+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/11: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim nguy kịch

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/11/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/11/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim nguy kịch

    Báo Quảng Ninh đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim vô cùng nguy kịch. Được biết, bệnh nhân là N.Đ.H (58 tuổi, trú tại Phong Hải, Quảng Yên).

    Bệnh nhân không may gặp tai nạn lao động do xe đẩy đập mạnh vào vùng ngực khi đang làm việc. Kết quả chụp cắt lớp nghi tổn thương vỡ tim phải. Bệnh nhân được các bác sĩ đặt các đường nối với máy tim phổi nhân tạo ở hai đùi và chạy tim phổi máy để hỗ trợ tim.

    tin tuc doi song ngay 1811 phau thuat cap cuu benh nhan bi vo tim nguy kich1
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, được hướng dẫn tập thở và vận động nhẹ nhàng. Ảnh: Báo Quảng Ninh

    Các bác sĩ sau đó đã tiến hành mở ngực đường giữa xương ức, thấy xương ở giữa gãy dập, rách màng tim và màng phổi kèm khoảng 1.000ml máu cục và máu loãng, tiếp tục mở màng tim thấy tâm nhĩ phải bị vỡ ở tiểu nhĩ.

    Nhờ hệ thống tim phổi nhân tạo hỗ trợ, các bác sĩ khâu phục hồi tổn thương tim, kiểm tra các thành phần khác của tim không thấy thêm tổn thương. Kíp mổ xử trí lấy máu cục màng phổi, đặt các dẫn lưu, đóng ngực và kết thúc tim phổi máy.

    Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân phải truyền bổ sung hơn 4.000ml máu trong mổ. 2 ngày sau ca mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định, được hướng dẫn tập thở và vận động nhẹ nhàng.

    Mẹ con sản phụ 32 tuổi nguy kịch vì biến chứng tiền sản giật

    Theo Tiền Phong, ngày 17/11, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết đơn vị này mới tiếp nhận sản phụ D.H (32 tuổi, trú tại Bình Dương, đang mang thai tuần thứ 34). Sản phụ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, đau nhiều vùng thượng vị, buồn nôn kèm nôn ói và đau bụng liên tục kèm theo co giật toàn thân.

    Sản phụ nhanh chóng được các y bác sĩ cấp cứu với chẩn đoán sản giật, Hội chứng Hellp rất nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con ở mức cao. Các bác sĩ khẩn trương thực hiện ca mổ lấy thai cấp cứu, đồng thời hồi sức tích cực trước, trong và sau mổ vì sản phụ lên cơn sản giật toàn thân, mất ý thức,có dấu hiệu nhau bong non, tử cung gò cứng, tim thai chậm.

    Với nỗ lực hết sức của đội ngũ y bác sĩ, bé trai đã chào đời an toàn với cân nặng 2,1kg. Tuy nhiên, sau ca mổ, sản phụ rơi vào suy gan, suy thận… đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã hồi sức tích cực để đảm bảo các chức năng sinh tồn của sản phụ, bên cạnh đó tiến hành thay huyết tương kết hợp với lọc máu liên tục hô hấp hỗ trợ, hỗ trợ tuần hoàn...

    Sau khi hồi sức tích cực với sự phối kết hợp của nhiều chuyên khoa, ngày 17/11, sản phụ đã qua cơn nguy kịch, tri giác tỉnh táo, các chỉ số sinh hiệu dần trở về bình thường.

    Xương lợn nằm trong phế quản của bệnh nhân hơn 1 tháng

    Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn thông tin từ bác sĩ Hoàng Thị Tâm, Phó Trưởng khoa Nội hô hấp – Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa gắp tành công mảnh xương lợn nằm trong phế quả của người phụ nữ hơn 1 tháng.

    Bệnh nhân là Đ.T.H (67 tuổi, ngụ xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), được đưa đến bệnh viện vào ngày 8/11 trong tình trạng ho nhiều, khạc đờm, tức ngực, khàn tiếng.

    tin tuc doi song ngay 1811 phau thuat cap cuu benh nhan bi vo tim nguy kich3
    Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Theo lời kể của bệnh nhân, bà bị ho nên đi khám bác sĩ tư ở địa phương, có chụp XQ phổi và uống thuốc viêm phổi 2 tuần nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục uống thuốc nam thêm 2 tuần nhưng cũng không đỡ ho, có sốt từng đợt.

    Bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bình An, nhập viện 3 ngày. Tại đây, bệnh nhân được chụp CT, phát hiện có dị vật trong phổi nên được chuyển tới Bệnh viện Điện Bàn, sau đó đến Bệnh viện Đà Nẵng.

    Khai thác bệnh sử, bác sĩ nắm được thông tin bệnh nhân từng ăn bún giò trước đó hơn 1 tháng, bị ho sặc nhưng sau đó không khó thở mà ho kéo dài. Các bác sĩ sau đó đã thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm thùy dưới phổi phải và dị vật ở phế quản trung gian phải kèm bệnh đái tháo đường túyp 2.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi phế quản bằng ống soi mềm gây tê gắp dị vật. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, dị vật là một mảnh xương lợn dài 1,5cm nằm trong lòng phế quản phải của bệnh nhân đã được gắp ra. Hiện, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, chuẩn bị được xuất viện về nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-11-2021-phau-thuat-cuu-song-benh-nhan-bi-vo-tim-nguy-kich-a519536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan