+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/11: Cứu sống người phụ nữ nguy kịch do bị ong đốt hơn 50 vết

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/11/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống người phụ nữ nguy kịch do bị ong đốt hơn 50 vết

    Báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, đơn vị này vừa cứu sống thành công một phụ nữ lớn tuổi đang bị nguy kịch do bị ong bắp cày đốt hơn 50 vết.

    Cụ thể, ngày 20/11, khi nhập viện tại khoa Cấp Cứu, bệnh nhân T.H.C. (62 tuổi) có biểu hiện lơ mơ, bứt rứt, thở mệt, buồn nôn, toàn thân phù nề kèm đau nhức nhiều. Bác sĩ Nguyễn Văn Hướng - Phó Trưởng khoa Hồi Sức Cấp Cứu Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, bước đầu xác định, bệnh nhân phản ứng phản vệ độ 2 do ong đốt dẫn đến suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng.

    Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi Sức Cấp Cứu để tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và tiến hành lọc máu liên tục kết hợp lọc máu hấp phụ để đào thải các độc tố do ong đốt.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 24112023 cuu song nguoi phu nu nguy kich do bi ong dot hon 50 vet
    Dự kiến nữ bệnh nhân được xuất viện sau 7 ngày điều trị. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Sau 24 giờ lọc máu liên tục và điều trị nội khoa tích cực, tình trạng sức khỏe bệnh nhân C. được cải thiện đáng kể. Các vết ong đốt giảm đau nhức, sưng nề, sinh hiệu ổn định, tình trạng tổn thương đa cơ quan và rối loạn đông máu của bệnh nhân được kiểm soát.

    “Bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống và nói chuyện được bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 7 ngày điều trị”, bác sĩ Hướng cho biết thêm.

    Ong đốt là một trong những tai nạn thường xảy ra trong lao động, sản xuất, đặc biệt là ở những nơi có nhiều cây cối, bụi rậm xung quanh. Các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không được xem nhẹ khi bị ong đốt, vì nọc độc của loài ong khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn tới nguy cơ suy đa tạng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi bị ong đốt và có những biểu hiện như: đau nhức nhiều, sưng phù toàn thân, lơ mơ, khó thở, buồn nôn, tiểu ra máu… lập tức gọi ngay cấp cứu hoặc nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Giật mình phát hiện ruồi sống trong bụng người đàn ông

    Báo Tin Tức dẫn thông tin từ trang Oddity Central cho hay, Tạp chí Tiêu hoá Mỹ mới đây đã đăng tải bài viết về trường hợp hy hữu của người đàn ông 63 tuổi. Theo đó, đầu năm 2023, người đàn ông này đã đến khám sàng lọc ung thư ruột kết định kỳ và các bác sĩ tại bệnh viện Missouri đã tiến hành nội soi cho bệnh nhân – thủ thuật đưa camera vào ruột để kiểm tra các dấu hiệu bất thường.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện một con ruồi còn nguyên vẹn sống trong ruột khi nội soi đại tràng ngang của bệnh nhân. Con ruồi này bằng cách nào đó đã sống sót trong axit dạ dày bên trong cơ thể người đàn ông.

    Các bác sĩ viết trên Tạp chí Tiêu hoá Mỹ: “Trường hợp này là một phát hiện nội soi rất hiếm gặp. Điều bí ẩn là không rõ con ruồi còn nguyên vẹn đã tìm được đường đến đại tràng ngang bằng cách nào”.

    XEM THÊM: Bùng phát dịch bệnh chưa xác định ở Trung Quốc, WHO yêu cầu báo cáo thông tin

    Không rõ con ruồi chui vào ruột của người đàn ông bằng cách nào. Trên thực tế, ấu trùng ruồi trong trái cây và rau củ có thể sống sót trong axit dạ dày và sau đó sinh sôi trong ruột của chúng ta.

    Tuy nhiên, bệnh nhân kể lại ông đã tuân theo quy trình trước khi nội soi và chỉ uống nước trong 24 giờ trước khi làm thủ thuật để làm sạch đại tràng. Bệnh nhân cũng cho biết đã ăn pizza và rau diếp vào buổi tối trước khi nhịn ăn, nhưng không nhớ có con ruồi trong thức ăn không.

    Em bé nuốt phải ốc vít sắc nhọn trong lúc chơi đùa

    Theo báo Đại Đoàn Kết, Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình cho biết, các bác sĩ vừa nội soi cấp cứu thành công cho bệnh nhi nuốt phải dị vật là chiếc ốc vít bằng kim loại. Trước đó, trong lúc chơi đùa tại nhà, cháu P.G.H. (19 tháng tuổi, trú TP.Tam Điệp), đã nuốt phải một dị vật kim loại là chiếc ốc vít sắc nhọn nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

    Dựa trên kết quả khám, chụp X-quang, các bác sĩ đã gây mê nội soi thực quản dạ dày tá tràng cấp cứu. Sau 15 phút can thiệp, ekip đã lấy ra chiếc ốc vít dài 1,5cm với một đầu sắc nhọn đã găm tại thân vị của dạ dày. Sau khi gắp được dị vật ra ngoài, sức khỏe cháu bé đã ổn định và được cho xuất viện.

    Các bác sĩ chia sẻ, khi chơi đùa, trẻ nhỏ thường vô tình nuốt phải các đồ vật nhỏ ở trong nhà như đồng xu, đồng xèng cúc áo… Phần lớn các dị vật khi bị nuốt phải đều đi qua họng vào ống tiêu hóa. Sau đó, dị vật được đào thải tự nhiên theo phân và không gây ra vấn đề gì cho trẻ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 24112023 cuu song nguoi phu nu nguy kich do bi ong dot hon 50 vet1
    Hình ảnh dị vật ở thân vị dạ dày của bệnh nhi. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Tuy nhiên, khoảng 10 - 20% dị vật gây nguy hiểm tạo ra các triệu chứng cho trẻ, như: Nôn, nuốt đau, nuốt khó, không chịu ăn, tăng tiết nước bọt, đau bụng, nôn máu…

    Có những trường hợp, phải sau vài tháng mới có những biểu hiện cụ thể. Khi đi vào dạ dày, các dị vật có thể gây tắc nghẽn, loét và chảy máu ống tiêu hóa cũng như giải phóng các chất độc gây nguy hại cho sức khỏe.

    Do đó, phụ huynh được khuyến cáo cất các đồ vật nhỏ cẩn thẩn ngoài tầm với của trẻ như: Tiền xu, đồng xèng, cục pin, lego, kim, tăm, gốm thủy tinh dễ vỡ… Đồng thời, cha mẹ cần kiểm tra kỹ lưỡng thức ăn như cá, gà, chim… để đảm bảo rằng không còn xương trong đồ ăn của trẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-11-2023-cuu-song-nguoi-phu-nu-nguy-kich-do-bi-ong-dot-hon-50-vet-a600804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan