+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 20/5: Người đàn ông sốc phản vệ nặng sau khi tự mua thuốc ho uống

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 20/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông sốc phản vệ nặng sau khi tự mua thuốc ho uống

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân M. (60 tuổi, trú tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng khó thở, tức ngực, nổi mẩn, ngứa. Người đàn ông này gặp tình trạng này sau khi uống thuốc chữa viêm họng tự mua tại quầy thuốc gần nhà.

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 2 mức độ nặng, lập tức xử trí theo phác đồ của Bộ Y tế, chuyển khoa Nội tiếp tục điều trị. Đến nay, bệnh nhân đã ổn định.

    Qua khai thác bệnh sử, người bệnh cho biết ông từng bị dị ứng kháng sinh amoxiclin. Lần này, bị đau họng, ông mua thuốc tại hiệu thuốc gần nhà. Các loại thuốc khác nhau đã được bóc hết vỏ, chia liều theo ngày, bỏ trong túi riêng. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân xảy ra tình trạng sốc phản vệ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2052023 nguoi dan ong soc phan ve nang sau khi tu mua thuoc ho uong
    Mọi người nên đến cơ sở y tế để khám và tư vấn dùng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe, không nên tự ý mua thuốc bán không kê đơn. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ cho hay nếu bệnh nhân không đến khám và cấp cứu kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng. Nhân đây, bác sĩ cảnh báo người dân nên đến cơ sở y tế để khám và tư vấn dùng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe, không nên tự ý mua thuốc bán không kê đơn và cần nói rõ với bác sĩ về tiền sử bệnh, dị ứng thuốc để được chỉ định đúng loại, điều trị hiệu quả.

    Cứu thai phụ vỡ mạch máu tiền đạo, thai nhi dây rốn bám mép bánh rau

    Khoa Phụ sản Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin vừa tiếp nhận sản phụ N.T.T.T (27 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ra nước âm đạo kèm đau bụng chuyển dạ, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Khai thác tiền sử, sản phụ mang thai lần 1 thai 36 tuần, tiền sử khỏe mạnh, các bác sĩ siêu âm chẩn đoán có dây rốn bám mép dưới bánh rau lúc thai 26 tuần và 32 tuần.

    Khi nhập viện, cổ tử cung bệnh nhân mở 1 cm, ngôi đầu cao, ối vỡ hoàn toàn, nước ối lẫn máu có khoảng 100ml máu cục và máu đỏ tươi theo găng, không sờ thấy mép bánh rau, cơn co tử cung tần số 2-3, tim thai dao động khoảng 140-160 lần/phút.

    Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân trong tình trạng vỡ mạch máu nằm trên màng rau khi vỡ ối gây chảy máu, nếu không mổ cấp cứu kịp thời nguy cơ mất máu ảnh hưởng đến tính mạng thai nhi.

    Sau khi hội chẩn, khoa Phụ sản và khoa Nhi đã kết hợp mổ cấp cứu cho sản phụ lấy ra 1 cháu bé 2.500g , đồng thời phát hiện sản phụ có tử cung đôi thai phát triển ở tử cung bên trái, bánh rau bám thấp mặt trước tử cung kiểm tra thấy dây rốn bám mép dưới bánh rau, màng ối vỡ rộng đã khiến đứt mạch máu nằm ở lớp màng ối gây chảy máu âm đạo đúng như chẩn đoán trước mổ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2052023 nguoi dan ong soc phan ve nang sau khi tu mua thuoc ho uong3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ca phẫu thuật thành công, em bé được lấy máu kiểm tra không có dấu hiệu mất máu, trong khi sản phụ ổn định tử cung co tốt, đã xuất viện sau 4 ngày nằm điều trị theo dõi.

    Bác sĩ Trần Trang - khoa Phụ sản Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, đây là một bất thường thai kỳ hiếm gặp. Với sự phát triển và quản lý thai nghén tốt thì dây rốn bám màng được phát hiện sớm từ những tuần thai còn nhỏ.

    Tuy nhiên, việc chẩn đoán vỡ mạch máu tiền đạo khi chuyển dạ lại đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có trình độ cao, có nhiều kinh nghiệm và thái độ xử trí nhanh tích cực thì mới đảm bảo được an toàn tính mạng cho mẹ và con.

    Gắp con gián còn sống chui vào tai bé gái 12 tuổi

    Báo Hà Tĩnh đưa tin, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân vừa gắp thành công con gián còn sống chui vào tai bé gái N.H.H (12 tuổi, trú tại xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

    Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tiếp nhận bệnh nhi vào khoảng 8h30 ngày 17/5. Lúc này, bệnh nhi có tình trạng đau tai, chảy dịch ra tai và kèm theo đau đầu. Qua nội soi, bác sĩ phát hiện có một con gián còn sống trong tai bệnh nhi.

    Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã sử dụng các phương pháp, dụng cụ chuyên khoa để tiến hành gắp con gián ra ngoài an toàn, rửa sạch ống tai ngoài, dùng thuốc kháng sinh nhỏ tai tại chỗ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2052023 nguoi dan ong soc phan ve nang sau khi tu mua thuoc ho uong1
    Hình ảnh con gián gắp ra khỏi tai bé gái. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

    Theo bác sĩ Nguyễn Thành Đạt - Khoa liên chuyên khoa Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, trong mấy tháng trở lại đây, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 3 trường hợp bị côn trùng vào tai.

    Côn trùng như ruồi, kiến, gián... chui sâu vào tai có thể đâm thủng màng nhĩ, gây đau đớn cho người bệnh, nếu không phát hiện, xử trí kịp thời thì có thể gây viêm tai, thậm chí hoại tử tai.

    Để ngăn ngừa nguy cơ côn trùng chui vào tai, mũi, người dân chú ý trước khi đi ngủ cần mắc màn và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và chăn màn, chiếu. Đồng thời, chủ động phun các thuốc diệt muỗi, côn trùng quanh khu vực sinh sống.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-20-5-2023-nguoi-dan-ong-soc-phan-ve-nang-sau-khi-tu-mua-thuoc-ho-uong-a575961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan