+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/5: Người phụ nữ 10 năm bị lở loét vùng cùng cụt

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ 10 năm bị lở loét vùng cùng cụt

    TS.BS Nguyễn Văn Thanh, khoa Khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa tiến hành phẫu thuật tạo hình cho nữ bệnh nhân 67 tuổi bị lở loét vùng cùng cụt suốt 10 năm sau điều trị ung thư, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có một vết loét rất lớn ở vùng cùng cụt kích thước khoảng 8x14cm. Khai thác bệnh sử, bác sĩ ghi nhận cách đây 10 năm, bệnh nhân bị ung thư tầng sinh môn phải tiến hành phương pháp xạ trị. Sau xạ trị và sử dụng thuốc điều trị nội khoa, bệnh nhân đã vượt qua được ung thư nhưng vùng cùng cụt của cơ sở bị nhiễm trùng, lở loét da.

    tin tuc doi song ngay 235 nguoi phu nu 10 nam bi lo loet vung cung cut2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Mặc dù đã ghép da và đến nhiều cơ sở y tế điều trị vùng lở loét nhưng tình trạng vẫn không giảm bớt, trái lại còn có biểu hiện nặng hơn. Vết loét khiến bệnh nhân đau đớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

    Gần đây, bệnh nhân đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thăm khám, điều trị do vết loét diễn tiến nặng. Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tạo hình, dùng vạt da - cân cơ tại chỗ có nhánh mạch máu nuôi là động mạch đùi sau và động mạch mông dưới.

    Ekip bác sĩ đã sử dụng các phương tiện vi phẫu nối các mạch máu, che phủ vết thương bằng vạt da sau khi cắt rộng ổ loét do tổn thương tia xạ giúp bệnh nhân phục hồi. Theo TS Thanh, vạt da sau khi chuyển đã được các mạch máu nuôi tốt và có đủ độ dày để chịu được tỳ đè sau này cho bệnh nhân ở tư thế nằm.

    Điều trị cho bé 4 tuổi bị bệnh xương thủy tinh

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cho biết đơn vị này đang điều trị cho một bệnh nhi 4 tuổi ở Phú Thọ bị bệnh xương thủy tinh. Theo lời kể của người mẹ, khi mang thai được 36 tuần thì vỡ ối sớm nên chị phải nhập viện. Với sự hỗ trợ của y bác sĩ, bé gái chào đời với cân nặng 2.4kg.

    Bệnh nhi sau đó được xuất viện về với gia đình. Thương bé sinh non, gia đình cố gắng chăm sóc nhưng bé trăng cân rất chậm. Đến giai đoạn tập lẫy, bò, bệnh nhi cũng chậm hơn so với những đứa trẻ khác.

    Mãi đến lúc được 18 tháng tuổi, bệnh nhi mới lẫm chẫm bước đi nhưng không vững. Bên cạnh đó, bé cũng chưa nói được nhiều, chỉ vài từ bập bõm. Gia đình nghĩ do bé sinh non, trốn lật, trốn bò nên mới không cho đi khám.

    Khi lên 2 tuổi, bệnh nhi chỉ nặng khoảng 6-7kg. Gia đình lo lắng đưa đi khám thì phát hiện bé mắc bệnh xương thủy tinh ở thể nhẹ. Từ khi biết con mắc bệnh, người mẹ phải nghỉ làm ở nhà chăm bé.

    "Bác sĩ dặn xương con rất giòn và dễ gãy nên việc chăm sóc phải tỷ mỉ, nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh. Nhiều lúc thương con lắm, nhưng sợ làm con đau nên em chẳng dám ôm. Đến giờ bé đã hơn 4 tuổi, vợ chồng cũng vẫn chưa dám sinh bé thứ 2 vì luôn thường trực nỗi sợ con cũng sẽ bị bệnh", người mẹ chia sẻ.

    Phẫu thuật lấy 206 viên sỏi trong thận của bệnh nhân

    Sputnik đưa tin, Bệnh viện Toàn cầu Aware Gleneagles (Hyderabad, Ấn Độ) vừa phẫu thuật thành công lấy 206 viên sỏi trong thận của một bệnh nhân 56 tuổi bằng phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

    Sỏi thận chỉ được phát hiện khi bệnh nhân bị đau dữ dội ở bên trái dạ dày suốt 6 tháng. Tình trạng nghiêm trọng đến mức người bệnh không thể thực hiện công việc thường ngày và càng trầm trọng hơn khi mùa hè đến gần, nhiệt độ tăng cao.

    tin tuc doi song ngay 235 nguoi phu nu 10 nam bi lo loet vung cung cut31
    Số lượng sỏi được lấy ra khỏi thận của bệnh nhân.

    “Ca phẫu thuật kéo dài hơn một giờ và chúng tôi đã lấy được 206 viên sỏi bên thận trái của bệnh nhân. Sau phẫu thuật, người bệnh hiện đã phục hồi, dự kiến xuất viện vào ngày 23/5”, TS.BS Poola Naveen Kumar, Chuyên gia tư vấn cao cấp về tiết niệu tại Bệnh viện Toàn cầu Aware Gleneagles cho hay.

    Lý giải về việc cơn đau trở nên tồi tề hơn vào mùa hè, TS.BS Kumar nói: "Thời tiết nắng nóng, oi bức làm tăng cơn đau do sỏi thận vì lúc này cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, gây mất nước nhiều hơn. Do đó, thận cũng phải làm việc nhiều hơn để giữ nước khiến cơn đau vì thế tăng lên".

    Được biết, kỷ lục về số lượng viên sỏi trong thận của một người được ghi nhận là 172.155 viên. Đây là số lượng sỏi được lấy ra từ thận trái của một người đàn ông ở bang Maharashtra (Ấn Độ) vào năm 2010.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-5-2022-nguoi-phu-nu-10-nam-bi-lo-loet-vung-cung-cut-a538488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan