+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/1: Tự chế pháo bằng diêm, bé trai 10 tuổi bị bỏng mặt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tự chế pháo bằng diêm, bé trai 10 tuổi bị bỏng mặt

    Pháp Luật Việt Nam đưa tin khoa Mắt của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) vừa tiếp nhận một bệnh nhi 10 tuổi bị bỏng hai mắt và vùng mặt. Cụ thể, bệnh nhi là bé trai tên H., trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình).

    Bệnh nhi cùng nhóm bạn xem youtube chế tạo pháo nổ từ đầu đỏ của các que diêm. Tuy nhiên, trong lúc đang thực hiện, các đầu đốt bỗng bùng cháy mạnh phóng thẳng vào mặt đứa trẻ.

    tin tuc doi song ngay 191 tu che phao bang diem be trai 10 tuoi bi bong mat1
    Vùng da mặt của bệnh nhi phục hồi dần sau 7 ngày điều trị tích cực. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Người dân xung quanh kể thời điểm đó, bố mẹ của bệnh nhi không ở nhà, hàng xóm nghe tiếng khóc thì gọi và đưa bé trai vào bệnh viện. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng kích thích dữ dội, hai mắt không mở được, lông mày và lông mi bị cháy hoàn toàn. Da vùng mặt của bệnh nhi bị bỏng độ 2.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện hai mắt bị bỏng kết - giác mạc độ 2 do nhiệt. Bệnh nhi đã được các bác sĩ điều trị tích cực. Sau 7 ngày, giác mạc biểu mô hóa hoàn toàn, thị lực phục hồi tốt, vùng da mặt bị bỏng đã phục hồi dần.

    Con tép mắc trong phế quản của bé gái 2 tuổi

    Theo VietNamNet, ngày 18/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận 3 bệnh nhi hóc dị vật đường thở, trong đó có một bé gái 2 tuổi. Được biết, bé gái được mẹ cho ăn trong lúc đang quấy khóc.

    Bệnh nhi đột ngột ho sặc, khó thở và được đưa đến bệnh viện. Tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng vẫn tím tái. Ekip nội soi nhanh chóng lấy ra dị vật là một con tép ở phế quản gốc trái.

    tin tuc doi song ngay 191 tu che phao bang diem be trai 10 tuoi bi bong mat2
    Con tép được các bác sĩ lấy ra khỏi phế quản của bé gái. Ảnh: VietNamNet

    Theo bác sĩ CKI Lê Thị Thanh Thảo, Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, dị vật kẹt trong đường thở có thể gây khó thở dữ dội và trẻ tử vong ngay trong vòng vài phút nếu dị vật bít tắc hoàn toàn khí quản. Bên cạnh đó, có thể gây suy hô hấp, tím tái nếu dị vật bít tắc một phần khí quản, thiếu oxy kéo dài có thể gây tổn thương não. Bệnh nhi cũng có thể bị ho, khò khè kéo dài, hoặc viêm phổi nặng.

    Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý, không cho trẻ ăn khi đang khóc, đang ho; không sử dụng ống hút để hút các thức ăn/uống có dạng hạt tròn; không cho trẻ ăn các thức ăn dễ sặc vào đường thở như hạt dưa, hạt bí, hạt đậu; trẻ tập ăn dặm nên sử dụng thức ăn mềm để không tạo thành dị vật khi trẻ cắn nát. Cha mẹ cũng cần tránh cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ, hình dạng tròn dễ lọt vào đường thở.

    Cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

    Tiền Phong dẫn thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đơn vị này mới cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Bất thường tim mạch được phát hiện từ khi bé mới là thai nhi hơn 20 tuần tuổi, được chẩn đoán bị chuyển vị đại động mạch.

    tin tuc doi song ngay 191 tu che phao bang diem be trai 10 tuoi bi bong mat3
    Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bé sơ sinh. Ảnh: Tiền Phong

    Hồ sơ bệnh án cho thấy trong thai kỳ, thai nhi được hỗ trợ tuần hoàn từ tim của mẹ nên thai trong bụng mẹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi mắc bệnh. Tuy nhiên khi chào đời, khiếm khuyết này làm thay đổi tuần hoàn máu của cơ thể, nếu không được can thiệp sớm trẻ chắc chắn sẽ tử vong.

    Ngay sau sinh, bắt buộc bé phải có đủ sự hòa trộn máu để đủ máu nuôi cơ thể, các bác sĩ quyết định phá vách liên nhĩ tạo dòng máu trộn trong tim nhằm tăng lượng máu đỏ (máu giàu oxy) ra ngoài đi nuôi cơ thể, đảm bảo mức độ oxy ở mức không quá thấp đồng thời dùng thuốc để duy trì ống động mạch.

    Bệnh nhi được phẫu thuật và sửa chữa toàn bộ tổn thương trong tim vào lúc 10 ngày tuổi. Ekip phẫu thuật đã sửa chữa lại dị tật đảo ngược bẩm sinh của hai đại động mạch, giúp cấu trúc và sinh lý của tim trở về bình thường. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đang bình phục tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-1-2022-tu-che-phao-bang-diem-be-trai-10-tuoi-bi-bong-mat-a526122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan