+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/12: Nỗ lực cứu sống người phụ nữ 29 tuổi bị vỡ tim

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nỗ lực cứu sống người phụ nữ 29 tuổi bị vỡ tim

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân L.T.D. (29 tuổi, trú tại Hải Ninh, Nghi Sơn, Thanh Hóa) trong tình trạng nguy kịch, sốc do choáng, lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định, có vết thương kín vùng ngực và bụng do tại nạn giao thông.

    Qua thăm khám, siêu âm và chụp CT-scanner lồng ngực, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị tràn máu màng ngoài tim lượng nhiều, chèn ép tim cấp. Theo nhận định của các bác sĩ, đây là trường hợp cấp cứu khẩn cấp do bệnh nhân có thể bị tổn thương tim và mạch máu lớn, đe dọa tử vong nhanh chóng.

    tin tuc doi song ngay 1612 no luc cuu song nguoi phu nu 29 tuoi bi vo tim
    Bác sĩ kiểm tra tình hình bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bệnh nhân được đưa ngay vào phòng mổ, vừa mổ vừa hồi sức tích cực, truyền máu, đặt nội khí quản. Các bác sĩ cho hay cuộc chạy đua giữ tính mạng bệnh nhân chỉ trong 3 phút. Ekip nhanh chóng phẫu thuật mở xương ức để tiếp cận vùng tổn thương và phát hiện bệnh nhân có tổn thương tim nặng nề, vỡ thất phải, màng tim nhiều máu cục và máu loãng.

    Để cầm máu cho bệnh nhân, các bác sĩ xử lý khâu vết thương thủng thất phải đang phun máu xối xả, làm sạch thất phải và đặt dẫn lưu vào khoang màng phổi phải. Sau hơn 2 tiếng cấp cứu nghẹt thở với sự kết hợp nhuần nhuyễn các chuyên khoa liên quan, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân được cầm máu vết thương, tim đập tốt, huyết động ổn định. Các chỉ số sinh tồn của người bệnh trong giới hạn bình thường. Hơn một tuần sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hiện tiến triển khá tốt, sự kiến sẽ được xuất viện trong tuần tới.

    Nồng độ cồn trong máu người đàn ông cao gấp 20 lần ngưỡng gây ngộ độc

    Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM thông tin đơn vị này vừa cứu sống nam bệnh nhân suýt tử vong vì bị ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) quá ngưỡng an toàn 20 lần. Cụ thể, theo báo Người Lao Động, bệnh nhân L.P.G. (59 tuổi, ỏ TP.HCM), nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, toan chuyển hóa nặng, tụt huyết áp, suy hô hấp phải thở máy.

    Khi làm xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân có nồng độ cồn methanol trong máu cao gấp 20 lần ngưỡng gây ngộ độc. Sau một tuần điều trị lọc máu liên tục, chạy thận và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ, bệnh nhân vượt qua nguy kịch. Tuy nhiên, người bệnh đang đối mặt với những di chứng về thần kinh, hai mắt giảm thị lực.

    TS.BS Huỳnh Văn Ân – Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia định chia sẻ, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 ca ngộ độc methanol. Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong ở mức rất cao.

    Trường hợp may mắn được cứu sống, bệnh nhân có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác. Có những ca nặng, dù được cứu sống nhưng việc điều trị rất khó khăn.

    Gắp lưỡi câu dài 4cm mắc trong thực quản cụ ông 83 tuổi

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa gắp thành công một lưỡi câu dài 4cm nằm trong thực quản ông T.V.A. (83 tuổi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Trước đó, bệnh nhân được người thân đưa đến bệnh viện thăm khám sau nhiều ngày ăn uống khó khăn.

    Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp phim X-quang và chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng không sinh thiết. Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật nằm ở trong khu vực thực quản của bệnh nhân. Ngay sau đó, ekip nội soi đã gắp ra ngoài dị vật là một chiếc lưỡi câu có chiều dài gần 4cm, vòng cung rộng gần 1,5cm.

    tin tuc doi song ngay 1612 no luc cuu song nguoi phu nu 29 tuoi bi vo tim
    Hình ảnh cho thấy lưỡi câu mắc trong thực quản bệnh nhân. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Sau khi được nội soi gắp thành công chiếc lưỡi câu ra ngoài, hiện bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại viện. Các bác sĩ nhận định, có khả năng do bệnh nhân lớn tuổi, không còn răng nên trong quá trình ăn cá không để ý kỹ đã không may nuốt phải chiếc lưỡi câu mắc trong con cá.

    Theo bác sĩ Hoàng Văn Thành, khoa Nội tổng hợp (thuộc ekip nội soi cho bệnh nhân), di vật rơi vào đường thở hoặc thực quản sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy, trong lúc ăn uống, mọi người, nhất là trẻ nhỏ và người già, cần hết sức cẩn trọng để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật. Nếu không may nuốt phải dị vật thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sớm, can thiệp kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-12-2022-no-luc-cuu-song-nguoi-phu-nu-29-tuoi-bi-vo-tim-a560594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan