+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/11: Phẫu thuật xuyên đêm cứu bệnh nhân bị đa chấn thương nặng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/11/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/11/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật xuyên đêm cứu bệnh nhân bị đa chấn thương nặng

    Theo Pháp Luật TP.HCM, ngày 23/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân 23 tuổi đa chấn thương nặng. Bệnh nhân là T.L ở Cam Ranh (Khánh Hòa), được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh trong tình trạng bị vết thương thủng bụng.

    Bệnh nhân sau đó được đưa vào phẫu trường thám sát thấy tổn thương phức tạp ở nhiều tạng như đứt hoàn toàn đoạn D2 tá tràng, tổn thương đầu tụy và xuyên đứt 1/2 đại tràng ngang, vết thương xuyên thận từ mặt trước ra mặt sau.

    tin tuc doi song ngay 2411 phau thuat xuyen dem cuu benh nhan bi da chan thuong nang1
    Bệnh nhân hiện đã hồi phục sức khỏe. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Phẫu thuật viên đã nhanh chóng cầm máu tạm thời, khởi động quy trình báo động đỏ liên viện, đồng thời chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khẩn trương tiến hành hồi sức và chuyển bệnh nhân lên phòng mổ vào 2h ngày 5/11.

    Ekip phẫu thuật vết thương ở thận làm việc tới 5h cùng ngày, tiếp đó là ekip phẫu thuật tiêu hóa xử lý, khâu ruột non, nối D2 tá tràng, làm hậu môn nhân tạo đại tràng ngang. Tới 8h30, bệnh nhân được chuyển về đơn vị hồi sức ngoại theo dõi, điều trị hậu phẫu tích cực. Sau một thời gian phẫu thuật và chăm sóc, bệnh nhân hiện đã hồi phục sức khỏe.

    Bé 5 tuổi tử vong sau 1 tháng bị chó thả rông cắn

    Công An Nhân Dân đưa tin, ngày 23/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị xã nhận bệnh nhi 5 tuổi H.X.C.R ở thôn Khe Ngài, xã Đakrông, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) tử vong. Nguyên nhân khiến bệnh nhi tử vong là do bị chó dại cắn đến thời kỳ phát tác không thể cứu chữa được.

    Được biết, cách đây 1 tháng, bệnh nhi bị một con chó thả rộng ở địa phương cắn vào cổ tay. Tuy nhiên, gia đình không đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị, thay vào đó tự điều trị ở nhà bằng cách nặn sạch máu ở chỗ vết chó cắn rồi đắp bột ngọt và ớt bột lên.

    Gần 1 tháng sau, bệnh nhi có biểu hiện sốt, sợ gió. Lúc này, gia đình mới đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Đakrông để điều trị. Bệnh tình khi này đã diễn tiến nặng, sức khỏe nguy kịch nên sau khi sơ cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Đakrông đã nhanh chóng đưa bệnh nhi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để cấp cứu, điều trị.

    Do vết cắn sâu, thời gian ủ bệnh quá dài, bệnh nhi đã đến giai đoạn lên cơn dại nên không thể cứu chữa được.

    Tiền Phong cho biết, sau vụ việc của bệnh nhi 5 tuổi nói trên và trước thực trạng tỷ lệ tiêm phòng đối với đàn chó quá thấp, sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Quảng Trị đã có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời có hướng xử lý.

    Nội soi ghép gan từ mảnh gan người cho sống

    VietNamNet đưa tin, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống tiến hành ghép gan thành công. Được biết, đây là ca ghép gan đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này ở Việt Nam.

    tin tuc doi song ngay 2411 phau thuat xuyen dem cuu benh nhan bi da chan thuong nang3
    Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật. Ảnh: VietNamNet

    Phẫu thuật viên chính của ca mổ là Đại tá TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đại tá TS Lê Văn Thành cho biết đây được xem là một trong những kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ.

    Người nhận gan là nam bệnh nhân 52 tuổi ở Hải Phòng, có tiền sử xơ gan nặng, ung thư gan, được chỉ định ghép gan. Sau 5 tiếng phẫu thuật, mảnh ghép gan phải hoàn chỉnh đã được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan.

    Người hiến gan ra viện khỏe mạnh sau 6 ngày phẫu thuật với chức năng gan bình thường. Trong khi đó, người nhận gan sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-11-2021-phau-thuat-xuyen-dem-cuu-benh-nhan-bi-da-chan-thuong-nang-a520158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan