+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9: Vỡ mạch máu não, bé 10 tuổi bị di chứng liệt nửa người

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Vỡ mạch máu não, bé 10 tuổi bị di chứng liệt nửa người

    Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời Sống, bé M.C (10 tuổi) bị vỡ mạch máu não do dị dạng mạch máu não bẩm sinh. Sau phẫu thuật, bệnh nhi bị di chứng liệt nửa người trái, yếu bên phải, không tự đi lại được, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ người nhà.

    Gia đình đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Phú Thọ điều trị với mong muốn là cháu có sức khỏe tốt hơn. Tại đây, bệnh nhi được điều trị kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng như: bó nến Parafin, điện châm, điều trị bằng các dòng điện xung, giác hơi, thuỷ châm, xoa bóp bấm huyệt bằng tay, tập vận động có trợ giúp, châm cứu…

    Sau 6 tháng với 12 liệu trình điều trị tích cực, bệnh nhi đã tự đi lại được, còn yếu nửa người trái, tay phải đã cầm nắm chắc đồ vật, cầm bút viết chữ được.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1892023 vo mach mau nao be 10 tuoi bi di chung liet nua nguoi
    Sau 6 tháng với 12 liệu trình điều trị tích cực, bệnh nhi đã tự đi lại được, tay phải cầm nắm chắc đồ vật, cầm bút viết chữ được nhưng còn yếu nửa người trái. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Hải Phương - khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng Phú Thọ chia sẻ, ngay khi vào viện, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành các biện pháp phục hồi chức năng tích cực: xoa bóp bấm huyệt bằng tay, châm cứu, điện châm, điện xung, tập vận động có trợ giúp…

    Nguyên tắc của phục hồi chức năng sau phẫu thuật mạch máu não là cần phải can thiệp sớm, đúng cách, kiên trì và liên tục. Nhiều người lo sợ khi tập vận động sẽ bị tái phát hoặc chảy máu não trở lại nên nằm kiêng tuyệt đối trên giường từ 5 - 6 tháng, như vậy sẽ mất "thời gian vàng" để phục hồi chức năng.

    XEM THÊM: Cháu bé 5 tuổi vô tình nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa

    Vỡ mạch máu não vô cùng nguy hiểm vì thường  xảy ra đột ngột, không báo trước và thường xảy ra với mức độ nghiêm trọng, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh nếu không kịp thời xử lý.

    Do đó, người dân cần nắm rõ các triệu chứng báo hiệu vỡ mạch máu não để có biện pháp xử lý kịp thời như: đau đầu dữ dội, buồn nôn, ói mửa, tê bì, gáy cứng, nhìn mờ, mất thăng bằng, mất ý thức…

    Quảng Bình ghi nhận hơn 6.000 trường hợp bị đau mắt đỏ

    VOV đưa tin, tỉnh Quảng Bình hiện ghi nhận hơn 6.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch và TP.Đồng Hới. Số trường hợp đau mắt đỏ trên địa bàn tăng đột biến trong khoảng 1 tuần gần đây. Đa số các trường hợp mắc bệnh đau mắt đỏ là trẻ ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, khả năng lây lan rất cao.  

    Sở Y tế tỉnh Quảng Bình yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống, điều trị kịp thời.

    Ngành y tế cũng chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch và hỗ trợ các địa phương triển khai biện pháp xử lý ổ dịch. Các bệnh viện sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, tăng cường công tác kiểm soát lây nhiễm chéo tại bệnh viện.

    Đồng thời, các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện ca bệnh ở các thôn, xã và trường học, hướng dẫn người dân, giáo viên và học sinh các biện pháp phòng, chống.

    Qua thăm khám, các bệnh nhân đều có cùng triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ như mắt đỏ, chảy nước mắt, mắt ngứa, mi mắt sưng…Các trường hợp có dấu hiệu này cần phải đến bệnh viện để bác sĩ đánh giá tổn thương, đưa ra biện pháp điều trị. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1892023 vo mach mau nao be 10 tuoi bi di chung liet nua nguoi1
    Số trường hợp đau mắt đỏ ở Quảng Bình tăng đột biến trong khoảng 1 tuần gần đây. Ảnh minh họa: VOV

    “Trước khi sử dụng thuốc điều trị thì bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt bởi vì bác sĩ sẽ đánh giá mức độ bệnh ở giai đoạn nào, tổn thương như thế nào để đưa ra các chỉ định thuốc phù hợp.

    Có nhiều trường hợp tự mua thuốc có chứa nhiều thành phần khác để điều trị thì bệnh nhân có thể bị kéo dài bệnh và tổn thương do bệnh có thể nặng thêm”, bác sĩ Trần Ánh Dương - Trưởng khoa Mắt Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới khuyến cáo.

    Sử dụng cánh tay robot chuẩn đoán ca bệnh khó

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân V.T.X.H (55 tuổi, trú tại xã Văn Luông, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vừa được sinh thiết tổn thương dưới hướng dẫn chỉ đường của cánh tay robot Maxio.

    Trước đó, bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng, đau tăng lên khi vận động, đau lưng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày kèm theo sốt kéo dài. Bệnh nhân nhập viện tại khoa Ngoại yêu cầu - Trung tâm Khám chữa bệnh chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau lưng, sốt.

    Qua khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết như cộng hưởng từ cột sống…, kết quả cho thấy bệnh nhân bị tổn thương thân đốt sống đĩa đệm ngang mức L2 -L3 nhưng chưa rõ nguyên nhân.

    TS.BS Vi Trường Sơn - Phụ trách đơn vị Ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ quyết định đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân là chọc sinh thiết tổn thương đốt sống L2 – L3 với sự trợ giúp của cánh tay robot Maxio.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1892023 vo mach mau nao be 10 tuoi bi di chung liet nua nguoi 4
    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ điều khiển cánh tay Robot maxio để xác định vị trí cần làm sinh thiết. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Dưới hướng dẫn của cánh tay Robot Maxio, tổn thương tại vị trí L2 -L3 được lấy chính xác nhất để làm giải phẫu bệnh, nuôi cấy phân lập vi khuẩn làm kháng sinh đồ, xét nghiệm PCR Lao…, tìm ra được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả.

    Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nguyên nhân viêm thân đốt đĩa đệm L2-L3 là do vi khuẩn tụ cầu vàng và được điều trị kháng sinh theo kháng sinh đồ.

    Quá trình điều trị, người bệnh đáp ứng rất tốt với phác đồ điều trị, dần hết đau lưng, hết sốt, xét nghiệm các yếu tố viêm trong máu trở về bình thường. Sau 7 ngày điều trị người bệnh ổn định hoàn toàn và đã được cho ra viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-9-2023-vo-mach-mau-nao-be-10-tuoi-bi-di-chung-liet-nua-nguoi-a591451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan