+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/3: Người đàn ông 42 tuổi bị mảnh xương gà đâm thủng ruột non

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông 42 tuổi bị mảnh xương gà đâm thủng ruột non

    Chiều ngày 20/3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đã phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp cho nam bệnh nhân N.V.H (42 tuổi; ngụ tỉnh Trà Vinh) nuốt phải xương gà gây thủng ruột non, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt lả, sốt, chướng bụng, tiêu chảy kèm theo đau trên rốn nhiều (đau vùng thượng vị) và đau ngày càng tăng. Gia đình kể, trước đó, trong lúc ăn lẩu, bệnh nhân bất cẩn nuốt phải xương gà nên đi siêu âm tại một cơ sở y tế nhưng không ghi nhận bất thường.

    tin tuc doi song ngay 213 nguoi dan ong 42 tuoi bi manh xuong ga dam thung ruot non1
    Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, kết quả MSCT bụng phát hiện người bệnh bị nhiều mảnh xương dài #30mm đâm xuyên thành đoạn cuối hồi tràng, cách góc hồi tràng # 8cm, có nhiều mảnh xương nhỏ trong khung đại tràng, thành hồi tràng thâm nhiễm mỡ xung quanh, khí tự do ổ bụng.

    Quá trình phẫu thuật nội soi ghi nhận ổ bụng bệnh nhân có mủ, đoạn cuối hồi tràng có dị vật đâm thủng thành ruột non gây viêm phúc mạc. Các bác sĩ đã xử trí khâu lỗ thủng ruột non, rửa và lau bụng, đặt dẫn lưu hố chậu phải, đóng bụng.

    Sau ca phẫu thuật, người bệnh hồi phục nhanh chóng, giảm đau hẳn, ăn uống lại bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Khối u 9,3kg khiến bụng người phụ nữ to như mang thai 9 tháng

    VTV News đưa tin, nữ bệnh nhân H.A.L. (46 tuổi, trú tại Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi rất nhiều, người gầy, sụt cân nhanh, bụng to như sản phụ đang mang thai 9 tháng.

    Qua khai thác tiền sử được biết, cách đây 3 năm, người bệnh đã đi khám và phát hiện ra khối u xơ tử cung có kích thước nhỏ, được bác sĩ khuyến cáo nên theo dõi định kỳ. Tuy nhiên, vì các lý do cá nhân, người bệnh chần chừ và "bỏ quên" luôn khối u này.

    Dạo gần đây, thấy khối u to rất nhanh, kèm theo triệu chứng đau bụng nhiều, rong huyết liên tục nhiều ngày, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang khám.

    Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT cắt lớp, người bệnh được xác định có khối u to, từ xương mu lên gần mũi ức, mật độ chắc, di động hạn chế do kích thước lớn, kết quả chụp CT cắt lớp không đo được hết kích thước.

    Các bác sĩ chỉ định người bệnh làm xét nghiệm, thăm dò cần thiết để chuẩn bị cho cuộc mổ kế hoạch. Ca mổ diễn ra sau đó 1 ngày, toàn bộ khối u kèm tử cung có khối lượng 9,3kg đã được cắt bỏ. Trong quá trình phẫu thuật, người bệnh được truyền 2 đơn bị máu. Sau mổ, tình trạng của bệnh nhân ổn định.

    Theo chia sẻ của bác sĩ CKII Trần Hoàng Hưng – khoa Phụ sản, đây là ca mổ cắt u xơ tử cung tại bệnh viện có kích thước "khủng" nhất từ trước đến nay. Đó cũng là lý do khiến ca mổ gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình bóc tách, cầm máu, các bác sĩ phải thao tác hết sức tỉ mỉ, khéo léo để kiểm soát các tai biến, đảm bảo an toàn cho ca mổ.

    Người đàn ông suy thận cấp sau khi lội nước bẩn

    Theo VietNamNet, chỉ sau một ngày lội nước bẩn, căng chân ông V.V.S sưng nề, bầm tím, nổi phỏng nước, tổn thương diễn biến rất nhanh. Nhận thấy tình trạng bất thường, gia đình vội đưa bệnh nhân vào Trung tâm Y tế TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) điều trị, sau đó chuyển lên Bệnh viện Bãi Cháy.

    Bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện 1 tuần, ông bị chấn thương ở chân phải, tình trạng nặng lên sau khi lội nước bẩn. Người bệnh được chẩn đoán viêm mô tế bào, nhiễm trùng cẳng bàn chân phải, theo dõi nhiễm khuẩn huyết, suy thận cấp. Sau gần một tuần điều trị tích cực, tình trạng nhiễm trùng ổn định.

    tin tuc doi song ngay 213 nguoi dan ong 42 tuoi bi manh xuong ga dam thung ruot non2
    Các bác sĩ chăm sóc vết thương cho người bệnh. Ảnh: VietNamNet

    Được biết, viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện là nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da với các dấu hiệu như sưng, nóng, đỏ và đau, nhanh chóng lan rộng. Bệnh có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường gặp nhất ở vùng chi dưới.

    Tổn thương cũng có thể lan rộng đến hạch lympho và đi vào máu. Nếu không được điều trị có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh xảy ra khi có vi khuẩn xâm nhập, thường gặp tụ cầu vàng (Streptococcus) và liên cầu (Staphylococcus)…

    Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn da, cần thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ, cẩn thận các vết trầy xước ngoài da ngay khi phát hiện. 

    Chỉ cần lau rửa vết thương thường xuyên bằng nước sát khuẩn hoặc nước sạch, nước muối sinh lý. Đồng thời, dùng thuốc bôi để vùng da tổn thương nhanh lành hơn (theo đơn hướng dẫn của bác sĩ). Nên băng vết thương nghiêm trọng, vết mổ, để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-3-2023-nguoi-dan-ong-42-tuoi-bi-manh-xuong-ga-dam-thung-ruot-non-a569434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan