+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/11: ''Hồi sinh'' vòng 1 cho người phụ nữ bị ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 17/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    ''Hồi sinh'' vòng 1 cho người phụ nữ bị ung thư vú

    Các bác sĩ phẫu thuật tái tạo lại bầu ngực cho bệnh nhân. (Ảnh: BV)

    Cách đây hơn 15 năm, bà L. (64 tuổi, ở Hà Nội) được chẩn đoán ung thư vú. Bà đã phải cắt bỏ toàn bộ vú phải, nạo vét hạch nách và chiếu tia xạ vào vùng ngực để phòng tránh tái phát.

    Sau điều trị ung thư, bà đành cam chịu cảnh sống 1 bên mất 1 bên còn với hy vọng sức khỏe sẽ ổn định lâu dài. Sức khỏe của bà phục hồi tốt, các đợt khám lại cho thấy bà đã sạch tế bào ác tính.

    3 năm trở lại đây, vùng ngực bên phải nơi thực hiện chiếu xạ của bà L. bắt đầu có hiện tượng viêm loét. Do quá đau đớn, bà L. đã đến trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám.

    Tại bệnh viện, bà được các bác sĩ kiểm tra tầm soát ung thư tái phát. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ rộng rãi tổ chức loét hoại tử và tái tạo thành ngực bằng phần da cơ phía sau lưng giúp tăng cường khả năng chống viêm loét, làm đầy đặn thành ngực cho bệnh nhân.

    Sau phẫu thuật 1 tuần, bệnh nhân thấy hoàn toàn khoẻ khoắn, sinh hoạt bình thường trở lại và không còn khó chịu vì vết loét.

    Chiếc móc chìa khóa “đi lạc” trong dạ dày của bé trai 20 tháng tuổi

    Dị vật kim loại sau khi được đưa ra khỏi dạ dày trẻ. (Ảnh: BV)

    Bé trai 20 tháng tuổi được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cấp cứu, chụp X-Quang, kết quả cho chụp cho thấy có hình ảnh dị vật cản quang trong ổ bụng, ngang rốn.

    Sau khi tiếp nhận và đánh giá tình trạng bệnh nhi, các bác sĩ nhận định cần khẩn trương can thiệp gắp dị vật kim khí dạ dày (móc chìa khóa) bằng phương pháp nội soi gây mê. Kíp can thiệp được tiến hành bởi các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa và gây mê thực hiện.

    Dưới hướng dẫn của nội soi, các bác sĩ đã hết sức khéo léo lấy thành công dị vật kim khí có kích thước 3.5 x 1.5cm đưa ra khỏi đường tiêu hóa trẻ. Sau khi gắp dị vật, niêm mạc đường tiêu hóa trọn vẹn, không rách thủng. Trẻ được hồi sức sau mê, sức khỏe được hồi phục, bớt hoảng loạn và tươi tắn.

    Qua trường hợp hi hữu này, bác sĩ Huy cũng khuyến cáo phụ huynh nên chú ý đến con trẻ, không nên để cho trẻ chơi một mình, đặc biệt theo dõi và cẩn thận khi để trẻ chơi với các vật dụng nhỏ, sắc nhọn trong nhà.

    Người đàn ông bị suy tim nặng do hút thuốc lá quá nhiều

    Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu nam bệnh nhân nghiện thuốc lá bị suy tim do hẹp nặng nhiều nhánh động mạch vành.

    Ông T.V.K. (58 tuổi, ngụ Sóc Trăng) có tiền sử hút thuốc lá nhiều, tăng huyết áp, từng bị nhồi máu cơ tim, đái tháo đường. Ông nhập viện do đau ngực, khó thở, mệt.

    Kết quả siêu âm cho thấy, sức bóp cơ tim của bệnh nhân giảm nặng, giảm động nhiều vùng cơ tim, dãn lớn cả hai thất. Bệnh nhân được chẩn đoán, đau thắt ngực không ổn định, suy tim độ III, hẹp nặng ba nhánh động mạch vành, đái tháo đường type II, tăng huyết áp, rối loạn máu.

    Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể với vật liệu làm cầu nối là toàn bộ động mạch.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang khu hồi sức với tình trạng huyết động ổn định và rút nội khí quản sau 6 giờ.

    Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, vết mổ khô, sinh hoạt bình thường, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1711-hoi-sinh-vong-1-cho-nguoi-phu-nu-bi-ung-thu-a346282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan