Tin tức đời sống ngày 16/6: 5 người trong một gia đình nhập viện vì ăn phải nấm độc


Thứ 4, 16/06/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

5 người trong một gia đình nhập viện vì ăn phải nấm độc

Báo Giao Thông đưa tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và điều trị tích cực cho 5 người trong gia đình anh Lù Seo Lầu (34 tuổi, trú tại thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì, Hà Giang). Nguyên nhân là vì ngộ độc nấm rừng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, vào sáng ngày 14/6, trong lúc ra sau nhà hái rau, anh Lù Seo Lầu nhìn thấy 2 cây nấm nên đã hái mang về nấu bữa sáng. Tới 9h cùng ngày, vợ chồng anh Lầu và 3 con của anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn và chóng mặt.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 16/6: 5 người trong một gia đình nhập viện vì ăn phải nấm độc
Vợ chồng anh Lầu và các con hiện vẫn đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Ảnh: Báo Giao Thông

Phát hiện ra sự việc, người dân nhanh chóng đưa 5 người nhà anh Lầu tới Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Hoàng Su Phì để điều trị. Tại đây, vợ chồng anh Lầu và các con được bác sĩ tích cực cấp cứu, tuy nhiên tình trạng bệnh không thuyên giảm.

Ngay trong ngày 14/6, cả gia đình anh Lầu được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang để tiếp tục điều trị. Anh Lầu và vợ con sau đó đã được các bác sĩ điều trị tích cực, giải độc. Hiện, tình hình sức khỏe của cả gia đình anh Lầu đã cơ bản ổn định. Vợ chồng anh Lầu và các con vẫn đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Người đàn ông phải cắt bỏ 1 lá gan vì ăn cá phi lê tái

Theo thông tin được chia sẻ, người đàn ông trong câu chuyện này là anh Tạ (55 tuổi, quê ở Tứ Xuyên, Trung Quốc). Anh Tạ tới thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) làm việc đã được hơn 10 năm. Gần đây, anh về quê một thời gian vì tình hình của cha anh có chuyển biến xấu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 16/6: 5 người trong một gia đình nhập viện vì ăn phải nấm độc (Hình 2).
Anh Tạ không nghĩ kiểu ăn truyền thống ở quê lại khiến anh phải cắt bỏ lá gan trái. Ảnh minh họa

Vừa mới về quê không lâu, anh Tạ bắt đầu bị chán ăn và mệt mỏi, ban đầu còn bị đau bụng nhẹ, tiêu chảy không rõ nguyên nhân. Sau khoảng 4 tháng, anh bị ớn lạnh toàn thân, sốt cao không dứt nên đã tới khoa Phẫu thuật Gan mật và Tụy, Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu để thăm khám.

Tại đây, bác sĩ phát hiện gan trái của anh Tạ đã bị "làm rỗng" và biến thành một “quả bóng” mủ lớn. Sau khi hội chẩn đa khoa, bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cho anh Tạ, cắt bỏ lá gan trái. Chẳng ngờ sau khi cắt bỏ gan trái, bác sĩ phát hiện một số lượng lớn các cấu trúc giống khối u trên thành áp xe là những "khối u hạt viêm", được bao phủ bởi vô số trứng sán lá gan Clonorchis sinensis.

Chia sẻ với bác sĩ sau ca phẫu thuật, anh Tạ cho hay đã làm món cá dưa cải trong thời gian về quê. Vì muốn cá phi lê có được độ mềm, anh chỉ chần trong nước nóng vài chục giây rồi ăn ngay. Đây vốn là kiểu ăn truyền thống ở quê anh Tạ, không ngờ lại khiến anh phải cắt bỏ một lá gan.

Phẫu thuật cứu bệnh nhi bị xương sọ găm vào não

Đại Đoàn Kết dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho hay đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhi 4 tuổi. Cháu bé bị mảnh vỡ xương sọ găm vào não sau khi gặp tai nạn giao thông. Được biết, bệnh nhi này là cháu P.T.D.A. (trú tại xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 16/6: 5 người trong một gia đình nhập viện vì ăn phải nấm độc (Hình 3).
Bệnh nhi hiện đã được cho ra viện. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, cháu bé bị ngã đập đầu xuống nền cứng do va chạm giao thông. Bênh nhi được sơ cứu ở Trung tâm y tế tuyến dưới, sau đó chuyển bên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng vùng đầu chảy nhiều máu.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện vùng đầu của bệnh nhi có nhiều vết thương, trong số đó sâu nhất là vết dài khoảng 4 cm, bờ mép dập nát, vỡ lún lộ xương sọ và tổ chức não. Theo kết quả chụp cắt lớp vi tính, xương bị gãy là xương chẩm trái, mảnh xương ăn sâu vào nhu mô não, chảy máu dưới vùng chẩm hai bên, lọt khí nội sọ.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật xử lý vết thương sọ não cho bệnh nhi. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Bệnh nhi may mắn qua cơn nguy kịch. Hiện, tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, Bệnh nhi đã được các bác sĩ cho ra viện.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-6-2021-5-nguoi-trong-mot-gia-dinh-nhap-vien-vi-an-phai-nam-doc-a504020.html