+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/7: Mổ nội soi cắt ruột thừa cho thai phụ 32 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mổ nội soi cắt ruột thừa cho thai phụ 32 tuổi

    Báo Người Lao Động thông tin, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa tiếp nhận, điều trị cho nữ bệnh nhân N.T.T. (32 tuổi, Hà Nội), đang mang thai ở tuần thứ 32 bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa.

    Bệnh nhân vào viện vì đau bụng mạn sườn phải, đã khám và điều trị tại một cơ sở y tế nhưng chưa phát hiện bệnh. Sau 2 ngày, dù người bệnh có uống thuốc nhưng vẫn có biểu hiện đau nhiều hơn, sốt cao nên đã đến Bệnh viện Việt Đức để thăm khám và chẩn đoán.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 237 mo noi soi cat ruot thua cho thai phu 32 tuoi1
    Thai phụ mang thai ở tuần thứ 32 bị viêm phúc mạc do viêm ruột thừa. Ảnh: Người Lao Động

    Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa Bệnh viện Việt Đức, tình trạng viêm phúc mạc do viêm ruột thừa là một biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh, đặc biệt hơn nữa là trên người bệnh có thai 32 tuần. Biến chứng này ảnh hưởng đến sự sống của cả người mẹ và em bé, đồng thời để phẫu thuật được cần phải có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

    Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đưa ra phác đồ điều trị phối hợp, quyết định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp mổ nội soi cắt ruột thừa, lau rửa toàn bộ ổ bụng, mang lại sự an toàn tối đa và hồi phục nhanh cho cả bệnh nhân và thai nhi.

    Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho người bệnh

    Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công một ca ghép thận tự thân. Cụ thể, ngày 9/7, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận bệnh nhân nam (58 tuổi), chuyển tuyến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới mất gần hết niệu quản trái.

    Theo VietNamNet, trước đó 2 ngày, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi niệu quản trái và sỏi thận phải tái phát, được nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, quá trình tán sỏi đã xảy ra biến chứng gây tổn thương mất gần hết niệu quản trái.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 237 mo noi soi cat ruot thua cho thai phu 32 tuoi2
    Các bác sĩ phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Ngay lúc xảy ra tai biến, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ từ xa, hướng dẫn chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới thực hiện dẫn lưu thận ra da. Bệnh nhân sau đó được chuyển ngay trong đêm vào Bệnh viện Trung ương Huế.

    Tại đây, người bệnh được làm xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu có thuốc cản quang. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đặc biệt, quyết định  ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân.

    Ca phẫu thuật do các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Gây mê hồi sức A thực hiện trong 4 giờ. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhân tiến triển thuận lợi, hai thận hoạt động tốt.

    Bệnh nhân 33 tuổi bị gãy khung chậu ổ cối phức tạp do tai nạn giao thông

    Theo thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng của đơn vị này vừa mổ thành công một ca bị gãy khung chậu ổ cối phức tạp do tai nạn giao thông.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 237 mo noi soi cat ruot thua cho thai phu 32 tuoi3
    Bệnh nhân được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Báo Khánh Hòa

    Báo Khánh Hòa thông tin, bệnh nhân N.T.Q (33 tuổi, ở TP Nha Trang) bị tai nạn giao thông, được đưa đến bệnh viện cấp cứu hôm 14/7. Kết quả chụp X-quang cho thấy khung chậu của bệnh nhân trong tình trạng gãy ổ cối, cánh chậu, ngành ngồi mu, chậu mu xương chậu phải đa thương.

    Kíp mổ gồm nhiều bác sĩ, kỹ thuật viên phối hợp, đã thực hiện nắn chỉnh, cố định tạm thời các mảnh gãy, tiến hành kết hợp xương bằng các nẹp vít, cố định trụ trước và trụ trung tâm. Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân huyết động ổn định, đã rút ống lưu, tiên lượng tốt.

    Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ CKII Phạm Đình Thành - Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho hay đây là một ca khó vì gãy khung chậu là một chấn thương năng lượng cao, nếu không được can thiệp kịp thời có nguy cơ cao đe dọa đến tính mạng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-7-2022-mo-noi-soi-cat-ruot-thua-cho-thai-phu-32-tuoi-a545472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan