+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/7: Cắt khối u buồng trứng năng 10kg cho bệnh nhân 26 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt khối u buồng trứng năng 10kg cho bệnh nhân 26 tuổi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Tổ Công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện CưM'gar cho biết bệnh nhân H.N.E. (26 tuổi) nhập viện ngày 11/7. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bụng người bệnh có dấu hiệu ngày càng to làm chị đau tức và có cảm giác khó thở.

    Cách đây hơn 1 tháng, bệnh nhân đi khám và phát hiện bệnh nhưng chưa được phẫu thuật và điều trị. Thời gian gần đây, bệnh nhân cảm thấy bụng ngày càng lớn, nặng hơn, đau tức nên đến khám tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar và phát hiện khối u ổ bụng lớn, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng.

    Các bác sĩ Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân có khối nang buồng trứng, chỉ định làm xét nghiệm tầm soát ung thư CA 125, HE4, chỉ số ROMA. Sau khi kết quả tầm soát ung thư không cho thấy bệnh nhân mắc ung thư, các bác sĩ tiến hành hội chẩn lần 2 và chẩn đoán đây là khối u nang buồng trứng có kích thước rất lớn, chèn ép gây đau và cảm giác khó thở ở bệnh nhân thiếu máu (Hemoglobin 9,5g/Dl).

    tin tuc doi song moi nhat ngay 187 cat khoi u buong trung nang 10kg cho benh nhan 26 tuoi1
    Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u và làm các xét nghiệm tiền phẫu. Trung tâm Y tế Huyện CưM'gar cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư. Với bênh lý nền thiếu máu của bệnh nhân E, 2 đơn vị máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho ca phẫu thuật.

    Ngày 13/7, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, lấy ra khối u nang buồng trứng rất lớn với kích thước 50x40x30cm nặng 10kg. Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu, khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả.

    Nguy cơ cụt chân vì đáp lá chữa gãy xương

    Theo Infornet, ngày 12/7, khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Bỏng Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận cùng lúc 2 người bệnh nhập viện do gãy chân nhưng đều trong tình trạng nhiễm trùng do trước đó có tự điều trị bằng cách đắp thuốc nam.

    Đó là trường hợp bệnh nhân N.V.L. (52 tuổi, ở Liên Vị, Quảng Yên) gãy phức tạp đầu trên 2 xương cẳng chân và bệnh nhân V.Đ.Q. (65 tuổi, ở Minh Tân, Thủy Nguyên) có tổn thương gãy di lệch 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái. Cả hai đều bị tổn thương gãy chân do tai nạn giao thông. Sau khi vào các các cơ sở y tế kiểm tra đều phát hiện gãy xương và được chỉ định nhập viện để điều trị.

    Tuy nhiên, hai bệnh nhân này đã xin về để tự điều trị tại nhà bằng cách đắp lá. Sau khi đắp lá 2-3 ngày, cả hai thấy chân có biểu hiện sưng nề, đau nhiều, chảy dịch mới đến viện để kiểm tra.

    Bác sĩ CKII Hoàng Văn Dũng cho hay tổn thương của người bệnh L. là chấn thương phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm như hội chứng chèn ép khoang, rối loạn dinh dưỡng Sudeck… Nguy cơ phải cắt bỏ chi cao nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời.

    Với những tổn thương này, bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật để điều trị nhưng vấn đề nhiễm trùng phầm mềm chưa được kiểm soát, do đó người bệnh chưa thể tiến hành phẫu thuật mà bắt buộc phải điều trị nội khoa. Hiện, người bệnh đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

    Cứu sản phụ được chẩn đoán sản giật nặng

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, sản phụ T.T.X (17 tuổi, trú tại xã Phan Thanh) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng chiều ngày 13/7. Thai nhi đang ở tháng thứ 9 nhưng sản phụ không khám thai định kỳ.

    Người nhà kể, sản phụ đau bụng, đẻ tại nhà nhưng không đẻ được, ngất 2 lần, thấy vậy người nhà đưa sản phụ đi bệnh viện. Sản phụ nhập viện trong trạng thái lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp 170/100mmHg, qua thăm khám thấy tử cung đã mở hết, vẫn còn tim thai.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 187 cat khoi u buong trung nang 10kg cho benh nhan 26 tuoi2
    Sau mổ, sản phụ tiếp tục được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sản phụ được chẩn đoán sản giật nặng, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, bệnh nhân được đưa ngay lên phòng mổ cấp cứu và sinh bé gái nặng 2.800g, có tình trạng ngạt trắng và được chuyển ngay khoa Nhi để cấp cứu.

    Sau mổ, sản phụ tiếp tục được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu, sau 1 ngày điều trị, sản phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, huyết áp 120/80mmHg.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-7-2022-cat-khoi-u-buong-trung-nang-10kg-cho-benh-nhan-26-tuoi-a544876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan