+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/6: Loại bỏ sỏi mật cho nữ bệnh nhân 55 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Loại bỏ sỏi mật cho nữ bệnh nhân 55 tuổi

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết đơn vị này vừa thực hiện tán sỏi mật phức tạp chỉ với một lỗ nhỏ trên da cho nữ bệnh nhân N.T.H (55 tuổi, trú tại Hà Nam).

    Trước đó, người bệnh đến bệnh viện thăm khám với biểu hiện đau bụng, sốt và vàng da từng đợt từ 3 tuần. Theo lời kể, bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi mật 5 lần. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nhiều lần phải nhập viện để khám điều trị nên lo lắng về biến chứng và phải tiếp tục phẫu thuật.

    tin tuc doi song ngay 236 loai bo soi mat cho nu benh nhan 55 tuoi1
    Các bác sĩ can thiệp loại bỏ sỏi mật cho bệnh nhân. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Qua kiểm ra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi mật tái phát, phát hiện nhiều sỏi đường mật trong gan hai bên và ống mật chủ. Bác sĩ đánh giá đây là một ca bệnh khó với số lượng sỏi mật nhiều và phức tạp.

    Với số lượng sỏi nhiều, nằm cả ở các nhánh sâu trong nhu mô gan, thêm vào đó người bệnh đã phẫu thuật nhiều lần, tiên lượng khó có thể lấy hết sỏi qua phẫu thuật mổ hở. Do đó, các bác sĩ quyết định tiến hành tán sỏi mật qua da bằng laser có sử dụng hệ thống nội soi và máy chụp mạch xoá nền (DSA) dẫn đường.

    Sau hơn 1 tiếng, toàn bộ sỏi mật đã được loại bỏ. Thủ thuật khá nhẹ nhàng mang đến nhiều ưu điểm, người bệnh có thể đứng dậy, đi lại và sinh hoạt một cách bình thường ngay sau thủ thuật.

    Phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung nặng gần 2kg

    Bác sĩ CKII Lê Công Tước – Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u xơ tử cung to bất thường cho bệnh nhân T.T.H (47 tuổi, quê ở Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang).

    tin tuc doi song ngay 236 loai bo soi mat cho nu benh nhan 55 tuoi2
    Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật. Ảnh: Báo Bắc Giang

    Theo báo Bắc Giang, bệnh nhân vào TP.HCM sinh sống và làm việc từ năm 1996. Cách đây 9 năm, người bệnh đi khám và phát hiện có u xơ tử cung. Tuy nhiên, thay vì can thiệp phẫu thuật sớm, bệnh nhân nghe lời bạn bè, người thân tư vấn sử dụng rất nhiều thực phẩm chức năng khác nhau với hy vọng sẽ ngăn chặn khối u phát triển nhưng không có tác dụng.

    Trước khi vào viện, khối u to khiến bụng của bệnh nhân to tương đương mang thai 6 tháng. Đây là ca bệnh hiếm gặp, khối u nặng gần 2 kg, choán gần hết ổ bụng khiến các bác sĩ gặp khó khăn khi đưa thiết bị kỹ thuật can thiệp nội soi.

    Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 21/6, kéo dài 3 tiếng. Ekip các bác sĩ đã tiến hành đốt, cắt, bóc khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân, bảo toàn các cơ quan nội tạng khác.

    4 người bị tổn thương gan sau khi ăn bánh trôi ngô

    Báo Dân Trí thông tin, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô, trước đó một trẻ đã tử vong. Trong số các bệnh nhân, 3 người đang được điều trị ở Trung tâm Chống độc và 1 bé 20 tháng tuổi đang được điều trị ở Trung tâm Nhi khoa.

    Được biết, trong hai ngày 9-10/6, gia đình bà G.T.L (54 tuổi, ở Mèo Vạc, Hà Giang) làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn, không ai có biểu hiện gì. Tới ngày 16/6, bà L. lấy số bột ngâm nước để khô còn thừa từ ngày 9/6 tiếp tục làm bánh trôi ngô nấu với đường kính cho 4 thành viên trong gia đình và 3 người khác sang chơi cùng ăn.

    tin tuc doi song ngay 236 loai bo soi mat cho nu benh nhan 55 tuoi3
    4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dân Trí

    Sáng ngày 17/6, chưa đầy 24 tiếng sau khi ăn, cháu M.M.P (9 tuổi, cháu bà L.) có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn sau đó tử vong tại nhà. 6 người cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự.

    Các bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện khám và điều trị. Sau đó, 4 trường hợp nặng gồm 3 người lớn và một bé 20 tháng tuổi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

    Đặc điểm chung của các bệnh nhân này là tổn thương gan ồ ạt và suy gan tối cấp tính (xuất hiện rất sớm, diễn biến rất nhanh và nặng nề), hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ cao tử vong. Trong số 4 bệnh nhân, có 2 người đang phải thở máy, hồi sức tích cực, tiên lương nặng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-6-2022-loai-bo-soi-mat-cho-nu-benh-nhan-55-tuoi-a541894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan