+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/8: Kịp thời gắp kim băng mắc trong dạ dày bé gái 6 tháng tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kịp thời gắp kim băng mắc trong dạ dày bé gái 6 tháng tuổi

    Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đơn vị này vùa cứu kịp thời một trường hợp bệnh nhi còn rất nhỏ nhưng hóc dị vật sắc nhọn vô cùng nguy hiểm, theo báo Dân Trí. Cụ thể, bệnh nhi N.H.K.A. (6 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn.

    Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết trước đó có gắn kim băng sắt (kim gút) lên áo bé vì nghe quan niệm "tâm linh", dân gian truyền miệng làm như vậy sẽ giúp con ăn ngon, ngủ ngon. Sau đó, bệnh nhi bất người giật kim trên áo bỏ vào miệng. Bố mẹ bệnh nhi phát hiện sự việc, đưa con đi cấp cứu ngay sau khi xảy ra sự việc 1 tiếng.

    tin tuc doi song ngay 228 kip thoi gap kim bang mac trong da day be gai 6 thang tuoi1
    Ảnh chụp phim cho thấy chiếc kim băng sắc nhọn đã bung đầu ghim ra. Ảnh: Dân Trí

    Tại bệnh viện, kết quả chụp X-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật hình kim băng (diện tích 1,5 x1 cm) mắc tại khu vực dạ dày bệnh nhi. Ngay trong đêm, ekip điều trị đã được huy động khẩn để nội soi lấy dị vật theo đường tiêu hóa, lấy ra được một kim băng sắc nhọn đã bung đầu ghim ra.

    Rất may, dị vật chưa kịp làm tổn thương niêm mạc dạ dày thực quản của bệnh nhi. Sau can thiệp, bệnh nhi qua cơn nguy hiểm.

    Sản phụ 39 tuổi bị rau tiền đạo trung tâm, băng huyết nguy kịch

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thông tin đơn vị này vừa mổ cấp cứu thành công sản phụ P.T.H.M. (39 tuổi, trú tại Hà Nội) bị rau tiền đạo trung tâm, băng huyết nguy kịch.

    Hồ sơ bệnh án cho thấy sản phụ nhập viện lúc 1h30 ngày 20/8 trong tình trạng đau bụng, chảy máu âm đạo ồ ạt. Sản phụ cho biết mang thai lần 3 ở tuần thứ 34, tiền sử mổ đẻ cũ 2 lần. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán rau tiền đạo trung tâm và được chỉ định mổ lấy thai ngay để tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé.

    Ê kip do bác sĩ Nguyễn Phạm Tiến Đạt - Phó trưởng khoa Phụ Ngoại A5 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, phụ trách đã tiến hành mổ cấp cứu cho sản phụ, bé trai nặng 2,1kg chào đời. Sau phẫu thuật, tình trạng của mẹ và bé đều ổn định, hiện được chăm sóc tại Khoa A4 của bệnh viện.

    Bác sĩ Đạt khuyến cáo, để tránh các tai biến sản khoa nguy hiểm do rau tiền đạo trung tâm, các sản phụ cần thường xuyên khám thai theo định kỳ tại các cơ sở y tế tin cậy (đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ) để phát hiện và có hướng xử trí thích hợp, đặc biệt là rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược.

    Nữ bệnh nhân mang khối u nặng 3.5kg

    Báo Dân Trí thông tin, Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với các chuyên gia tuyến Trung ương phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ có khối u tuyến thượng thận khổng lồ.

    Cụ thể, bệnh nhân L.T.C. (38 tuổi, trú tại bản Chùn, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau bụng. Bệnh nhân có tiền sử phát hiện khối u vùng hạ sườn trái nhưng không đi khám tại các cơ sở y tế.

    Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm, chụp CT, hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u tuyến thượng thận trái, kích thước lớn (20x30cm) và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u tuyến thượng thận trái.

    Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận nặng 3,5kg khỏi cơ thể bệnh nhân và bảo tồn được thận trái. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

    tin tuc doi song ngay 228 kip thoi gap kim bang mac trong da day be gai 6 thang tuoi3
    Các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận nặng 3,5kg khỏi cơ thể bệnh nhân và bảo tồn được thận trái. Ảnh: Dân Trí

    "Trường hợp bệnh nhân L.T.C. có khối u to, kích thước lớn nên chèn ép đẩy thận xuống dưới và xâm lấn vào các cơ quan lân cận như động mạch chủ bụng, tụy, lách… Xác định rõ đây là ca bệnh hiếm gặp và quá trình điều trị có thể gặp nhiều diễn biến phức tạp, kíp mổ đã tiến hành hội chẩn liên khoa giữa các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê - hồi sức tích cực và bác sĩ nội, để cùng nhau thống nhất lộ trình điều trị cũng như các phương án chuẩn bị tốt nhất cho bệnh nhân trước, trong và sau mổ.

    Bên cạnh đó, với phẫu thuật viên ngoại khoa, bác sĩ gây mê có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, thao tác chuẩn xác, kiểm soát tốt các tai biến, huyết áp trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân", bác sĩ CKI Nguyễn Văn Quân - Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho hay.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-8-2022-kip-thoi-gap-kim-bang-mac-trong-da-day-be-gai-6-thang-tuoi-a548523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan