+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2020: Người đàn ông mang theo rắn cạp nia vào phòng cấp cứu

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 18/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 18/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông mang theo rắn cạp nia vào phòng cấp cứu

    Bệnh nhân điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Quân y 211. (Ảnh: BSCC).

    Đại tá, BSCKII Lê Quyết Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Quân y 211 (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), cho biết trên Zing, đơn vị này đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Văn H. (29 tuổi) bị rắn cạp nia cắn.

    Trước đó, trong lúc ra vườn, bệnh nhân bị rắn quấn vào cổ chân. Người đàn ông cố gỡ con vật ra khỏi cơ thể nên bị cắn vào bàn tay phải. Bệnh nhân đánh chết con rắn ngay sau đó.

    Khi biết con vật này là rắn cạp nia, gia đình lập tức đưa nạn nhân vào bệnh viện Quân y 211 cấp cứu. Lúc này, người đàn ông chưa có biểu hiện bất thường, vết cắn rỉ máu.

    Sau đó, bệnh nhân bị sụp mí, giãn đồng tử tối đa, đau họng, nói khó, há miệng hạn chế. Các bác sĩ nhanh chóng đặt ống nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy.

    Theo bác sĩ Thắng, gia đình bệnh nhân lo lắng nên có ý định xin chuyển đến trung tâm chống độc lớn ở tuyến trên. Tuy nhiên, nhận thấy mối nguy hiểm trên đường di chuyển và bệnh viện có kinh nghiệm điều trị, bác sĩ Thắng tư vấn gia đình cho người đàn ông này ở lại.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo bệnh viện liên hệ trung tâm chống độc lớn ở hai miền. Tuy nhiên, các đơn vị này không có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia.

    Sau một ngày nhập viện, bệnh nhân bị liệt tứ chi, mạch nhanh, rối loạn điện giải. Với kinh nghiệm điều trị ca bệnh tương tự, các bác sĩ hồi sức cho người đàn ông theo phác đồ. Bệnh nhân được xử lý để chống các rối loạn điện giải, tim mạch, phòng biến chứng xẹp phổi, loét do thở máy, liệt kéo dài và khô mắt.

    Sau 7 ngày, bệnh nhân cai được máy thở, ăn uống được nhưng còn sụp mí và giãn đồng tử. Đặc biệt, người đàn ông có thể nở nụ cười và giơ ngón tay để chụp hình.

    Gắp khỏi mũi xoang 2 bệnh nhi con tặc còn sống

    Con tặc chui vào mũi bệnh nhân.  (Ảnh: Trung tâm cung cấp)

    Trung tâm y tế huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) thông tin trê báo Quảng Ninh, liên tiếp những ngày gần đây, các y, bác sĩ đã nội soi tai, mũi, họng gắp ra con tặc (người dân địa phương còn gọi là tắc te, giống con vắt, con đỉa) khoảng 7cm sống nhiều ngày trong mũi của 2 trường hợp.

    Đó là trường hợp bệnh nhi C.V.T (thôn Ngàn Mèo trên, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) và T.T.H (thôn Ngà Pạt, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu). Gia đình các bệnh nhi cho biết, trước khi đến Trung tâm khám, trẻ đã xuất hiện cháy máu mũi, cảm giác ngứa mũi.

    Bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định nội soi tai, mũi, họng. Khi soi qua sàn mũi và khe mũi dưới bên trái, bác sĩ phát hiện dị vật là con tặc vẫn đang sống. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật ra khỏi mũi bệnh nhân, dài khoảng 7cm. Sau khi lấy dị vật, bệnh nhân thấy dễ chịu.

    Những người dân có thói quen rửa mặt bằng nước suối, uống nước khe suối chưa được đun sôi, tắm suối... dễ bị các sinh vật lạ xâm nhập vào đường thở. Dị vật sống ở mũi hay ở thanh, khí quản rất thường gặp, sau một thời gian hút máu chúng lớn lên rất nhanh và gây các biến chứng tại đường hô hấp.

    Nếu con tặc đó không được lấy ra, bệnh nhân sẽ thường xuyên có triệu chứng đau nặng mặt, đau nửa đầu bên phải, kèm theo chảy dịch lẫn máu gây khó chịu. Nếu con tặc bò ra ngoài, chui xuống thanh quản gây ngừng thở, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

    Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên uống nước trực tiếp từ sông, suối, ao, hồ, khe. Với những người thường xuyên tắm suối, ao, hồ, khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai, mũi, họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp.

    Ăn thạch rau câu, bé trai 20 tháng tuổi chết ngạt

    Báo Người lao động cho hay, Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đang xác minh, điều tra vụ cháu B.K. (20 tháng tuổi, trú xã Ia Ke, huyện Phú Thiện) tử vong do ăn thạch rau câu.

    Vào sáng cùng ngày, cháu B.K được cha mẹ gửi tại nhà một người dân trên địa bàn huyện Phú Thiện rồi đi làm. Trong quá trình coi giữ cháu B.K, người giữ trẻ đã cho cháu ăn thạch rau câu. Ngay sau đó, cháu B.K có biểu hiện ho, sặc toàn thân tím tái rồi ngất xỉu.

    Thấy vậy, người giữ trẻ lập tức sơ cứu rồi đưa cháu B.K đến trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cấp cứu. Tuy nhiên, cháu B.K đã tử vong ngoài bệnh viện.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1892020-nguoi-dan-ong-mang-theo-ran-cap-nia-vao-phong-cap-cuu-a339343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan