Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/3/2019: Cứu sống sản phụ bị vỡ thai hiếm gặp


Thứ 4, 20/03/2019 | 00:27


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/3/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 20/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/3/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 18/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Vừa phẫu thuật vừa truyền máu để cứu sống sản phụ bị vỡ thai hiếm gặp

Chị T. may mắn được phẫu thuật kịp thời. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo Người Đưa Tin, ngày 19/3, tin từ bệnh viện Ðại học Y dược Shingmark (tỉnh Đồng Nai) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống một sản phụ bị vỡ thai góc sừng, rất hiếm gặp.

Thai phụ gặp nạn là chị Ð.T.T. (ngụ phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Đến nay, tình trạng sức khỏe của sản phụ đã ổn định trở lại. Sản phụ ăn uống, nói chuyện bình thường.

Trước đó, sản phụ T. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, da xanh xao,… Người nhà có cho bác sĩ biết là trước đó chị T. có tiền sử mổ thai ngoài tử cung 2 lần, viêm dính vùng chậu.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị xuất huyết nội do thai ngoài tử cung vỡ, thiếu máu nặng và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

“Sản phụ T. bị chảy rất nhiều máu và gần như không còn máu trong cơ thể. Vì vậy, ê-kíp mổ phải tiến hành vừa mổ để khâu tử cung vừa truyền hơn 2 lít máu cho bệnh nhân, kéo dài đến hậu phẫu”, bác sĩ Loan cho biết.

Hơn 850 trẻ em được tiêm vắc-xin phòng sởi

Cán bộ y tế huyện Krông Bông tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ em ở xã Cư Pui. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo báo Nhân Dân, để chủ động phòng, chống bệnh sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông (Ðác Lắc) vừa tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi cho hơn 850 trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Noh Prông và Ea Khiêm, xã Hòa Phong; thôn Ea Uôl, Ea Bar, Cư Rang, xã Cư Pui; thôn Ea Luốt, Yang Hanh, Ea Hăn, Nao Húl, xã Cư Ðrăm và xã Cư Kty.

Trong đó, có gần 560 trẻ em từ một đến năm tuổi, hơn 290 trẻ em từ năm đến 15 tuổi. Ðến nay, huyện Krông Bông đã đạt mục tiêu 75,6% số đối tượng tại vùng dịch sởi được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh. Tính đến ngày 17-3, huyện đã tiếp nhận 52 trường hợp nghi mắc sởi, trong đó 14 trường hợp dương tính với bệnh sởi.

‘Tỷ lệ nhiễm sán cao nhưng không bất thường’

Phụ huynh từ Thuận Thành (Bắc Ninh) lũ lượt đưa trẻ đến xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng, côn trùng T.Ư Ảnh: Tiền Phong

Tiền Phong đưa tin, chiều 19/3, đoàn công tác Bộ Y tế do TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về vụ việc hàng trăm trẻ em được xét nghiệm nghi nhiễm sán lợn gạo đang gây hoang mang dư luận những ngày qua.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về số tỷ lệ dao động dương tính với sán lợn gạo trên cả nước là 0,5-12%, do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra và tỷ lệ 11,9% ca xét nghiệm của huyện Thuận Thành dương tính với sán lợn, ông Phong cho rằng Thuận Thành là một trong những địa phương có “tỷ lệ nhiễm sán cao nhưng không phải rất cao hay bất thường”. Về câu hỏi Bộ Y tế có điều tra diện rộng tỷ lệ nhiễm sán không, ông Phong thông tin ngành y tế vẫn đang triển khai. Phía đại diện Sở Y tế Bắc Ninh khẳng định đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng yêu cầu sớm điều tra dịch tễ ở huyện Thuận Thành và trên toàn tỉnh Bắc Ninh.

Trước thông tin cho rằng Bộ Y tế vào cuộc chậm trễ, Cục trưởng An toàn thực phẩm cho biết, ngay từ ngày 14/3, Bộ đã có chỉ đạo, yêu cầu Bắc Ninh kiểm tra ngay thông tin tại trường Thanh Khương. Sau đó Bắc Ninh đã kiểm tra, xử lý và hiện đã đình chỉ công tác Hiệu trưởng trường mầm non và một số người khác.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2032019-cuu-song-san-phu-bi-vo-thai-hiem-gap-a267287.html