+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/9: Sản phụ 23 tuổi bị sản giật nặng, phù não, hôn mê sâu

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Sản phụ 23 tuổi bị sản giật nặng, phù não, hôn mê sâu

    Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết đơn vị này vừa cấp cứu thành công sản phụ N.H. (23 tuổi trú tại Hà Nội) bị sản giật nặng, phù não, hôn mê sâu, theo báo Phụ Nữ Việt Nam. Trước đó, sản phụ lên cơn co giật tại nhà khi mang thai ở tuần 33. Gia đình lập tức đưa sản phụ tới cơ sở y tế tuyến dưới cấp cứu trong trạng thái hôn mê.

    Các bác sĩ tại cơ sở tuyến dưới đặt nội khí quản, bóp bóng, thực hiện chuyển tuyến cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi vừa xuống xe cấp cứu để chuyển vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sản phụ huyết áp tăng nhanh đến 200/140mmHg, tim thai 130 lần/phút. Sản phụ trong trạng thái kích thích, giãy giụa, phù toàn thân, phù não.  

    tin tuc doi song ngay 189 san phu 23 tuoi bi san giat nang phu nao hon me sau1
    Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp mổ lấy thai. Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam

    Qua khai thác bệnh sử, gia đình cho biết sản phụ theo dõi quản lý thai tại phòng khám tư phát hiện tăng huyết áp nhưng không điều trị. Nhanh chóng đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, chống độc & giảm đau đã chỉ định thuốc để giảm kích thích, phòng cơn co giật sau đó dùng thuốc hạ huyết áp bằng đường tĩnh mạch.

    Các bác sĩ đánh giá đây là một ca sản giật nặng ngay khi kiểm soát được cơn co giật của mẹ. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp mổ lấy thai. Trong quá trình mổ, huyết áp được kiểm soát liên tục bằng đường truyền tĩnh mạch.

    Em bé nặng 1,8kg chào đời, được chuyển khoa Sơ sinh đánh giá, chăm sóc và điều trị. Sau khi mổ lấy bé an toàn, sản phụ tiếp tục được thở máy, chống phù não và kiểm soát huyết áp. Sau 72 tiếng, sản phụ dần tỉnh táo, chuyển từ thở máy sang thở oxi rồi tự thở.

    Qua 6 ngày điều trị tích cực, sản phụ đã hoàn toàn tỉnh táo, không còn tình trạng phù, huyết động ổn định, các chỉ số xét nghiệm đều về ngưỡng bình thường. Hiện tại, cả sức khỏe của sản phụ và em bé đã hoàn toàn ổn định.

    Cắt bỏ khối u xơ nặng 3,5kg cho bệnh nhân 51 tuổi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, nữ bệnh nhân T.M (51 tuổi, dân tộc Dao, quê Văn Yên, Yên Bái) thấy bụng dưới to gây đau nhiều, căng tức và được gia đình đưa đi bệnh viện.

    Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, các bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp cắt lớp vi tính kiểm tra, kết quả cho thấy người bệnh có khối đa nhân xơ tử cung to, chiếm gần như toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận như: quai ruột, gan, tụy...

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó do khối u rất lớn gây chèn ép, đè vào các tạng xung quanh và nhiều mạch máu lớn. Sau 2 tiếng phẫu thuật, khối u nặng 3,5 kg đã được loại bỏ an toàn.

    Theo bác sĩ CKI Nguyễn Trung Toàn, Trưởng kíp phẫu thuật, một số triệu chứng điển hình giúp bệnh nhân nhân biết u xơ tử cung gồm cảm thấy nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, rối loạn đại tiểu tiện, rong kinh…

    Một số bệnh nhân phát hiện khối vùng bụng nhưng chủ quan và tưởng lầm là "béo bụng" nên đến viện khi khối u đã phát triển rất to. Bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm, tránh trường hợp để u phát triển lớn, chèn ép lên các tạng xung quanh, đe dọa đến sức khỏe.

    Cứu kịp thời bệnh nhân hôn mê do tụt đường huyết

    Theo Người Lao Động, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho hay đơn vị này vừa cứu kịp trường hợp bị hôn mê do tụt đường huyết bởi biến chứng của đái tháo đường. Cụ thể, bệnh nhân L.M.H (65 tuổi, ở quận Bình Tân) được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

    tin tuc doi song ngay 189 san phu 23 tuoi bi san giat nang phu nao hon me sau2
    Bác sĩ tư vấn kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Được biết, người bệnh mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và tiến hành điều trị từ đầu năm 2021 cho đến nay. Thời gian gần đây, bệnh nhân thường xuyên có các biểu hiện như hồi hộp, khó thở, chân tay run, vã mồ hôi…

    Sau khi đánh giá sức khỏe tổng thể, các bác sĩ xác định nguyên nhân hôn mê do hạ đường huyết. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị song song phục hồi chức năng, bệnh nhân được hướng dẫn phương pháp tự theo dõi đường huyết tại nhà. Đến nay, tình trạng người bệnh đã được kiểm soát.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-9-2022-san-phu-23-tuoi-bi-san-giat-nang-phu-nao-hon-me-sau-a551418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan