+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/7: Phẫu thuật lấy chìa khóa trong thực quản bé 2 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật lấy chìa khóa trong thực quản bé 2 tuổi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật lấy dị vật là chìa khóa kim loại kích thước tới 2 x 4 cm trong thực quản bé trai 2 tuổi. Theo lời kể của người nhà, chiếc chìa khóa vốn cắm trong ổ, bệnh nhi lấy xuống chơi rồi ngậm vào miệng.

    Khi phát hiện, người nhà hoảng hốt can ngăn khiến bệnh nhi giật mình, nuốt luôn chiếc chìa khóa. Cố gắng dùng tay lấy ra nhưng không được, người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhi tới bệnh viện. Kết quả kiểm tra phát hiện dị vật ở thực quản, bệnh nhi được các bác sĩ khẩn trương lấy ra thành công.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 167 phau thuat lay chia khoa trong thuc quan be 2 tuoi1
    Bác sĩ lấy chiếc chìa khóa ra khỏi thực quản bệnh nhi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ cho biết trẻ em, đặc biệt trẻ nhỏ, thường hay bỏ những thứ chúng có trong tay vào miệng. Khi trẻ nuốt, những vật này trở thành dị vật đường tiêu hóa.

    BS.CK1 Đoàn Thị Thanh Hồng - Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo bố mẹ không nên cho các bé dưới 4 tuổi ăn những thức ăn cứng hoặc tròn như kẹo, đậu phộng, nho và các loại hạt… Khi ăn cần ngồi thẳng và có sự quan sát của người lớn. Bên cạnh đó, bố mẹ hướng dẫn các con nhai kỹ thức ăn, không la hét, cười giỡn hay chạy nhảy khi đang ăn.

    Tai nạn từ di vật hoàn toàn có thể phòng tránh được cho trẻ. Trong trường hợp trẻ nuốt hay hóc dị vật, người nhà không sơ cứu được, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

    Cứu sống bệnh nhi bị đinh găm vào đầu

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận, cứu sống bệnh nhi H.A.T. (SN 2018, trú tại Tân Lạc, Hòa Bình) bị đinh găm vào đầu, theo báo Công Lý. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, ekip bác sĩ trực đã kích hoạt cấp cứu khẩn cấp.

    Tiến hành chụp cắt lớp cho thấy dị vật là kim loại đâm xuyên xương sọ vào trong nhu mô não vùng đỉnh phải. Di vật đâm sâu, khiến bệnh nhi bị tổn thương nội sọ khá nghiêm trọng. Các bác sĩ hội chẩn và tiến hành mổ mở rộng quanh vùng có dị vật, tiến hành gây mê, khoan cắt xương sọ nhằm kiểm soát mạch máu.

    Sau khi gắp dị vật ra, các bác sĩ tiến hành cầm máu, làm sạch và xử lý vết thương. Do đinh nhọn gây thủng xương sọ, thủng màng não, đâm xuyên dài vào trong não nên bác sĩ phải xử lý rất cẩn trọng, tỉ mỉ. Sau đó, bệnh nhi phải tiếp tục xử lý các vết thương ngực, chi do ngã từ trên cao.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 167 phau thuat lay chia khoa trong thuc quan be 2 tuoi2
    Bệnh nhi hiện tỉnh táo, đang trong quá trình hồi phục. Ảnh: Công Lý

    Quá trình mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhi tỉnh táo, đang trong quá trình hồi phục. Nhân đầy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần chú ý, không nên để các vật nhọn, nguy hiểm trong nhà, khu vực trẻ hay vui chơi, vận động.

    Nếu bị dị vật cắm cơ thể, nhất là khu vực dễ bị tổn thương, nhạy cảm như não, lồng ngực, mạch máu lớn..., tuyệt đối không được tự ý rút dị vật ra tại chỗ, cần nhanh chóng cầm máu, cố định dị vật rồi đưa ngay tới cơ sở y tế.

    Nam thanh niên bị chìa khóa xe máy cắm vào xương sọ

    Theo VietNamNet, tối ngày 14/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận nam bệnh nhân 20 tuổi ở Hưng Yên bị chìa khóa xe máy cắm vào đầu. Bệnh nhân đã được cấp cứu tại tuyến trước và chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh, không liệt chi, chìa khóa còn cắm tại vùng chẩm. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, chìa khóa cắm qua hai lớp xương sọ vùng chẩm tới xoang tĩnh mạch. Sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh mổ cấp cứu lấy dị vật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 167 phau thuat lay chia khoa trong thuc quan be 2 tuoi3
    Tình trạng bệnh nhân ổn định sau ca phẫu thuật, không có diễn biến bất thường. Ảnh: VietNamNet

    TS.BS Đỗ Khắc Hậu – Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chia sẻ tổn thương trên cắt lớp vi tính nghi ngờ đầu của chìa khóa đã cắm vào trong màng não, xoang tĩnh mạch nên việc xử lý phải rất cẩn trọng đề phòng trường hợp tổn thương vào xoang gây mất máu cấp tính.

    Các bác sĩ mở mở rộng vết thương quanh chìa khóa, lấy dị vật ra và cầm máu. Đầu chìa khóa mới đè đẩy vào xoang tĩnh mạch và chưa gây thủng xoang. Được biết, nếu dị vật vào sâu hơn thì sẽ tổn thương xoang tĩnh mạch, nhu mô não và nguy hiểm đến tính mạng.

    Sau ca phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, không có diễn biến bất thường. TS.BS Đỗ Khắc Hậu cho hay nam bệnh nhân này bị chìa khóa đâm vào đầu nhưng dị vật chưa gây tổn thương não và được cấp cứu kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-7-2022-phau-thuat-lay-chia-khoa-trong-thuc-quan-be-2-tuoi-a544725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan