+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/8: Phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ dọa vỡ tử cung

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ dọa vỡ tử cung

    Bệnh viện Phụ sản – Nhi Quảng Nam cho biết đơn vị này vừa mổ lấy thai cho sản phụ Đ.T.T. (23 tuổi, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có nguy cơ vỡ tử cung khi thai ở tuần 36, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Trước đó, sản phụ nhập viện trong tình trạng đau nhói tại vết mổ cũ, thai 36 tuần, thai lần 3. Sản phụ cho biết, 2 lần trước đều sinh mổ. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ thăm khám và nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ dọa vỡ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai. Ngay lập tức, sản phụ được đưa tới phòng mổ.

    tin tuc doi song ngay 188 phau thuat cap cuu lay thai cho san phu doa vo tu cung1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai cho sản phụ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Sau hơn 1 tiếng thực hiện, kíp phẫu thuật đã mổ lấy thai an toàn. Bé sơ sinh nặng 2,8kg, khóc to. Tuy nhiên, do sinh non tháng nên sau sinh bé thở rên, thở nhanh, ngay lập tức được chuyển về khoa Điều trị tích cực của bệnh viện tiếp tục chăm sóc, điều trị.

    Theo bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn, người trực tiếp mổ lấy thai, khi nhập viện, tình trạng của thai phụ rất nguy hiểm. Chỉ chậm ít phút, bệnh nhân sẽ vỡ tử cung, mất máu và nguy hiểm cả mẹ và thai nhi.

    Phẫu thuật thành công cho bé 8 tuổi không có hậu môn bẩm sinh

    Báo Sài Gòn Giải Phóng thông tin, các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã phẫu thuật thành công cho bé gái H.N.H.T (8 tuổi, quê ở Trà Bồng, Quảng Ngãi) không có hậu môn bẩm sinh.

    tin tuc doi song ngay 188 phau thuat cap cuu lay thai cho san phu doa vo tu cung2
    Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Bệnh nhi từ lúc sinh ra đã không có hậu môn, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình chưa cho bé đi khám. Trong suốt 8 năm, bé không thể sinh hoạt bình thường. Bệnh nhi có thể tiểu tiện nhưng không có hậu môn để đại tiện, mọi hoạt động vệ sinh đều thông qua âm đạo.

    Khi bệnh nhi đi học tiểu học, giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ và dẫn đến khám tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh nhi bị dị dạng hậu môn trực tràng bẩm sinh, không có hậu môn từ lúc sinh ra.

    Các bác sĩ đã thực hiện mổ cấp cứu tạo hình hậu môn cho bệnh nhi. Hơn 1 giờ, các bác sĩ phẫu thuật tạo hậu môn cho bệnh nhi thành công. Hiện, sức khỏe của bé đã ổn định.

    Cứu sống bệnh nhân 17 tuổi bị tai nạn giao thông

    Theo báo Công An Nhân Dân, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đơn vị này vừa cứu sống nam bệnh nhân N.Q.T. (SN 2005, ngụ Đồng Tháp) bị tai nạn giao thông “thập tử nhất sinh”.

    Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào ngày 5/8 trong tình trạng lơ mơ, đau đầu, vết thương vùng trán, gò má do gặp tai nạn giao thông. Trong lúc cấp cứu, bệnh nhân đột ngột bị ngưng tim, ngưng thở. Ekip trực cấp cứu tiến hành hồi sức tim phổi cho bệnh nhân thành công, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến đơn vị hồi sức tích cực để điều trị tiếp.

    tin tuc doi song ngay 188 phau thuat cap cuu lay thai cho san phu doa vo tu cung3
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, giao tiếp tốt với các bác sĩ điều trị. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Trước diễn tiến đặc biệt nguy kịch của bệnh nhân, khoa Hồi sức cùng các chuyên khoa hội chẩn cấp bệnh viện với chẩn đoán người bệnh bị sốc do đa chấn thương cực nặng (dập phổi, tràn khí màng phổi; chấn thương gan, lách; chấn thương cơ tim; tràn máu màng tim, màng phổi...) sau tai nạn giao thông, biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm toan, tiên lượng tử vong rất cao.

    Các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục để hỗ trợ điều trị suy đa tạng cho người bệnh, bên cạnh đó theo dõi huyết động xâm lấn bằng phương pháp PICCO nhằm đánh giá chi tiết và liên tục các chức năng tim mạch của bệnh nhân. 

    Do tình trạng nội khoa cực nặng nên bệnh nhân phải can thiệp thở máy chống xẹp phế nang, thuốc vận mạch, an thần liều cao, kháng sinh phổ rộng, dinh dưỡng tĩnh mạch và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực.

    Sau 12 ngày điều trị tích cực, với nỗ lực không ngừng của các bác sĩ, sức khỏe bệnh nhân dần cải thiện, được rút ống thở máy và tự thở oxy. Tình trạng suy đa tạng ở bệnh nhân được kiểm soát tốt, sinh hiệu ổn định. Người bệnh tỉnh táo, giao tiếp tốt với các bác sĩ điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-8-2022-phau-thuat-cap-cuu-lay-thai-cho-san-phu-doa-vo-tu-cung-a548231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan