+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/2: Viên pháo phát nổ khiến bé 5 tuổi tổn thương bàn tay phải

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/2/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Viên pháo phát nổ khiến bé 5 tuổi tổn thương bàn tay phải

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa tiếp nhận xử trí cho một bệnh nhi 5 tuổi bị tổn thương tay do pháo nổ.

    Khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhi chơi trước nhà hàng xóm có các anh lớn chơi đốt pháo viên. Sau đó, bệnh nhi nhặt được một viên pháo và xem thử, bất ngờ viên pháo nổ gây tổn thương bàn tay phải.

    tin tuc doi song ngay 212 vien phao phat no khien be 5 tuoi ton thuong ban tay phai1
    Mảnh xác pháo được các bác sĩ lấy ra từ lòng bàn tay phải của bệnh nhi. Ảnh: VTV News

    Ngay khi phát hiện sự việc, người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận lòng bàn tay bệnh nhi bị phỏng bong da vùng mô mềm đốt bàn ngón trỏ và mô ngón cái, vết thương xém đen và có dị vật là xác pháo nằm bên dưới.

    Sau đó, các bác sĩ đã cắt lọc vết thương lấy dị vật và băng bó vết thương, dùng thuốc giảm đau, kháng sinh điều trị nhiễm trùng và chích ngừa uốn ván cho bệnh nhi. Sau hơn 1 tuần điều trị, vết thương của bệnh nhi cải thiện lành dần, lên mô hạt và được khâu da phục hồi lòng bàn tay.

    Nhân trường hợp nói trên, các bác sĩ lưu ý cha mẹ không cho trẻ chơi pháo vì sản xuất pháo, đốt pháo đều bị cấm, cũng có thể gây tai nạn, phỏng tổn thương đáng tiếc cho trẻ.

    Cấp cứu thiếu niên 16 tuổi bị ngộ độc Paracetamol

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả vừa tiếp nhận cấp cứu thành công một trường hợp bị ngộ độc Paracetamol. Cụ thể, bệnh nhi Đ. (16 tuổi, trú tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện lúc 10h ngày 16/2, trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng thượng vị.

    Gia đình cho biết, trong 3 ngày qua, bệnh nhi bị đau đầu và đã uống liên tục 15 viên Paracetamol (hàm lượng 500mg/viên) trong thời gian ngắn nhằm giảm đau. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh nhi bị ngộ độc Paracetamol do uống quá liều.

    Bệnh nhi được chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục điều trị theo phác đồ xử trí ngộ độc Paracetamol, tình trạng tiến triển tốt.

    tin tuc doi song ngay 212 vien phao phat no khien be 5 tuoi ton thuong ban tay phai2
    Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng Paracetamol. Ảnh minh họa

    Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng Paracetamol, nhất là trường hợp sử dụng không theo hướng dẫn chi tiết về liều dùng, sử dụng số lượng nhiều và liên tục trong nhiều ngày.

    Nếu thấy các biểu hiện đau đầu, sốt... không giảm thì mọi người nên ngừng sử dụng thuốc và đến ngay bệnh viện để khám, kịp thời điều trị bệnh.

    Sử dụng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân sốc tim nặng

    Báo Công An Nhân Dân thông tin, khoảng 21h ngày 12/2, bệnh nhân N.T.H (SN 1977, trú tại xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị trong tình trạng sốc tim, suy hô hấp nặng, rối loạn nhịp.

    Người bệnh được các bác sĩ xử trí ban đầu bằng thuốc chống loạn nhịp, đặt nội khí quản thở máy, siêu âm tim đánh giá, xét nghiệm máu, chụp mạch vành để loại trừ nhồi máu cơ tim.

    Sau khi nhận định đây là trường hợp bị viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp nguy cơ tử vong nếu không can thiệp kịp thời, các bác sĩ trong kíp trực hội chẩn nhanh và quyết định triển khai kỹ thuật ECMO ngay trong đêm.

    tin tuc doi song ngay 212 vien phao phat no khien be 5 tuoi ton thuong ban tay phai3
    Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhân. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Chiều ngày 20/2, bác sĩ Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện sức khỏe bệnh nhân đã bình phục tốt, chuẩn bị được xuất viện. Được biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật ECMO và cứu sống bệnh nhân bị sốc tim, suy hô hấp nặng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-2-2023-vien-phao-phat-no-khien-be-5-tuoi-ton-thuong-ban-tay-phai-a566527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan