+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 2/9: Viên sỏi gần 10cm nằm trong thận người phụ nữ 61 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Viên sỏi gần 10cm nằm trong thân người phụ nữ 61 tuổi

    TS.BS Dương Văn Trung – Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật lấy viên sỏi kích thước lớn cho bệnh nhân T.T.Q. (61 tuổi, trú tại Đô Lương, Nghệ An), theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cơ thể gầy yếu, chỉ trên 30 kg, đau bụng nhiều. Khi cầm phim chụp X-quang, bác sĩ Trung giật mình vì viên sỏi quá to, chạy dài trên 3 đốt sống lưng, hình dạng như củ gừng già.

    Bác sĩ quyết định phải mổ mở ngay do không thể dùng phương pháp tán sỏi. Sau ca mổ, các bác sĩ đã lấy ra viên sỏi thận có kích thước gần 10cm, hình dạng phân nhánh phức tạp.

    tin tuc doi song ngay 29 vien soi gan 10cm nam trong than nguoi phu nu 61 tuoi
    Các bác sĩ đã lấy ra viên sỏi thận có kích thước gần 10cm, hình dạng phân nhánh phức tạp. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Theo bác sĩ Trung, sỏi nhỏ, đơn giản chỉ cần thực hiện tán sỏi qua da bằng một đường hầm. Các bệnh nhân có sỏi nhiều nhánh, phải trả qua một nhiều phẫu thuật mới lấy được toàn bộ sỏi.

    Để phát hiện sớm bệnh sỏi thận và các bệnh lý khác, mọi người nên khám tổng thể ít nhất một lần/năm. Đặc biệt, những người đã phát hiện có sỏi nên đi khám thường xuyên hơn tại các cơ sở y tế uy tín, bệnh viện chuyên khoa.

    Đột ngột mờ mắt, khó thở sau khi uống rượu liên tục

    Theo VietNamNet, nam bệnh nhân T.V.M (56 tuổi, ở Bắc Giang) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu vào ngày 24/8 trong tình trạng kích thích vật vã, nhìn mờ.

    Người nhà cho biết bệnh nhân thường xuyên uống rượu. Cách thời điểm nhập viện 3 ngày, bệnh nhân uống rượu liên tục. Sáng ngày 24/8, người bệnh tỉnh dậy thì thấy đau đầu, chóng mặt, khó thở, đột ngột nhìn mờ cả hai mắt.

    Tại bệnh viện, sau khi được xét nghiệm khí máu cấp cứu, bác sĩ thấy bệnh nhân có biểu hiện toan máu. Kèm theo khai thác tiền sử nghiện rượu và các biểu hiện lâm sàng trước đó, người bệnh được chẩn đoán ngộ độc rượu chứa methanol, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Các bác sĩ chỉ định đặt ống nội khí quản cấp cứu, bù dịch và lọc máu liên tục 24 giờ cho người bệnh.

    tin tuc doi song ngay 29 vien soi gan 10cm nam trong than nguoi phu nu 61 tuoi1
    Bệnh nhân dự kiến được xuất viện sau 1 tuần nữa. Ảnh: VietNamNet

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung – khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã tạm thời ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, nhận biết được xung quanh, tuy còn nhìn hơi mờ nhưng đã được bác sĩ rút nội khí quản. Dự kiến người bệnh có thể ra viện sau 1 tuần nữa.

    Bệnh nhân 42 tuổi bị nhiễm trùng, suy kiệt

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết mới đây đơn vị này đã mổ nội soi cứu sống bệnh nhân H.T.L. (42 tuổi, ở Hà Nội) bị suy kiệt, nhiễm trùng, nhiễm độc do abces tiểu khung sau chọc hút noãn.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt cao, suy nhược cơ thể nặng. Được biết, người bệnh có tiền sử thực hiện thủ thuật chọc hút noãn có biến chứng chảy máu 3 tháng trước. Khoảng 2 tháng gần đây, bệnh nhân được theo dõi, điều trị nội trú tại một bệnh viện ở Hà Nội nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

    Tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thăm khám và phát hiện khối abces kích thước lớn trên 10cm lan từ hố chậu phải tới mạng sườn phải. Bệnh nhân được chẩn đoán: Suy kiệt/nhiễm trùng/nhiễm độc do abces vùng tiểu khung.

    tin tuc doi song ngay 29 vien soi gan 10cm nam trong than nguoi phu nu 61 tuoi2
    Bác sĩ khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Người bệnh lập tức được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của bệnh viện để hồi sức, nâng cao thể trạng. TS Lê Thị Anh Đà – Trưởng khoa Phụ ngoại A5 đã nhanh chóng xin ý kiến, hội chẩn với TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện và ban giám đố.

    Bệnh viện chẩn đoán đây là ca bệnh hi hữu, tiên lượng rất khó khăn và đưa ra chỉ định mổ nội soi cắt bỏ khối abces cho người bệnh sau khi sức khoẻ của bệnh nhân ổn định. Sau khi được hồi sức kịp thời, sức khoẻ của bệnh nhân đã dần được cải thiện.

    Kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật nội soi khối abces ứ mủ lâu ngày. Ca mổ đã thành công khi bác sĩ gỡ được ruột dính, giải phóng khối mủ và rửa sạch ổ bụng cho người bệnh. Sau phẫu thuật, sức khoẻ của bệnh nhân đã dần hồi phục. Bệnh nhân hiện đã trở lại cuộc sống bình thường sau một thời gian được các bác sĩ tận tình chăm sóc và điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2-9-2022-vien-soi-gan-10cm-nam-trong-than-nguoi-phu-nu-61-tuoi-a549728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan