+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/7: Cứu sống sản phụ gặp biến chứng sản khoa hiếm gặp sau sinh

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/7/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống sản phụ gặp biến chứng sản khoa hiếm gặp sau sinh

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã cứu sống một sản phụ bị ối tràn máu sau sinh. Đây là một dạng biến chứng sản khoa hiếm gặp nhưng nhờ chuyên môn cùng sự quyết tâm các bác sĩ bệnh viện, sản phụ đã thoát khỏi "lằn ranh sinh tử". Hiện, sản phụ khỏe mạnh và cùng 2 bé gái sinh đôi được xuất viện về nhà.

    Cụ thể, sản phụ N.H.T (29 tuổi, trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) được người thân đưa đến Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng ối vỡ sớm, thai lần đầu và song thai 35 tuần. Ngay khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành thăm khám, thực hiện phẫu thuật đưa 2 bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2.150 gram và 2.058 gram.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1672023 cuu song san phu gap bien chung san khoa hiem gap sau sinh
    Sản phụ hiện đã khỏe mạnh và cùng 2 bé gái sinh đôi được xuất viện về nhà. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tuy nhiên sau 2 giờ phẫu thuật, chị T. có diễn biến nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt, mệt mỏi, nôn mửa. Sau khi hội chẩn toàn viện với sự chủ trì của Giám đốc bệnh viện Trần Anh Cường cùng các bác sĩ chuyên khoa Sản, Gây mê hồi sức, Huyết học-Truyền máu…, sản phụ được chẩn đoán bị ối tràn máu gây rối loạn đông máu. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để xử trí cho sản phụ ngay trong đêm.

    Là người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ, Bác sĩ CKII Vũ Thị Dung - Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu  bệnh viện cho biết: "Quá trình phẫu thuật, kíp mổ phát hiện người bệnh có khoảng 500ml máu loãng, máu cục và các bác sĩ đã xử trí và bảo toàn tử cung cho người bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh, kíp mổ tìm thấy tế bào nước ối trong máu của sản phụ (máu được lấy từ tĩnh mạch trung tâm)".

    Sau phẫu thuật, sản phụ được theo dõi, điều trị tích cực, mới đây, sản phụ đã xuất viện về nhà trong niềm vui mừng của gia đình cùng đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

    Bé trai 13 tuổi bị điện giật bỏng 90% cơ thể

    Theo VietNamNet, ngày 15/7, Trung tâm cấp cứu 115 - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhi bị điện giật. Người nhà bệnh nhi kể, trẻ đi chân đất câu cá bằng cần câu (vật liệu cacbon) tại mương gần đường điện cao thế và bị điện phóng vào người. Trẻ được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1672023 cuu song san phu gap bien chung san khoa hiem gap sau sinh
    Các bác sĩ nỗ lực cấp cứu bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng tỉnh hoảng loạn, đau đớn, kích thích, bỏng 90% cơ thể, đau tức ngực, khó thở. Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực, giảm đau, chống sốc, bù dịch, vệ sinh băng bỏng toàn thân, đặt ống nội khí quản thở máy. 

    Ngoài ra, bệnh viện cũng liên hệ với Viện Bỏng gia Lê Hữu Trác tại Hà Nội để hỗ trợ chuyên môn và chuẩn bị tiếp nhận khi bệnh nhân đủ điều kiện vận chuyển.

    XEM THÊM: Củ dền tốt đến mấy, những người này cũng không nên ăn

    Được biết, đây là một trong số các vụ tai nạn xảy ra gần đây có liên quan đến điện cao thế mà Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận cấp cứu. Hầu hết các ca bệnh đều rất nặng.

    Người đàn ông nhập viện do dùng cây Mú từn chữa xương khớp

    Báo Pháp Luật TP.HCM thông tin, ngày 15/7, anh L.V.G (39 tuổi, trú bản Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đang được cấp cứu tại bệnh viện sau khi uống cây Mú từn.

    Theo người thân, thời gian gần đây, anh G. đã lấy cây Mú từn nấu uống để chữa đau xương khớp. Lúc 1h20 ngày 14/7, anh G. đang ngủ thì bật dậy nói lảm nhảm. Mặc dù được người thân khuyên bảo nhưng anh G. lên cơn loạn thần, kích thích vật vã, nóng nảy, quấy phá…

    Anh được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc do uống nước nấu từ loại cây rừng có tên Mú từn. Hiện, bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trên tiếp tục cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1672023 cuu song san phu gap bien chung san khoa hiem gap sau sinh1
    Hình ảnh cây Mú từn. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Ở khu vực miền núi Tây Bắc Nghệ An và vùng núi các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An và Thừa Thiên Huế… xuất hiện nhiều cây Mú từn. Thời gian qua, nhiều người dân thường lấy rễ cây Mú từn về nấu nước uống hoặc ngâm rượu để cải thiện chức năng sinh lý, chữa xương khớp… Rễ cây Mú từn cũng được ra bán như là loại nam dược.

    Theo bác sĩ Đặng Tân Minh - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu, rễ cây Mú từn không xuất hiện quá nhiều trong các công trình nghiên cứu khoa học, cũng chưa có tài liệu nào cụ thể nên công dụng của nó cũng chưa hoàn toàn được xác minh.

    Bác sĩ cũng khuyến cáo, mỗi người dân cần lưu ý không nên quá lạm dụng và sử dụng Mú từn quá liều lượng sẽ gây ra tác hại không mong muốn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-7-2023-cuu-song-san-phu-gap-bien-chung-san-khoa-hiem-gap-sau-sinh-a583117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan