Tin tức đời sống ngày 24/10: Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng


Chủ nhật, 24/10/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng

An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng.

Cụ thể, bệnh nhân là bà N.T.C, trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân bị đau bụng, buồn nôn, không ăn uống được nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thăm khám.

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn. Khối bã thức ăn kích thước (6x9cm) nằm ở đoạn đầu của ruột non, khối tròn cứng chắc gây tắc hoàn toàn ruột non, phần ruột non bị tắc giãn to phù nề xung huyết chứa đầy dịch ruột.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 24/10: Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng
Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng. Ảnh minh họa: An Ninh Thủ Đô

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy khối tắc ra khỏi ruột bệnh nhân. Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây khoảng 10 ngày, bà từng ăn hồng. Sau khi ăn 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu bị đau bụng từng cơn, lúc đầu cơn đau nhẹ và thưa, sau đó đau liên tục không dứt.

Được biết, tannin và pectin có nhiều ở vỏ của quả hồng, là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Nếu ăn quá nhiều, nhất là vào lúc đói, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối. Các khối bã thức ăn này không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên thì sẽ dẫn đến tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Phẫu thuật thành công khối áp-xe hốc mắt lấy dị vật dài 5cm

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho một nam bệnh nhân bị áp-xe hốc mắt do dị vật. Bệnh nhân là N.M.L (43 tuổi, trú tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), được đưa đến bệnh viện hôm 11/10.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 24/10: Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng (Hình 2).
Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, lấy ra dị vật là mảnh gỗ dài 5cm. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng mắt trái sưng nề, lồi mắt và đau nhức nhiều. Các bác sĩ tiến hành khám và xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện có một khối áp-xe thành ngoài hốc mắt trái do dị vật, đẩy lồi nhãn cầu ra phía trước.

Bệnh nhân cho biết, trước đó 3 thang, anh ngã và vị một que gỗ chọc vào mắt trái. Bệnh nhân sau đó đã đi khám và được phẫu thuật lấy dị vật hốc mắt tại một cơ sở khám chữa bệnh ngoài tỉnh.

Sau một thời gian, mắt trái của bệnh nhân đau nhức nhiều, lồi mắt, được điều trị kháng sinh nhưng không đỡ nên đếnBệnh viện Việt Nam – Cuba Đồng Hới thăm khám. Vào ngày 22/10, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật hút dẫn lưu khối áp-xe và lấy ra mảnh gỗ dài 5cm. Hiện, bệnh nhân ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Người đàn ông nguy kịch vì nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Theo Người Lao Động, ngày 23/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân nguy kịch do nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Được biết, bệnh nhân là ông C.V.T (SN 1975; ngụ tỉnh Vĩnh Long).

Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị đau đầu nhiều, buồn nôn, rối loạn tri giác, bị kích động mạnh, la hét vô nghĩa. Gia đình đã đưa bệnh nhân tới y tế địa phương để kiểm tra, sau đó xin chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 24/10: Người phụ nữ 68 tuổi bị tắc ruột khi ăn quả hồng (Hình 3).
Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Người Lao Động

Người thân kể lại bệnh nhân thường xuyên ăn thịt lợn, rất thích ăn phần đầu và nội tạng. Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, xét nghiệm dịch não tủy, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng não do nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ viêm màng não: kháng sinh phối hợp liều cao thấm qua hàng rào máu não, corticoid kết hợp với một số biện pháp hỗ trợ khác như dinh dưỡng nâng tổng trạng, chống loạn thần…

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đáp ứng thuốc, cải thiện tri giác, giảm đau đầu, ăn uống bằng miệng được, thỉnh thoảng còn kích động. Xét nghiệm tình trạng nhiễm trùng giảm rõ rệt, xét nghiệm dịch não tủy lần 2 cho kết quả khả quan, các chỉ số nhiễm trùng cải thiện tốt.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-10-2021-nguoi-phu-nu-68-tuoi-bi-tac-ruot-khi-an-qua-hong-a517103.html