+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 2/1: Ca phẫu thuật đem lại nụ cười cho bé gái liệt một bên mặt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ca phẫu thuật đem lại nụ cười cho bé gái liệt một bên mặt

    Chào đời với tình trạng liệt bẩm sinh một bên mặt, Nicole Serna-Gonzalez (11 tuổi, ở Mỹ) không thể cười, chớp mắt hay thể hiện cảm xúc ở khuôn mặt bên phải. Ban đầu, các bác sĩ nói với bố mẹ Nicole rằng tình trạng sẽ dần cải thiện hoặc khỏi hoàn toàn nhưng cuộc kiểm tra sau đó cho thấy một phần dây thần kinh đã không phát triển khi cô bé còn trong bụng mẹ, dẫn đến liệt mặt.

    Theo Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ), tình trạng nói trên xảy ra ở khoảng 2 trong số 1.000 trẻ sơ sinh, hiếm gặp đến mức bố mẹ của Nicole gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về căn bệnh, đặc biệt là những ca đã chữa khỏi.

    Gia đình đã đến gặp Tiến sĩ Patrick Byrne, Chủ tịch của Viện Đầu và Cổ ở bang Ohio. Ông hy vọng có thể chữa khỏi bệnh cho Nicole khi bắt đầu một ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng. Quá trình điều trị dự kiến kéo dài và bé gái phải mất 2-3 năm mới có được nụ cười giống mọi người.

    tin tuc doi song ngay 21 ca phau thuat dem lai nu cuoi cho be gai liet mot ben mat
    Nicole hiện đã có thể biểu lộ cảm xúc khá tự nhiên.  Ảnh: Cleveland Clinic

    “Khi một người mất khả năng thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt, điều đó có những ảnh hưởng sâu sắc. Không chỉ tác động đến cách bạn cảm nhận về bản thân mà còn ở cách mọi người phản ứng với bạn”, Tiến sĩ Byrne chia sẻ với ABC News.

    Tháng 6/2021, Tiến sĩ Byrne và 5 bác sĩ phẫu thuật, 1 bác sĩ gây mê cùng nhiều y tá đã tiến hành ca phẫu thuật tái tạo khuôn mặt cho Nicole. Các bác sĩ cấy lên mặt cô bé một dây thần kinh cảm giác lấy ở chân. Được biết, đây là hình thức mổ lần đầu tiên được áp dụng ở trẻ nhỏ.

    Sau ca phẫu thuật, Nicole có thể biểu lộ cảm xúc khá tự nhiên, không chỉ miệng cười mà mắt cũng cười. Tuy nhiên, các bác sĩ mong đợi tình trạng được cải thiện hơn nữa theo thời gian. Hơn một năm sau phẫu thuật, Nicole nói: "Cháu cảm thấy hạnh phúc với nụ cười mới của mình, mọi chuyện thực sự kỳ diệu".

    Hiện tại, Nicole đang học lớp 5, thích môn lịch sử và làm thủ công. Cô bé cho biết cảm thấy vui khi chia sẻ câu chuyện của mình và hy vọng những người bị liệt mặt có thể nhận được sự giúp đỡ. Bố mẹ của Nicole cũng muốn kể câu chuyện nhằm mang đến hy vọng cho những gia đình có hoàn cảnh tương tự.

    Phát hiện cơ quan mới trên khuôn mặt con người

    Theo Sputnik, các bác sĩ chuyên khoa ung thư ở Hà Lan đã phát hiện các tuyến mới trên khuôn mặt con người và đặt tên là tuyến ống. Kết quả này vừa được công bố trên tạp chí Radiotherapy and Oncology.

    Cụ thể, trong quá trình tìm hiểu thêm về các loại ung thư ở đầu và cổ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp phát xạ positron để “làm nổi bật” một số vùng nhất định của cơ thể. Khoảng 100 bệnh nhân và tử thi đã được tiến hành chụp cắt lớp.

    Kết quả cho thấy một số bùng trên khuôn mặt của họ tiếp tục phát sáng. Lúc đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một dạng bất thường nào đó nhưng khi kiểm tra sâu hơn, họ phát hiện một bộ phận hoàn toàn mới của cơ thể con người.

    Các tuyến ống nằm ở 2 bên vòm họng, tham gia sản xuất nước bọt trong miệng, có kích thước tương đương với ba tuyến nước bọt chính. Phát hiện này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chính của nhóm nghiên cứu là tìm hiểu thêm về bệnh ung thư.

    Xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư có thể dẫn đến các biến chứng với tuyến nước bọt, kể cả những tuyến ống mới được phát hiện. Các bác sĩ sẽ phải tránh nhắm mục tiêu vào cơ quan mới này trên khuôn mặt.

    Người phụ nữ giữ lại trái tim cũ sau khi được ghép tạng mới

    New York Post đưa tin, video về vật kỷ niệm và tâm sự của Jessica Manning (29 tuổi, ở New Zealand) hiện đang thu hút hàng triệu lượt xem trên trang cá nhân. Theo chia sẻ, Jessica bị dị tật tim từ khi mới sinh ra, bao gồm cả việc chỉ có một nửa trái tim. Sau đó, cô phải trải qua 200 thủ thuật tim mạch, trong đó có 2 ca mở tim hở khi chưa tới 3 tuổi.

    “Ca phẫu thuật lớn nhất của tôi là kết nối tim với động mạch phổi, gần như tái tạo lại trái tim của tôi”, Jessica cho hay. Có thời điểm, bác sĩ tiên lượng cô chỉ sống thêm được 2 năm nữa. Đến năm 25 tuổi, cô được nhận trái tim từ người hiến tặng.

    tin tuc doi song ngay 21 ca phau thuat dem lai nu cuoi cho be gai liet mot ben mat1
    Người phụ nữ bị dị tật tim từ khi mới sinh ra, đặc biệt chỉ có một nửa trái tim. Ảnh: New York Post

    Jessica đã hiến tặng trái tim cũ của mình cho ngành y vì cảm thấy cần phải đền đáp tấm lòng của người hiến tặng. Tuy nhiên, 10 tháng sau, cô nhận thông báo họ không cần nữa nên quyết định tự mình cất giữ. Hiện tại, trái tim cũ của Jessica được cô đặt trong một chiếc túi chứa chất dịch bảo quản.

    Hành động nói trên được thực hiện với mục đích tri ân nhưng đã nhận về những phản ứng trái chiều. Dù vậy, Jessica khẳng định: “90% mọi người thích thú và thấy việc làm của tôi thú vị. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ nghĩ rằng hành động của tôi kỳ lạ.

    Những người có bình luận tiêu cực thường tình cờ xem trang của tôi và không dành thời gian xem bất kỳ video nào khác để hiểu tại sao tôi giữ lại trái tim hoặc tôi đã trải qua những gì để có được ngày hôm nay”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2-1-2023-ca-phau-thuat-dem-lai-nu-cuoi-cho-be-gai-liet-mot-ben-mat-a562199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan