+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/12: Người đàn ông có nồng độ chì trong máu cao gấp 4 lần bình thường

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông có nồng độ chì trong máu cao gấp 4 lần bình thường

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa tiếp nhận một bệnh nhân có nồng độ chì trong máu cao gấp 4 lần mức bình thường. Cách thời điểm vào viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, khó thở, kèm theo sốt.

    Bệnh nhân có điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An. Tại khoa Cấp cứu, bác sĩ thăm khám và khai thác tiền sử, biết được bệnh nhân có tiền căn bị hen phế quản lúc 10 tuổi. Bệnh nhân có chỉ định nhập viện để điều trị ổn định cơn hen.

    tin tuc doi song ngay 2412 nguoi dan ong co nong do chi trong mau cao gap 4 lan binh thuong1
    Bệnh nhân hồi phục và xuất viện sau 1 tuần điều trị. Ảnh: VTV News

    Trong quá trình điều trị, xét nghiệm máu thấy bệnh nhân có thiếu máu hồng cầu nhỏ, được tầm soát các căn nguyên. Kèm theo bệnh nhân hành nghề sản xuất bình ắc quy, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân đang nhiễm độc chì nên tiến hành kiểm tra.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ chì trong máu của bệnh nhân rất cao 162 Ug/dl trong khi người bình thường là <40 Ug/dl. Sau khi xác định chẩn đoán là nhiễm độc chì, bệnh nhân được sử dụng thuốc nhằm mục đích đào thải lượng chì có trong cơ thể.

    Tình trạng đau nhức của bệnh nhân dần cải thiện, sau một tuần điều trị bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện. Nhân đây, các bác sĩ khuyến cáo người làm trong các ngành nghề như sản xuất bình ắc quy, pin, sản phẩm đồ chơi, mực in…. nên thường xuyên đeo khẩu trang, bao tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn uống.

    Bên cạnh đó, nếu thấy xuất hiện triệu chứng khó chịu ở bụng, đau bụng, mệt mỏi, khó thở, đau xương, đau khớp thay đổi tri giác... thì nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

    Cụ bà có khối u buồng trứng nặng khoảng 4kg

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, bệnh nhân L.T.T. (85 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn (TP.HCM) trong tình trạng bụng to kèm căng tức, sờ cứng và khó chịu.

    Tuổi cao kèm với tiền sử tăng huyết áp, bệnh nhân đã được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng và chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán. Kết quả siêu âm, CT-scan bụng cho thấy khối u có kích thước lớn 25x20cm chiếm gần hết ổ bụng, quan sát thấy bên trong khối u có dịch hỗn hợp, xuất phát từ buồng trứng phải.

    Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp u buồng trứng cần phải phẫu thuật sớm, tránh biến chứng xuất huyết trong u, vỡ u dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

    tin tuc doi song ngay 2412 nguoi dan ong co nong do chi trong mau cao gap 4 lan binh thuong2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bác sĩ cho biết, nếu u buồng trứng lớn không được can thiệp phẫu thuật sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, tăng nguy cơ vỡ và xuất huyết trong u gây nên tình trạng xuất huyết nội, nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp không được can thiệp kịp thời.

    Ngoài ra, khối u kích thước lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh gồm bàng quang, đại tràng, ruột non gây triệu chứng tiểu lắt nhắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống người bệnh.

    Theo bác sĩ CKII Võ Đăng Sơn - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, người thực hiện chính ca phẫu thuật, tuổi cao làm gia tăng những bệnh lý nội khoa kèm theo gây nguy cơ cao hơn trong lúc gây mê cho cuộc phẫu thuật. Do đó, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và khoa Gây mê hồi sức đã hội chẩn, cùng phối hợp để thực hiện thành công ca mổ an toàn.

    Sau 60 phút, ekip phẫu thuật khoa Ngoại tổng hợp và các bác sĩ gây mê hồi sức đã lấy khối u ra an toàn. Người bệnh đã được cắt bỏ khối u, cắt tai vòi bên phải bằng dao siêu âm, khối u sau mổ nặng khoảng 4 kg. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục nhanh. Người bệnh được xuất viện sau 7 ngày chăm sóc hậu phẫu.

    Người đàn ông ho sốt cả tuần không đi khám

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, khoa Hồi sức tích cực nội Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân P.V.K. (67 tuổi, trú tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) trong tình trạng lơ mơ, sốt cao 39 độ, huyết áp thấp 50/30 mmHg, thể trạng gầy, suy kiệt.

    Trước khi vào viện 1 tuần, người bệnh đã có triệu chứng sốt về chiều, ho khạc đờm nhiều và khó thở nhưng vẫn kiên quyết ở nhà uống thuốc. Khi các biểu hiện không đỡ, bệnh nhân mới được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 2412 nguoi dan ong co nong do chi trong mau cao gap 4 lan binh thuong3
    Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn trên nền viêm phổi do lao phổi cùng thể trạng suy kiệt, lạm dụng rượu. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Qua các kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn trên nền viêm phổi do lao phổi cùng thể trạng suy kiệt, lạm dụng rượu. Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng đặt nội khí quản, thở máy, vận mạch nâng huyết áp, kháng sinh, nuôi dưỡng tích cực nâng cao thể trạng.

    Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn phải thở máy qua ống nội khí quản nhưng tỉnh táo hơn, huyết áp ổn định hơn (110/60 mmHg), được cho dừng thuốc vận mạch, đủ điều kiện chuyển về cơ sở y tế địa phương, tiếp tục theo dõi điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-12-2022-nguoi-dan-ong-co-nong-do-chi-trong-mau-cao-gap-4-lan-binh-thuong-a561379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan