+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/1: Bé gái 7 tuổi bị liệt tứ chi sau 3 ngày sốt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái 7 tuổi bị liệt tứ chi sau 3 ngày sốt

    Theo VietNamNet, người nhà bé N.H.D (7 tuổi, trú tại Bình Định) cho biết bệnh nhi khởi phát bệnh chỉ sốt nhẹ, đau thắt lưng, tay chân. Ngày thứ 3, bé bị tình trạng yếu tứ chi ngày càng tăng dần nên được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

    Thời điểm nhập viện, bệnh nhi đã liệt tứ chi, sức cơ 0/5, không tự thở được phải đặt nội khí quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị viêm tủy kéo dài từ C4 đến T6. Đây là lý do gây liệt tứ chi và cơ hoành.

    Bệnh nhi được điều trị corticoid liều cao và thở máy nhưng sau 19 ngày, tình trạng sức khỏe của trẻ vẫn không cải thiện. Bệnh nhi được chuyển vào khoa Hồi sức Nhiễm. Sau 3 tuần điều trị với 5 lần thay huyết tương cùng steroid duy trì, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng và điều trị nhiễm khuẩn, bệnh nhi đã rút được ống thở và sức cơ tứ chi hồi phục dần.

    tin tuc doi song ngay 221 be gai 7 tuoi bi liet tu chi sau 3 ngay sot
    Bệnh nhi 7 tuổi là ca đầu tiên mắc viêm tủy cắt ngang được thay huyết tương tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: VietNamNet

    Trẻ giảm lo lắng, tự tin hơn, vui vẻ và chăm chỉ luyện tập để hồi phục sức cơ. Được biết, đây là ca đầu tiên mắc viêm tủy cắt ngang được thay huyết tương tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và đã thành công.

    Theo y văn, viêm tủy cắt ngang là bệnh tương đối hiếm gặp, được mô tả đầu tiên vào năm 1948 ở châu Âu, với tỷ lệ mắc hiện nay khoảng 1/1.000.000 người. Bệnh có thể để lại di chứng, thậm chí dẫn đến tử vong. Hiện các nhà khoa học chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh.

    Thiếu niên 15 tuổi bị thanh kim loại đâm xuyên thấu cổ tay

    Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM thông tin đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân N.B.H.P. (15 tuổi) vì tai nạn dịp cận Tết. Theo Tri Thức Trực Tuyến, trước đó, bệnh nhân theo gia đình ra nghĩa trang để làm vệ sinh, chăm sóc phần mộ cho ông bà, không may bị té ngã vào hàng rào kẽm gai. 

    Cổ tay trái của người bệnh bị phần trụ của dây thép gai xuyên thấu từ mặt trước ra mặt sau. Gia đình đã cắt bỏ phần kẽm gai xung quanh và đưa thẳng tới Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, phần xuyên thấu qua cổ tay thiếu niên vẫn còn trong tay.

    tin tuc doi song ngay 221 be gai 7 tuoi bi liet tu chi sau 3 ngay sot1
    Cổ tay trái của thiếu niên 15 tuổi bị phần trụ của dây thép gai xuyên thấu từ mặt trước ra mặt sau. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng đưa vào phòng mổ. Bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng – người trực tiếp phẫu thuật chia sẻ, may mắn vết thương xuyên thấu không đâm trúng dây thần kinh và mạch máu quan trọng của cổ tay.

    Ca phẫu thuật kéo dàu 30 phút, các bác sĩ đã lấy dị vật, rửa vết thương rất kỹ bằng muối sinh lý, đánh giá tổn thương và khâu cầm máu vết thương. Theo các bác sĩ, dự kiến bệnh nhân sẽ kịp xuất viện về ăn Tết cùng gia đình. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần theo dõi thêm về nguy cơ nhiễm trùng.

    Cứu sống người bệnh 89 tuổi bị thủng vách tim nguy kịch

    Chia sẻ với báo Sức Khỏe & Đời Sống, bác sĩ Nguyễn Hữu Đức – Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay đơn vị vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân 89 tuổi (quê Quảng Bình) bị tắc mạch vành, thủng vách tim.

    Trước đó, người bệnh có triệu chứng đau ngực kéo dài hơn 1 ngày. Gia đình dự định đưa bệnh nhân vào Đà Nẵng điều trị nhưng tình trạng chuyển biến phức tạp do bị ngã nên bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh cấp cứu.

    Ngày 8/12/2022, khi bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, qua thăm khám, các bác sĩ xác định mạch vành của bệnh nhân tắc hoàn toàn, bị thủng vách tim. Tiếp đó, bệnh nhân được can thiệp mạch vành cấp cứu trong tình trạng suy tim rất nặng.

    tin tuc doi song ngay 221 be gai 7 tuoi bi liet tu chi sau 3 ngay sot2
    Các bác sĩ tiến hành can thiệp cứu sống bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Đức, đa số các trường hợp như vậy sẽ tử vong, tuy nhiên, trường hợp này sau khi được điều trị tích cực, các mạch máu bị hẹp được tái thông nên phục hồi khá tốt Tuy nhiên, sau đó tình trạng suy tim vẫn nặng buộc các y, bác sĩ phải can thiệp để bít chỗ thủng.

    Với những tình trạng bệnh như trên, có 2 phương pháp gồm phẫu thuật tim hở và can thiệp bằng nội soi. Do bệnh nhân lớn tuổi nên việc phẫu thuật tim hở không thực hiện được, các bác sĩ phải lựa chọn phương pháp bít lỗ thủng bằng dụng cụ nội soi.

    Ngày 16/1/2023, các bác sĩ tiến hành hành bít lỗ thủng cho bệnh nhân. Đến nay, có thể khẳng định việc can thiệp thành công. Hiện tại, tim của người bệnh đã cơ bản ổn, chỉ còn vấn đề viêm phổi nên chưa được ra viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-1-2023-be-gai-7-tuoi-bi-liet-tu-chi-sau-3-ngay-sot-a564098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan