+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/11: Bé 17 ngày tuổi mắc dị tật khe hở mặt phức tạp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 17 ngày tuổi mắc dị tật khe hở mặt phức tạp

    VietNamNet đưa tin, các bác sĩ khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cho bé trai 17 ngày tuổi tên B.A ở Sơn La. Bệnh nhi mắc dị tật khe hở mặt phức tạp Tessier 3,4,5,6 gây biến dạng nặng nề nửa khuôn mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng cơ quan của trẻ. Được biết, đây là em bé sơ sinh nhỏ tuổi nhất tính đến thời điểm hiện tại được thực hiện phẫu thuật tạo hình khe hở mặt phức tạp tại Việt Nam.

    Bệnh nhi là con thứ 3 trong gia đình. Khi mang thai bé ở tháng thứ 2, người mẹ bị cúm nhưng do nhà nghèo, giao thông đi lại khó khăn, lại thấy 2 bé trước hoàn toàn khỏe mạnh nên chị chủ quan không đi siêu âm. Đến tháng thứ 7 của thai kỳ, chị mới đi siêu âm lần đầu tiên và được bác sĩ thông báo con bị dị tật vùng mặt rất phức tạp.

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng có đa khe hở mặt rất phức tạp và hiếm gặp Tessier 3,4,5,6. Bé có khe hở từ môi trên đến ổ mắt phải, khoang miệng thông với ổ mắt khiến lưỡi của trẻ thường xuyên liếm lên cả ổ mắt. Ngoài ra, bệnh nhi bị khuyết toàn bộ mi dưới, sàn ổ mắt phải, khuyết xương từ bờ dưới ổ mắt đến toàn bộ 1/2 cung hàm trên bên phải và toàn bộ xoang hàm trên bên phải. Nhãn cầu phải của bé tụt xuống dưới, lộ hoàn toàn ra bên ngoài; biến dạng mũi. Một bên mặt bị biến dạng khiến trẻ không thể tự bú mẹ và phải ăn qua ống từ lúc sinh ra.

    tin tuc doi song ngay 2211 be 17 ngay tuoi mac di tat khe ho mat phuc tap1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Theo bác sĩ Đặng Hoàng Thơm - Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, sau khi thăm khám, đánh giá mức độ thương tổn trên lâm sàng và trên phim chụp 3D cho thấy dị tật khe hở sọ mặt của bệnh nhi phức tạp và nguy hiểm. Nếu không nhanh chóng được phẫu thuật tạo hình lại thì các bộ phận trên khuôn mặt sẽ khiến trẻ gặp rất nhiều khó khăn khi ăn uống, sinh hoạt.

    Bên cạnh đó, nhãn cầu phải của trẻ không được bảo vệ do khuyết toàn bộ mi dưới, nhãn cầu tụt xuống dưới nên không giữ được nước mắt, khiến trẻ dễ bị khô giác mạc. Đồng thời, ổ mắt phải thông với khoang miệng nên lưỡi thường xuyên liếm lên trên vùng mắt, gây viêm quanh mắt, khiến trẻ có nguy cơ cao bị tổn thương mắt dẫn đến mù lòa.

    Bác sĩ Thơm nhận định, di tật khe hở mặt Tessier 3,4,5,6 rất nặng nề và hiếm gặp, đặc biệt bệnh nhi còn quá nhỏ, tổ chức da và cơ của trẻ rất mỏng manh lại bị thiếu rộng, nên khi phẫu thuật đòi hỏi độ tỉ mỉ, chính xác rất cao. Sau ca phẫu thuật dài gần 4 tiếng, môi của bệnh nhi đã được tạo hình lại, trẻ đã có thể tự bú. Ổ mắt được đưa về vị trí sinh lý bình thường, mi trên và mi dưới đã khép kíp, che phủ toàn bộ nhãn cầu, khắc phục được tình trạng chảy tràn nước mắt.

    Các khe hở mặt được đóng kín tạo nên khuôn mặt cân đối, tình trạng dị hình trên khuôn mặt trẻ đã được cải thiện đáng kể. Dù vậy, chức năng mắt của bệnh nhi vẫn cần được theo dõi, đánh giá thêm. Thời gian tới, bệnh nhi sẽ tiếp tục được các bác sĩ theo dõi sự phát triển của xương hàm mặt để can thiệp ghép xương, phẫu thuật khe hở vòm họng, phẫu thuật tạo hình điều chỉnh mũi về vị trí cân đối để trả lại toàn diện về cả thẩm mỹ, chức năng.

    Người phụ nữ 32 tuổi bị dị ứng mỹ phẩm

    Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết vừa cứu nữ bệnh nhân H.T.T.N. (32 tuổi, ở Ninh Thuận) bị dị ứng mỹ phẩm sưng phù mặt cổ, không nhìn thấy được phải đi xe lăn.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắt sưng húp, mặt, cổ, vai sưng phù, trên da rỉ dịch như nước, nổi hồng ban do mạch máu giãn, đau, rát, ngứa nhiều. Cách thời điểm nhập viện 2 ngày, bệnh nhân mua hũ kem dưỡng ẩm kết hợp dưỡng trắng được người bán giới thiệu của nước ngoài.

    Sau khi thoa kem được 5 phút, da mặt người bệnh có phản ứng khó chịu tê, ngứa, rát, mặt sưng nhẹ. Người bệnh rửa mặt ngay nhưng không giảm sưng, ngứa. Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục mua kem dưỡng da khác từ cửa hàng mỹ phẩm lớn với hy vọng da mặt hết sưng, ngứa. Sử dụng hũ kem mới giúp da êm dịu hơn nhưng không giảm sưng. Đến tối, da vùng mặt, cằm, cổ của bệnh nhân sưng phù, khó cúi đầu, riêng mắt bị húp không thể nhìn xung quanh.

    tin tuc doi song ngay 2211 be 17 ngay tuoi mac di tat khe ho mat phuc tap2
    Nữ bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm sưng phù mặt cổ, không nhìn thấy được phải đi xe lăn. Ảnh: Người Lao Động

    TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích, Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ, dị ứng mỹ phẩm thường gây ngứa nhiều, nổi hồng ban và sưng nhẹ. Tuy nhiên, khi da đang bị dị ứng, bệnh nhân lại thoa thêm mỹ phẩm khác gây kích ứng mạnh hơn, dễ sưng phù. Đây là dạng sưng phù như ứ nước do mạch máu giãn gây hiện tượng thoát dịch, nước ứ đọng dưới da. Nếu không điều trị kịp thời, da bị nứt, nhiễm trùng…

    Cụ bà bị vỡ bàng quang trong phúc mạc do té ngã

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật nội soi thành công, cứu chữa kịp thời một trường hợp cụ bà bị vỡ bàng quang trong phúc mạc do té ngã. Cụ thể, báo Nhân Dân thông tin, ngày 13/11, cụ bà C.T.T (89 tuổi, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị té ngã trong lúc đi lại tại nhà.

    Bệnh nhân không bị chảy máu, không vết thương hở, vận động tay chân bình thường, gia đình cho rằng đây chỉ là va chạm nhẹ nên vẫn để bà ở nhà sinh hoạt như bình thường. Đến ngày 14/11, bệnh nhân đau quặn bụng nhiều, đau liên tục, đồng thời bụng căng to thấy rõ, không tự đi tiểu được trong 2 ngày nên gia đình mới đưa tới bệnh viện cấp cứu.

    Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng, chụp CT ổ bụng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị chấn thương bụng kín, vỡ bàng quang trong phúc mạc khiến máu và nước tiểu chảy ngược vào trong ổ bụng gây biến chứng suy thận cấp, tiên lượng nặng do một phần tuổi già.

    tin tuc doi song ngay 2211 be 17 ngay tuoi mac di tat khe ho mat phuc tap3
    Sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: Nhân Dân

    Người bệnh được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật để ngăn chặn kịp thời nguy cơ các biến chứng đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân, tiến hành lấy cục máu đông, kèm hút ra 1.000ml nước tiểu trong ổ bụng, kiểm tra các tạng khác, rửa sạch khoang phúc mạc và khâu vùng bàng quang bị rách vỡ qua nội soi.

    Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng, bệnh nhân phục hồi tốt sau mổ, bụng giảm chướng, đã trung tiện, tự tập đi lại. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-11-2022-be-17-ngay-tuoi-mac-di-tat-khe-ho-mat-phuc-tap-a557987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan