+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/11: Hi hữu người phụ nữ ăn cá bị hóc lưỡi câu

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hi hữu người phụ nữ ăn cá bị hóc lưỡi câu

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa lấy thành công dị vật bị mắc kẹt hy hữu trong họng cho nữ bệnh nhân N.T.G, (nữ, 68 tuổi, trú tại Long An).

    Trước đó, bệnh nhân đến phòng khám cấp cứu vì nghi hóc xương cá. Bệnh nhân cho biết đang ăn cơm với cá thì đột ngột bị hóc trong họng, nuốt đau, nuốt khó và không tiếp tục ăn uống được.

    Qua thăm khám và nội soi họng thanh quản, bác sĩ tai mũi họng đã phát hiện đây là trường hợp khá hy hữu khi người bệnh bị lưỡi câu cá móc vào nắp thanh thiệt. Qua nội soi, bác sĩ xác định rõ đầu lưỡi câu móc vào nắp thanh thiệt, đuôi lưỡi câu còn có một đoạn chỉ ngắn.

    tin tuc doi song ngay 1911 hi huu nguoi phu nu an ca bi hoc luoi cau
    Người phụ nữ ăn cá bị hóc lưỡi câu. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Bác sĩ đã cẩn thận lấy được lưỡi câu mà không làm tổn thương thêm nắp thanh thiệt. Sau thủ thuật, bệnh nhân hết đau, không dấu hiệu sưng nề, chảy máu nên được cho về nhà.

    Được biết, nắp thanh thiệt là một cấu trúc thuộc thanh quản có nhiệm vụ “đóng” đường thở khi nuốt để thức ăn không rơi vào phế quản và phổi. Trường hợp hóc xương cá thỉnh thoảng cũng gặp dính vào nắp thanh thiệt nhưng bị hóc lưỡi câu thì rất hy hữu.

    Người bệnh kể, lúc chế biến cá không làm sạch ruột, thêm vào đó, do lớn tuổi sử dụng răng giả nên việc nhai thức ăn không được kỹ mới xảy ra sự việc như trên.

    Người phụ nữ bị viêm đường mật cấp do sỏi làm tắc đường mật

    Theo báo Tiền Phong, nữ bệnh nhân L.N.L.P. (39 tuổi, ngụ tại Quận 8, TP.HCM) đến Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cấp cứu vào tối ngày 12/11 trong tình trạng đau bụng dữ dội, kèm theo nôn ói ra dịch vàng, bên cạnh đó bệnh nhân có biểu hiện vàng da.

    Người bệnh cho biết, nhiều năm trước chị được chẩn đoán bị viêm dạ dày kèm theo sỏi túi mật, đã điều trị ở một phòng khám tư nhân. Sau thời gian điều trị, bác sĩ kiểm tra lại bằng phương pháp siêu âm và cho biết không còn thấy sỏi trong túi mật của bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 1911 hi huu nguoi phu nu an ca bi hoc luoi cau1
    Bác sĩ thực hiện nội soi cắt túi mật cho người bệnh. Ảnh: Tiền Phong

    Khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân thường có biểu hiện đau bụng vùng trên rốn nên nghĩ rằng mình bị đau dạ dày và tự mua thuốc về uống. Tuy nhiên, sau nhiều ngày uống thuốc điều trị viêm dạ dày, tình trạng của người bệnh không thuyên giảm, những cơn đau ngày càng tăng.

    Do bận công việc gia đình nên bệnh nhân trì hoãn đến bệnh viện thăm khám cho đến khi tình trạng đau đớn dữ dội hơn buộc chị phải nhập viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, qua hình ảnh kiểm tra, bác sĩ phát hiện túi mật của bệnh nhân phình to, bên trong có rất nhiều sỏi.

    Sau chẩn đoán người bệnh bị viêm đường mật cấp do sỏi làm tắc đường mật, bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật nội soi cấp cứu. Ekip bác sĩ đã cắt bỏ túi mật, đưa ra khỏi cơ thể người bệnh. Kết quả kiểm tra cho thấy bên trong túi mật có chứa khoảng 20 viên sỏi có kích thước khác nhau, có viên lớn khoảng 2cm. Gần 1 tuần sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt.

    Khối u xơ tử cung “khồng lồ” đè vào tạng của nữ bệnh nhân

    Theo VnExpress, nữ bệnh nhân 56 tuổi đi tiểu rắt, táo bón, bụng đau tức và to bất thường. Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân phát hiện u xơ tử cung cách đây 1 năm nhưng không điều trị.

    Lần này, kết quả siêu âm, chụp MRI ổ bụng cho thấy thành sau tử cung bệnh nhân có khối kích thước 14,1x12,5x19 cm đè đẩy vào trực tràng. Bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung chèn ép niệu quản gây giãn đài bể thận hai bên.

    tin tuc doi song ngay 1911 hi huu nguoi phu nu an ca bi hoc luoi cau2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho nữ bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    Người bệnh được mổ nong hẹp niệu quản, cắt u và toàn bộ tử cung cùng hai buồng trứng. Theo bác sĩ Mạnh, đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, khối u lớn đè vào tạng xung quanh nên rất khó khăn trong quá trình bóc tách, cầm máu.

    Bác sĩ Mạnh chia sẻ, u xơ tử cung là khối u vùng chậu thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40. Đó là các khối u lành tính, phát sinh do đột biến của tế bào cơ trơn hay nội mạc tử cung, nếu phát hiện và điều trị sớm thì không nguy hiểm. Tuy nhiên, khối u có thể phát triển nhanh, gây biến chứng về sau.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-11-2022-hi-huu-nguoi-phu-nu-an-ca-bi-hoc-luoi-cau-a557738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan