+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/4: Người đàn ông sốc phản vệ nguy kịch sau khi dùng thuốc đông y chữa bệnh

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/4/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông sốc phản vệ nguy kịch sau khi dùng thuốc đông y chữa bệnh

    Theo TTXVN, ngày 22/4, bác sĩ  Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch sau khi dùng thuốc đông y để chữa bệnh tê bì chân tay.

    Trước đó, sáng cùng ngày, các bác sĩ ở Trung tâm Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận và cấp cứu cho nam bệnh nhân T.X.Y (65 tuổi, ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) bị phản vệ nguy kịch với “Thuốc đông y gia truyền”.

    Người bệnh vào phòng cấp cứu trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, ý thức chậm, buồn nôn và có nôn ra thức ăn, phổi thông khí hai bên giảm; khai thác tiền sử có dị ứng với tằm, tôm cua.

    Ngay khi tiếp nhận và khai thác tiền sử và triệu chứng khác, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ. Sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn và được chuyển Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2342023 nguoi dan ong soc phan ve nguy kich sau khi dung thuoc dong y chua benh
    Sức khỏe bệnh nhân hiện phục hồi tốt. Ảnh: TTXVN

    Người nhà kể, bệnh nhân bị tê bì tay chân nhiều năm. Gần đây, người nhà mua thuốc đông y được in quảng cáo là “Thuốc đông y gia truyền” để cho bệnh nhân uống. Sáng hôm nhập viện, sau uống thuốc rồi đi làm, bệnh nhân có biểu hiện ngứa, đỏ da rải rác toàn thân.

    Khi về nhà, bệnh nhân bôi rượu vào người để giảm ngứa nhưng ngay sau đó triệu chứng mệt mỏi tăng lên, bệnh nhân ngã ra nền nhà, gọi hỏi đáp ứng chậm, gia đình lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ Hải cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân phục hồi tốt, đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Cắt bỏ khối u quái trung thất chèn ép vào tim, phổi người bệnh

    Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin, các bác sĩ của khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực của đơn vị vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u quái trung thất (khối u trong lồng ngực) kích thước 13x8 x7cm bằng phương pháp mổ nội soi lồng ngực cho nữ bệnh nhân M.T.S (38 tuổi, ở xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Đây là một ca bệnh với khối u lớn đã có biến chứng chèn ép vào tim, phổi và mạch máu, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Trước đó, người bệnh có các triệu chứng đau tức ngực, khó thở, vùng cổ to lên bất thường, đi khám tại các cơ sở y tế tuyến dưới không phát hiện ra bệnh.

    Ngày 12/4, người bệnh thấy các triệu chứng tăng lên, bệnh nhân đi khám và được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên điều trị. Qua thăm khám, thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và xem xét hồ sơ bệnh án, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, kết luận chẩn đoán u trung thất.

    Sáng ngày 16/4, các bác sĩ khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực đã tiến hành mổ cắt bỏ khối u cho người bệnh. Sau mổ 2 tiếng người bệnh tỉnh táo, có thể vận động nhẹ tại giường.

    Khối u được gửi về khoa Giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học, kết quả cho thấy mô u cấu tạo gồm nhiều thành phần: Mô da, sụn, biểu mô hô hấp, biểu mô tuyến, mô xơ mỡ và ít đám mô tuyến ức hình thái lành tính, mô đệm xâm nhập viêm mạn tính, không thấy tế bào ác tính.

    Điều trị cho người phụ nữu 38 tuổi bị viêm tụy cấp

    Theo báo Người Lao Động, ngày 22/4, bác sĩ CKII Từ Kim Thanh, Trưởng Khoa Thận - Nội tiết Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP HCM), cho biết các bác sĩ tại đây vừa lọc máu, điều trị cứu người phụ nữ 38 tuổi ở Đồng Nai bị viêm tụy cấp.

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói, mệt mỏi. Khai thác bệnh sử, trước đó, người bệnh có mua thuốc giảm cân tại một tiệm thuốc tây ở địa phương với giá 450.000 đồng/ hộp. Sau 1 tháng sử dụng người bệnh giảm được 7kg nhưng cơ thể luôn mệt mỏi, tay chân lạnh. 3 ngày trước nhập viện, bệnh nhân thấy bụng căng tức, khó chịu. Tưởng bị đau dạ dày nên người bệnh tự mua thuốc uống nhưng tình trạng nặng hơn phải đi cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2342023 nguoi dan ong soc phan ve nguy kich sau khi dung thuoc dong y chua benh1
    Máu của bệnh nhân sau khi được lấy ra để xét nghiệm có lớp mỡ màu trắng đục phía trên như sữa. Ảnh: Người Lao Động

    Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm. Đáng lưu ý, khi lấy máu xét nghiệm ghi nhận có lớp mỡ màu trắng đục như sữa. Kết quả cho thấy nồng độ triglycerid trong máu bệnh nhân là 21.000 mg/dL, cao hơn 80 lần chỉ số thông thường (dưới 250 mg/dL). Theo kết quả CT bụng, tình trạng viêm tụy cấp ở mức độ trung bình nặng.

    Bác sĩ CKI Trần Doãn Minh Tuấn, khoa Thận - Nội tiết Bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ, bệnh nhân nhanh chóng được điều trị lọc máu để lọc triglycerid. Sau 2 ngày, nồng độ triglycerid đã về mức bình thường, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch. "Nếu không kịp xử trí, bệnh nhân có thể vào viêm tụy cấp thể hoại tử, nguy cơ tử vong cao", bác sĩ Tuấn cảnh báo.

    Bệnh nhân kể, khi mua thuốc thời gian đầu uống có tác dụng rất nhanh, chị giảm ngay được 3-4kg nhưng cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, thấy có tác dụng giảm cân, chị vẫn cố gắng duy trì uống thuốc theo hướng dẫn và giảm được 7kg sau một tháng. Sau đó, tác dụng chậm lại, cơ thể mệt mỏi nhiều nên chị ngưng thuốc và tăng cân trở lại.

    Bác sĩ Tuấn cho hay, không thể khẳng định thuốc giảm cân này là nguyên nhân gây ra tình trạng nguy kịch cho người phụ nữ. Tuy nhiên, đây có thể là một nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm tụy cấp do tăng triglycerid.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-4-2023-nguoi-dan-ong-soc-phan-ve-nguy-kich-sau-khi-dung-thuoc-dong-y-chua-benh-a573198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan