+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/4: Rơ lưỡi bằng thuốc cam, bé 1 tuổi nhiễm chì trong máu nặng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Rơ lưỡi bằng thuốc cam, bé 1 tuổi nhiễm chì trong máu nặng

    Báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh nhi 1 tuổi được người nhà đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi.

    Theo lời kể của gia đình, khoảng 2 ngày trước, bé sốt cao 38.5 độ đáp ứng với thuốc hạ sốt kèm ho ít, trong miệng bé có đốm trắng quang niêm mạc miệng, chảy nước mũi đục, ăn uống kém, nôn sau ăn, đại tiện bình thường. Gia đình nghĩ bé bị cam nên đã mua thuốc cam (bột đỏ) rơ lưỡi ngày 3 lần trong 4 ngày.

    Tuy nhiên sau 2 ngày, bé vẫn sốt và mệt nhiều, quấy, không ăn gia đình đưa bé đến bệnh viện thăm khám. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhi cho chỉ số men gan tăng cao, lượng chì trong máu: 226.5 µg/dl cao gấp nhiều lần mức cho phép.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1942023 ro luoi bang thuoc cam be 1 tuoi nhiem doc chi trong mau nang
    Gói thuốc cam. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Qua kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm chì trong máu nặng. Gia đình đã được bác sĩ tư vấn cụ thể về tình trạng và mức độ nguy hiểm của bệnh nhiễm chì trong máu.

    Các bác sĩ đã liên hệ trực tiếp đến chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung Ương để tiếp nhận điều trị cho bé. Hiện tại, bệnh nhi đang được điều trị tại khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi Trung Ương.

    Thanh niên phải cắt một bên tinh hoàn sau khi bị bò đá

    Báo Tiền Phong đưa tin, Trung tâm Tiết niệu - Bệnh viện  Đại học Y Dược Cần Thơ vừa phẫu thuật cắt một bên tinh hoàn của bệnh nhân T.H.T (27 tuổi, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) do bị bò đá.

    Hồ sơ bệnh án cho thấy nam bệnh nhân bị sưng đau vùng bìu phải, đi khám tại cơ sở y tế địa phương. Do cơn đau tăng dần, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ.

    Theo chia sẻ của bệnh nhân, anh bị bò đá trong lúc cho bò ăn. Các bác sĩ thăm khám ghi nhận vùng bìu phải sưng to, tím, sờ đau… Hình ảnh kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị chấn thương tinh hoàn phải, rách, tràn dịch tinh mạc phải (khả năng dịch máu) và xét nghiệm bạch cầu tăng.

    Ekip  bác sĩ Trung tâm Tiết niệu chỉ định phẫu thuật cấp cứu thám sát vết thương, thấy tinh hoàn phải tím đen, nhiều máu tụ xung quanh… nên quyết định cắt tinh hoàn phải. Hiện bệnh nhân đã xuất viện và hẹn tái khám theo chỉ định.

    Nuôi thành công em bé sinh non tuần thai thứ 27

    Bác sĩ CKI Ngô Quý Phong - khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho hay, khoa tiếp nhận bé H.N từ bệnh viện trên địa bàn chuyển sang  trong tình trạng bụng chướng dần, không đi tiêu, có biểu hiện suy hô hấp, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong giai đoạn III - IV. Thời điểm này, bé được 4 ngày tuổi, cân nặng 900g. Mẹ sinh bé khi ở tuần thai thứ 27.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1942023 ro luoi bang thuoc cam be 1 tuoi nhiem doc chi trong mau nang1
    Em bé đã được xuất viện về nhà trong niềm vui của gia đình và tập thể đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Sơ sinh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, bác sĩ khoa Sơ sinh nhận định đây là trường hợp đặc biệt và khó bởi trẻ sinh ra khi quá non (dưới 28 tuần thai) và nhẹ cân (dưới 1.000 g) tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sơ sinh như bệnh não non tháng, suy hô hấp, xuất huyết não và phổi, hoại tử ruột, nhiễm khuẩn, rối loạn chuyển hóa, tan máu, vàng da…

    Do đó, các bác sĩ phải áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp như nằm lồng ấp, thở máy qua nội khí quản, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, kháng sinh cao cấp, chiếu đèn vàng da…

    Khoa Sơ sinh đã theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bé. Với chế độ điều trị đặc biệt, các bác sĩ đã áp dụng cùng lúc các phương pháp hiện đại với các trang thiết bị dành cho trẻ sơ sinh non yếu.

    Bên cạnh đó, các chế độ ánh sáng, tiếng ồn, nhiễm khuẩn… được kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt. Hơn 4 tháng theo dõi chăm sóc tận tình 24/24h cùng với nhân viên y tế và người nhà kết hợp biện pháp KMC (Kangaroo mother care), sức khỏe của trẻ dần chuyển biến tích cực.

    Bé được rút nội khí quản, chuyển qua thở máy không xâm nhập. Sau đó, bé có thể ăn sữa mẹ hoàn toàn qua sonde dạ dày, được cai máy thở, chuyển qua thở oxy gọng, dinh dưỡng hoàn toàn bằng đường miệng.

    Sau hơn 4 tháng điều trị, bé phát triển ổn định với cân nặng 1.750g và có thể tự bú mẹ tốt. Bé được xuất viện về nhà trong niềm vui của gia đình và tập thể đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Sơ sinh và cũng là "kỳ tích" của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-4-2023-ro-luoi-bang-thuoc-cam-be-1-tuoi-nhiem-chi-trong-mau-nang-a572727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan