+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 19/7: Gắp xương cá dài 4cm đâm vào dạ dày bệnh nhân 40 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 19/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gắp xương cá dài 4cm đâm vào dạ dày bệnh nhân 40 tuổi

    Theo báo Người Lao Động, sáng ngày 18/7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước tiếp nhận nam bệnh nhân 40 tuổi ở Tuy Đức (Đắk Nông) đến thăm khám trong tình trạng đau bụng. Cơn đau tăng dần từ đêm qua nhưng không rõ nguyên nhân.

    Bệnh nhân cho biết trước đó từng ăn cá. Sau khi thăm khám ban đầu, bác sĩ chỉ định thực hiện nội soi dạ dày để tìm nguyên nhân. Một dị vật nghi xương cá cắm xuyên 2 đầu ngay tại vùng hang vị dạ dày, kèm theo sung huyết được phát hiện.

    tin tuc doi song ngay 197 gap xuong ca dai 4cm dam vao da day benh nhan 40 tuoi1
    Dị vật nghi xương cá cắm xuyên 2 đầu ngay tại vùng hang vị dạ dày, kèm theo sung huyết được phát hiện. Ảnh: Người Lao Động

    Ngay sau đó, bác sĩ đã nhanh chóng xử trí gắp dị vật bằng dụng cụ chuyên dụng ra ngoài an toàn, đồng thời tiến hành kiểm tra lại dạ dày. Dị vật được xác định là một xương cá chiều dài khoảng 4cm. Sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định, người bệnh được  uống thuốc điều trị nội khoa để phục hồi những tổn thương tại dạ dày do xương cá gây ra.

    "Đây là trường hợp khá hiếm gặp và khó chẩn đoán. Bệnh nhân hoàn toàn không bị hóc xương trước đó mà đoạn xương vẫn âm thầm đi xuống dạ dày và cắm sâu vào vùng hang vị dạ dày.

    Nếu không được gắp ra kịp thời thì chắc chắn sau một ngày nữa đoạn xương sẽ đâm xuyên thành gây thủng dạ dày, phải can thiệp ngoại khoa, vừa nguy hiểm, vừa mất thêm nhiều thời gian phục hồi", bác sĩ K ‘Liêu, người trực tiếp thực hiện nội soi, chia sẻ.

    Cứu sống bệnh nhi có vết thương thấu bụng

    Infornet thông tin, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu, cứu sống bệnh nhi 17 tháng tuổi ở Tràng Lương (Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện với vết thương thấu bụng, ruột lộ ra ngoài. 

    Theo lời kể của gia đình, ngày 15/7, trước khi nhập viện khoảng 30 phút, bệnh nhi ở trong nhà tắm có với lên chậu rửa tay. Không may, chậu rửa tay bị vỡ đè vào người bệnh nhi, mảnh vỡ xuyên vào bụng trẻ. Gia đình vào đã thấy bệnh nhi bất tỉnh, bụng chảy nhiều máu, ruột của trẻ bị lộ ra ngoài nên vội đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Xác định đây là ca bệnh vết thương phức tạp, bệnh nhi có dấu hiệu sốc chấn thương, ngay lập tức kíp trực bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện. Phương tiện, phòng mổ, nhân viên y tế nhanh chóng có mặt để cấp cứu. Bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật xử trí vết thương.

    Theo TS.BS Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa tổng hợp, bệnh nhi vào viện với vết thương thành bụng dài khoảng 12cm. Qua vết thương thành bụng: nhiều quai ruột, hỗng tràng, hồi tràng và đại tràng phải sa ra ngoài.

    Với sự nỗ lực của cả kíp phẫu thuật, sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công, bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi ổn định, bé chơi ngoan, vết mổ khô và đã có thể ăn uống. Theo dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất hiện trong 1-2 ngày tới.

    Phẫu thuật cho bé 6 tuổi bị dị dạng mạch máu não

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần - Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM kiêm Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Nhi Bệnh viện Nhi đồng 2 đã trực tiếp phẫu thuật thành công cho bệnh nhi N.T.M.H (6 tuổi, ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) bị dị dạng mạch não vùng đỉnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

    Gia đình bé cho biết, cách đây 1 năm, trong lúc đi học, bệnh nhi bất ngờ gục đầu xuống bàn, rơi vào trạng thái hôn mê, ngất xỉu, nhanh chóng được đưa đến bệnh viện tuyến huyện sơ cứu và chuyển ngay đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Trước tình trạng chuyển biến nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn liên chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

    “Trường hợp bệnh nhân H. khi phẫu thuật đã được mở 1 miếng xương rộng ở bán cầu não tương ứng với bên chảy máu để não có thể giãn nở (chuyên môn gọi là giải phóng chèn ép cho não), đồng thời mở nhu mô não lấy ra được nhiều máu tụ và tìm được vị trí chảy máu để cầm máu.

    Mảnh xương cắt ra khỏi hộp sọ bệnh nhân sẽ được nuôi dưỡng ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, khi bệnh nhân hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại sau”, TS.BS Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho hay.

    tin tuc doi song ngay 197 gap xuong ca dai 4cm dam vao da day benh nhan 40 tuoi2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Sau 1,5 tháng hồi phục và tập phục hồi chức năng của case phẫu thuật lần 1, trong lần 2 bệnh nhi được TS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần và các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiến hành cắt bỏ khối dị dạng và đặt lại xương sọ.

    Đánh giá trước cuộc mổ, chuyên gia cho biết, trường hợp bệnh nhi còn đang rất nhỏ tuổi, đã từng phẫu thuật điều trị xuất huyết não, nếu khối dị dạng tiếp tục vỡ, bé có thể hôn mê sâu vĩnh viễn, thậm chí tử vong ngay trên bàn mổ do khối dị dạng to có nhánh động mạch cấp máu lớn, nguy cơ chảy máu không cầm được.

    May mắn, ca mổ thành công tốt đẹp sau hơn 6 tiếng căng thẳng. Sức khỏe của bệnh nhi hiện ổn định, giao tiếp tốt, bé ăn uống được và tập phục hồi chức năng bên nửa người yếu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-19-7-2022-gap-xuong-ca-dai-4cm-dam-vao-da-day-benh-nhan-40-tuoi-a545009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan