+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/11: Người đàn ông bị đứt rời bàn chân phải do máy cắt cỏ

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/11/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/11/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông bị đứ rời bàn chân phải do máy cắt cỏ

    Giáo dục và Thời đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nối lại bàn chân bị đứt rời do máy cắt cỏ cho nam bệnh nhân 38 tuổi L.V.T ở Văn Chấn, Yên Bái.

    Trước đó, bệnh nhân đi cắt cỏ, không may bị lưỡi dao văng ra từ máy cắt co cứa đứt rời hoàn toàn bàn chân phải. Sau 6 tiếng kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức. Bệnh nhân nhâp viện với vết thương đứt rời dưới 1/3 cẳng chân phải.

    tin tuc doi song ngay 1611 nguoi dan ong bi dut roi ban chan phai do may cat co
    Bệnh nhân sắp tới sẽ phải luyện tập phục hồi chức năng để có thể vận động lại gần như trước. Ảnh: Giáo dục và Thời đại

    Qua thăm khám, hội chẩn liên chuyên khoa và đánh giá tình trạng thương tật, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, làm sạch, loại bỏ dị vật và thực hiện nối lại phần chân bị đứt rời cho bệnh nhân. Sau khi được phẫu thuật kết hợp xương, nối gân, bệnh nhân được tạo hình vi phẫu nối lại mạch máu thần kinh bằng kỹ thuật vi phẫu.

    Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện nhiều dị vật kim loại và vỏ cây bẩn dính vào chi thể đứt rời. Do đó, quá trình phẫu thuật phải đảm bảo làm sạch dị vật, không được cắt bỏ quá nhiều để vẫn đảm bảo chức năng của chân sau mổ. Ngay sau khi được khâu nối, mạch máu thông suốt, cẳng chân ấm hồng và mạch bắt rõ.

    Sau ca phẫu thuật 1 tuần, vết thương không có biến chứng, chân hồng hào, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh. Bệnh nhân hiện đang được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện, sắp tới sẽ phải luyện tập phục hồi chức năng để có thể vận động lại gần như trước.

    Cứu sống bệnh nhân 63 tuổi đột quỵ cấp do nhồi máu não

    Theo Người Lao Động, chiều ngày 15/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị đột quỵ cấp do nhồi máu não. Được biết, bệnh nhân là bà N.T.C (63 tuổi, trú tại tỉnh Hậu Giang).

    Sáng sớm cùng ngày nhập viện, bệnh nhân cảm thấy đau đầu nhiều khi thức dậy nhưng vẫn đi lại bình thường. Tới khoảng 6h, bệnh nhân bất ngờ bị ngã, méo miệng, liệt nửa người… được người nhà đưa đến bệnh viện ở địa phương cấp cứu.

    Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ cấp. Sau sơ cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển cấp tốc đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long để đảm bảo "giờ vàng" điều trị. Ở khoa Cấp cứu của bệnh viện, Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) rong trạng thái sẵn sàng sau khi tiếp nhận bệnh nhân.

    Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bệnh nhân được chụp cắt lớp mạch máu. Kết quả cho thấy huyết khối động mạch não cần lập tức tiến hành lấy huyết khối. Sau khoảng 1 giờ can thiệp, huyết khối được loại bỏ, tái thông lòng mạch cho người bệnh nhân.

    Bệnh nhân sau đó được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc theo dõi. 24 giờ sau can thiệp, bệnh nhân được rút ống thở, tiếp xúc tốt, sinh hiệu bình thường, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể.

    Phẫu thuật cột sống thành công cho bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền

    Báo Khánh Hòa dẫn thông tin từ TS. BS Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 87 cho biết đơn vị này phẫu thuật thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đa tầng, hẹp cột sống thắt lưng từ đốt 1 đến đốt 5 nên nhiều bệnh nền nặng. Đặc biệt, bệnh nhân đã đặt 3 stent mạch vành được khoảng hơn 1 năm.

    Được biết, bệnh nhân là N.T.K.A (62 tuổi, trú tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), được đưa đến bệnh viện vào giữa tháng 10 trong tình trạng 2 chân không đi đứng được, teo cơ, cứng khớp, bí tiểu tiện.

    Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh lý cột sống nêu trên trên bệnh nền tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, thừa cân, ngoài ra, trong cơ thể bệnh nhân có đặt 3 stent mạch vành.

    tin tuc doi song ngay 1611 nguoi dan ong bi dut roi ban chan phai do may cat co3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Khánh Hòa

    Nhận định đây là ca khó với những bệnh lý đi kèm, đặc biệt là bệnh mạch vành, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân rất dễ bị tử vong ngay trên bàn mổ, ekip y bác sĩ của bệnh viện quyết định phối hợp với nhiều chuyên khoa tiến hành điều trị ổn định các chức năng của bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật bệnh lý cột sống.

    Sau 20 ngày điều trị nội khoa, tới ngày 10/11, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cố định cột sống 5 đốt bị hẹp bằng nẹp vít, giải phóng và bóc tách thành công các rễ thần kinh bị chèn ép. Sau ca mổ, tình hình sức khỏe bệnh nhân ổn định, hai chân không còn cảm giác bị nóng, tê cứng như trước. Trong vài ngày tới, bênh nhân sẽ tập vật lý trị liệu, hy vọng sẽ đi lại được sau 5 năm ngồi, nằm một chỗ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-11-2021-nguoi-dan-ong-bi-dut-roi-ban-chan-phai-do-may-cat-co-a519323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan