+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/12: Phẫu thuật nội soi lấy chiếc vòng tránh thai đâm thủng trực tràng bệnh nhân

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật nội soi lấy chiếc vòng tránh thai đâm thủng trực tràng bệnh nhân

    Pháp Luật Việt Nam thông tin, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiến hành phẫu thuật nội soi lấy thành công chiếc vòng tránh thai đâm thủng trực tràng một bệnh nhân 36 tuổi.

    Được biết, bệnh nhân là chị H.T.T.T, trú tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Bệnh nhân đã trải qua 5 lần sinh thường, trong đó bé thứ 5 mới sinh gần 3 tháng trước. Sau sinh bé thứ 5 được 10 ngày, bệnh nhân đến trạm y tế xã đặt vòng tránh thai chứa đồng TCu308.

    Một thời gian sau khi đặt vòng, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau nhiều vùng bụng dưới, ăn uống kém, mệt mỏi và ra máu âm đạo nên đã đến bệnh viện kiểm tra.

    Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ xác định dụng cụ tử cung của bệnh nhân đã bị lạc vào trong ổ bụng, phía sau thành tử cung. Chiếc vòng tránh thai đi lạc chỗ ra ngoài thành sau tử cung, thân vòng đâm thủng trực tràng, gây ổ áp xe tại chỗ.

    tin tuc doi song ngay 1812 phau thuat noi soi lay chiec vong tranh thai dam thung truc trang benh nhan1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nôi soi lấy vòng tránh thai cho bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bệnh nhân sau đó được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai ra ngoài. Ekip bác sĩ đã nỗ lực hạn chế tối đa tổn thương đến trực tràng cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Hiện, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định, dự kiến 1 tuần nữa có thể xuất viện.

    Cấp cứu nữ bệnh nhân 65 tuổi bị sốc phản vệ độ 3

    Theo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 17/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu một nữ bệnh nhân 65 tuổi bị sốc phản vệ độ 3 do dùng thuốc tự mua trị đau thần kinh tọa.

    Trước đó, ngày 16/12, bệnh nhân N.T.L ở Sơn La được đưa vào khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La trong tình trạng khó thở, choáng váng, da toàn thân đỏ, mạch quay mờ, huyết áp khó đo.

    Qua khai thác tiền sử, bác sĩ nắm được thông tin bệnh nhân đau thần kinh tọa nhiều năm. Gần đây, bệnh nhân đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân có các triệu chứng như trên. Sau khi phát hiện, gia đình lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 1812 phau thuat noi soi lay chiec vong tranh thai dam thung truc trang benh nhan2
    Gói thuốc bệnh nhân tự mua để trị đau thần kinh tọa. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Các bác sĩ xác định các loại thuốc mà hiệu thuốc đã bán cho bệnh nhân và chia nhỏ ra các túi (mỗi túi uống 1 lần) gồm 1 viên Piloxicam 20mg, 1 viên Betamethason, 1 viên hỗn hợp Paracetamol và Ibuprofen, 1 viên Diclofenac, 1 viên Vitamin 3B, 1 viên Omepzarol 20mg. Theo các bác sĩ, nếu đau thần kinh tọa thì không ai dám kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc như trên.

    Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ cấp cứu theo phác đồ phản vệ độ 3 do uống hỗn hợp thuốc. Nhờ được đưa đến viện kịp thời và được các bác sĩ cấp cứu thành công, bệnh nhân hiện tỉnh, tiếp tục duy trì Adrenalin.

    Đặt ECMO cứu sống sản phụ bị ngừng tim

    Công an TP Đà Nẵng đưa tin, ngày 16/12, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cứu sống mẹ con sản phụ N.K.T (SN 1995, trú tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Được biết, sản phụ mang thai đủ tháng, được chẩn đoán bệnh cơ tim chu sinh, huyết áp tụt, tình trạng bệnh rất nặng.

    Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng nhanh chóng tiến hành hội chẩn. Sau hội chẩn thống nhất hướng điều trị, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Sau đó, em bé được theo dõi ở Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, còn sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị tiếp.

    Sản phụ cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch, tim không đập, thở máy, lọc máu, huyết áp tụt. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiến can thiệp kỹ thuật VA ECMO (tim phổi nhân tạo) cấp cứu cho sản phụ. Trong 8 ngày can thiệp, tính mạng sản phụ phụ thuộc hoàn toàn vào sự hoạt động của máy VA ECMO và các phương pháp hồi sức tích cực kèm theo như lọc máu, thông khí nhân tạo.

    tin tuc doi song ngay 1812 phau thuat noi soi lay chiec vong tranh thai dam thung truc trang benh nhan3
    Sản phụ hiện đã hồi phục, được bác sĩ cho xuất viện về với gia đình và con nhỏ 15 ngày tuổi. Ảnh: Công An TP Đà Nẵng

    Ths.Bs Nguyễn Tấn Hùng - Phó khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đây là ca bệnh hết sức nguy kịch, tim bệnh nhân gần như ngừng đập, nguy cơ rối loạn đông máu cao, biến chứng suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan. Các bác sĩ luôn phải theo dõi sát sao, điều chỉnh đông máu hàng giờ trong suốt quá trình thưc hiện VA ECMO.

    Rất may, tới ngày thứ 8 can thiệp, tim của sản phụ bắt đầu nhúc nhích, sau đó cải thiện theo từng ngày. Trong những ngày sau, sản phụ đã giảm dần hỗ trợ và được cai VA ECMO thành công. Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sản phụ hiện tỉnh táo, hồi phục và đã được bác sĩ cho xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-12-2021-phau-thuat-noi-soi-lay-chiec-vong-tranh-thai-dam-thung-truc-trang-benh-nhan-a522782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan