+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 20/10: Cô gái 18 tuổi qua đời vì bệnh dại sau 2 năm bị chó cắn

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 20/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cô gái 18 tuổi qua đời vì bệnh dại sau 2 năm bị chó cắn

    VietNamNet đưa tin, ngày 18/10, bệnh nhân H.T.H.N (18 tuổi, trú tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) được y tế địa phương chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Thời điểm đó, bệnh nhân ở trong tình trạng kích thích, bồn chồn kèm theo các triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn.

    Theo lời kể của người nhà, khoảng gần 2 năm trước, bệnh nhân bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng dại. Tới 2 ngày gần đây, bệnh nhân bất ngờ bị nôn khan nhiều cùng với đó là kích thích, hoảng loạn.

    tin tuc doi song ngay 2010 co gai qua doi vi benh dai sau 2 nam bi cho can1
    Cô gái tử vong vì bệnh dại sau 2 năm bị chó cắn. Ảnh minh họa

    Dựa trên kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán nữ bệnh nhân mắc bệnh dại. Bệnh nhân tiến triển xấu, tử vong vào sáng ngày 19/10.

    Nhân trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn hoặc nghi ngờ bị cào, cắn, liếm vào vết thương hở thì phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng dại.

    Bên cạnh đó, người lớn và bố mẹ cần quan sát, trông nom trẻ cẩn thận, không nên cho con chơi chung với chó, mèo. Nếu nhà có nuôi chó mèo thì bắt buộc phải tiêm phòng dại đầy đủ theo hướng dẫn.

    Mắc dị tật hiếm gặp, bé gái bị bụng phình to khi đến ngày “đèn đỏ”

    Theo Tiền Phong, bé gái L.H.T (13 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng) vừa được tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM. Thời điểm được đưa đến bệnh viện, bệnh nhi ở trong tình trạng xanh xao, bụng phình to kèm theo đau đớn.

    Qua khai thác bệnh sử từ người nhà, các bác sĩ biết được hàng tháng mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, bệnh nhi đều bị đau dữ dội tới mức bỏ ăn, mất ngủ. Khoảng 6 tháng trước, bệnh nhi được một bệnh viện tiến hành phẫu thuật nhưng thất bại. Gia đình chỉ còn cách cho bệnh nhi dùng thuốc giảm đau khi bé bị đau. Tình trạng diễn tiến theo chiều hướng xấu, bụng bệnh nhi mỗi ngày một phình to.

    Qua các kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xác định bệnh nhi bị teo hẹp 1/3 dưới âm đạo. Được biết, đây là một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới (tỷ lệ khoảng 1/10.000 bé gái).

    tin tuc doi song ngay 2010 co gai qua doi vi benh dai sau 2 nam bi cho can2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi 13 tuổi. Ảnh: Tiền Phong

    Các bác sĩ sau đó đã hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 600ml máu đông ứ đọng trong tử cung và âm đạo của bệnh nhi. Ekip phẫu thuật đã tái tạo mới hoàn toàn phần âm đạo bị teo bẩm sinh cho bé.

    Sau gần 3 tuần phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, phần âm đạo được tái tạo mới đã thực hiện tốt các chức năng của cơ thể giúp bệnh nhi thoát khỏi cơn đau khi đến chu kỳ “đèn đỏ”. Theo bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện, sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã có cuộc sống bình thường như bao bé gái khác, sau này có thể lập gia đình và sinh con bình thường.

    Phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị thủng ruột non do nuốt hạt cà na

    Báo Đồng Tháp dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.P (trú tại ấp Mỹ Đông Nhì, xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Được biết, bệnh nhân này bị thủng ruột non vì nuốt hạt cà na.

    Theo bác sĩ CKI Bùi Minh Luân - người trực tiếp phẫu thuật, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng hổ trợ chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng.

    tin tuc doi song ngay 2010 co gai qua doi vi benh dai sau 2 nam bi cho can3
    Bác sĩ thăm khám hậu phẫu cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Đồng Tháp

    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm, phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch tiêu hóa lợn cợn, nhiều giả mạc và thức ăn, một đoạn ruột non bị thủng 2 lỗ, đường kính mỗi lỗ khoảng 8mm do dị vật trong lòng ruột chọc thủng. Dị vật là 2 hột cà na nhọn 2 đầu. sau đó đã được các bác sĩ lấy ra khỏi lòng ruột non.

    Bệnh nhân kể lại vài ngày trước đã ăn 2 – 3 trái cà na, do răng đã bị rụng nên không nhai, nuốt vội cả hạt cà na vào bụng. Sau đó vài hôm, bệnh nhân cảm thấy đau bụng, tình trạng đau ngày càng nghiêm trọng nên được gia đình đưa đến bệnh viện.

    Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Phẫu thuật và gây mê hồi sức. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục và đã qua cơn nguy kịch.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-20-10-2021-co-gai-18-tuoi-qua-doi-vi-benh-dai-sau-2-nam-bi-cho-can-a516702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan