật, Bác sĩ Trung và đồng nghiệp đã thực hiện thành công ca mổ, toàn bộ viên sỏi niệu quản bên phải đã được lấy ra hết. Sau một thời gian ngắn điều trị ở bệnh viện, tình trạng sức khỏe của thai phụ hiện đã ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-10-2021-cuu-song-benh-nhan-bi-canh-cay-dai-30cm-dam-vao-co-a516368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan