+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/10: Cứu bé 15 tháng tuổi vô tình nuốt phải thuốc diệt chuột

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu bé 15 tháng tuổi vô tình nuốt phải thuốc diệt chuột

    VTC News thông tin, khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận và xử trí cho bệnh nhi 15 tháng tuổi nhập viện do vô tình nuốt phải thuốc diệt chuột.

    Gia đình cho biết từng mua một loại thuốc chuột dạng viên màu hồng không rõ tên để diệt chuột trong nhà. Cách thời điểm vào viện 30 phút, bệnh nhi vô tình nuốt phải thuốc diệt chuột.

    Ngay khi phát hiện, gia đình lấy được 1/2 viên thuốc từ miệng bệnh nhi rồi nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện. Khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã rửa dạ dày, làm các xét nghiệm cần thiết và theo dõi sức khỏe của bệnh nhi. Sức khỏe của bệnh nhi hiện ổn định và được xuất viện.

    tin tuc doi song ngay 2210 cuu be 15 thang tuoi vo tinh an phai thuoc diet chuot
    Loại thuốc diệt chuột mà bệnh nhi ăn phải. Ảnh: VTC News

    Bác sĩ cảnh báo nhiều trường hợp trẻ uống phải liều lượng lớn dẫn tới biến chứng nguy hiểm như co giật, rối loạn nhịp tim, suy thận, rối loạn đông máu (xuất huyết não, xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hoá...) dẫn đến tử vong.

    Từ trường hợp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần thận trọng bởi thuốc diệt chuột thường có màu sắc bắt mắt, hơn nữa với bản tính tò mò và chưa thể tự nhận thức nên trẻ dễ nuốt phải. Cần để các loại thuốc này xa khỏi tầm tay của trẻ. Nếu thấy trẻ có biểu hiện lạ, cần đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

    Giận hờn vì bị bố mẹ mắng, uống thuốc sâu tự tử

    Theo VietNamNet, 1 tiếng sau khi uống 300ml thuốc trừ sâu, nữ bệnh nhân T. (đã đổi tên, 18 tuổi, ở Phú Thọ) được phát hiện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp. Người bệnh được đưa đến trung tâm y tế huyện cấp cứu, đặt ống nội khí quản, tới trưa hôm sau thì được chuyển xuống khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

    Thời điểm đó, bệnh nhân đã hôn mê sâu, thở qua ống nội khí quản, tăng tiết đờm dãi nhiều, đồng tử 2 bên co nhỏ, da tái lạnh, xét nghiệm có toan chuyển hóa nặng, suy thận. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc Carbamat nặng.

    Được biết, đây là hóa chất trừ sâu thuộc nhóm ức chế enzym Cholinesterase. Carbamat hấp thụ dễ dàng qua đường đường tiêu hóa, da và niêm mạc. Các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm độc thay đổi tùy theo đường nhiễm và mức độ nhiễm độc.

    Bệnh nhân lập tức được chỉ định điều trị hồi sức tích cực theo phác đồ: thở máy, rửa dạ dày, than hoạt, sorbitol, Atropin và kèm theo lọc máu hấp phụ. Sau 6 tiếng, sức khỏe bệnh nhân cải thiện, tỉnh táo hoàn toàn, đỡ tăng tiết đờm dãi, phổi hết co thắt, các chỉ số sinh tồn ổn định.

    Sau điều trị 1 ngày, người bệnh được dừng thở máy và rút ống nội khí quản. Một tuần điều trị tiếp theo, tình trạng người bệnh đã ổn định hoàn toàn và được cho ra viện. Trước đó, nữ bệnh nhân giận hờn vì bị bố mẹ mắng nên đã uống thuốc trừ sâu.

    Đau dữ dội vì chủ quan sau khi bị chấn thương do chơi thể thao

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đơn vị này vừa điều trị cho bệnh nhân T.T.S (18 tuổi, ở Vĩnh Long) bị đau dai dẳng 2 năm do chấn thương vùng đùi sau khi chơi thể thao, theo báo Đại Đoàn Kết.

    tin tuc doi song ngay 2210 cuu be 15 thang tuoi vo tinh an phai thuoc diet chuot1
    Dự kiến bệnh nhân xuất viện trong 1 - 2 tuần nữa. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau vùng đùi phải khoảng 2 năm nay, đã có điều trị nhiều nơi nhưng khi hết thuốc thì cơn đau tái đi tái lại. Trước đó, người bệnh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thể thao, thường xuyên vận động mạnh ở phần chân. Trong quá trình tập luyện, bệnh nhân bị chấn thương, nghĩ là đau phần mềm, nghỉ ngơi thấy đỡ nên chơi tiếp, đến khi đau dữ dội, không chịu được mới đi khám.

    Qua qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị căng cơ, chấn thương mãn. Sau khi hội ý, ekip bác sĩ đã quyết định điều trị bằng các phương pháp tập vật lý trị liệu và không sử dụng thuốc.

    Sau 10 ngày thực hiện vật lý trị liệu và các bài tập theo chỉ định của bác sĩ, tình trạng đau của bệnh nhân đã thuyên giảm. Dự kiến, từ 1 – 2 tuần nữa, người bệnh sẽ được xuất viện, tự tập bài tập tại nhà và điều chỉnh chế độ luyện tập thể thao phù hợp theo hướng dẫn, tái khám theo lịch của bác sĩ.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-10-2022-cuu-be-15-thang-tuoi-vo-tinh-nuot-phai-thuoc-diet-chuot-a554963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan