+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/5: Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung nặng gần 6kg

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung nặng gần 6kg

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L.T.V. (44 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh). Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng bụng, đau khắp bụng, kinh không đều và bụng ngày càng to nhanh.

    Qua thăm khám  và thực hiện các cận lâm sàng chuyên sâu, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn, chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng, kéo dài từ vùng thượng vị đến tiểu khung, chèn ép các cơ quan lân cận như bàng quang, ruột, thận…

    tin tuc doi song ngay 245 nguoi phu nu mang khoi u xo tu cung nang gan 6kg1
    Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung cho người bệnh. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Nếu không phẫu thuật, khối u kích thước to chèn ép các cơ quan sẽ gây các biến chứng gồm  tiểu nhiều, táo bón, ứ nước thận, phù chi, hạn chế vận động, đau tức, thiếu máu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định lên lịch cắt tử cung chừa 2 buồng trứng. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, ekip bác sĩ đã phẫu thuật lấy toàn bộ khối u cho bệnh nhân an toàn và không làm tổn thương các cơ quan bên cạnh. Hiện, người bệnh sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm.

    Bé sơ sinh bị thoát vị não – màng não bẩm sinh

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 5 ngày tuổi, nặng 1,4 kg bị thoát vị não -màng não bẩm sinh. Được biết, bé trai là con của sản phụ C.T.N (người dân tộc Raglai, ngụ xã Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

    Bệnh nhi được sinh thường tại trạm y tế xã và có bất thường ở đầu nên cán bộ y tế địa phương đề nghị chuyển ngay về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có 2 khối thoát vị não – màng não bẩm sinh lớn ở vùng thái dương đỉnh bên trái, chẩn đoán bị thoát vị não - màng não bẩm sinh.

    tin tuc doi song ngay 245 nguoi phu nu mang khoi u xo tu cung nang gan 6kg2
    Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi hiện tỉnh và phục hồi tốt. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Ngày 13/5, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu cắt khối thoát vị, tạo hình màng não và da đầu. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết đây là trường hợp có bất thường bẩm sinh hệ thần kinh phức tạp, cũng là thách thức với ekip phẫu thuật vì bé mới có 5 ngày tuổi và nhẹ cân.

    Sau khoảng 1,5 tiếng, các bác sĩ đã lấy gọn hai khối thoát vị nặng khoảng 300g ra khỏi đầu bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi tỉnh và phục hồi tốt nhưng vẫn cần thời gian dài để đánh giá các bất thường bẩm sinh hệ thần kinh khác và duy trì việc chăm sóc, điều trị tích cực.

    Bệnh nhân 59 tuổi có khối u lớn ở vị trí nguy hiểm

    Khoa Phẫu thuật Gan mật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận bệnh nhân L.P.T (59 tuổi, ở Lào Cai) vào viện trong tình trạng đau tức vùng thượng vị, theo Người Đưa Tin Pháp Luật.

    Người bệnh có tiền sử mổ cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi ở bệnh viện tỉnh cách đây 1 tháng. Trong quá trình mổ phát hiện khối u sau phúc mạc, nghĩ đến u cận hạch. Trên phim chụp cắt lớp vi tính và đánh giá trong mổ thấy khối u nằm ở khoang sau phúc mạc ngang mức đốt sống T12, L1.

    Khối u có kích thước 54x37x51mm, nằm giữa tĩnh mạch chủ dưới và động mạch chủ bụng, phát triển ra trước gây chèn ép thân chung tĩnh mạch cửa và động mạch gan chung, khối u đè đẩy động mạch thân tạng và động mạch mạc treo tràng trên.

    tin tuc doi song ngay 245 nguoi phu nu mang khoi u xo tu cung nang gan 6kg3

    Bệnh nhân được chăm sóc tại khoa Phẫu thuật Gan mật, dự kiến ra viến sau 7 ngày. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Theo TS.BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khối u ở vị trí nguy hiểm, kẹp giữa toàn bộ các mạch máu nguy hiểm và quan trọng trong ổ bụng, đòi hỏi các bác sĩ phải truyệt đối thận trọng khi tiến hành phẫu thuật vì nguy cơ tổn thương động mạch chủ gây mất máu dẫn đến tử vong.

    Ekip các bác sĩ kiểm soát toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới, động mạch chủ, bó mạch mạc treo tràng trên, tĩnh mạch cửa và các mạch máu trước khi cắt u. Ca phẫu thuật được thực hiện trong 4 tiếng. Sau mổ, tình trạng người bệnh ổn định, được chăm sóc tại khoa Phẫu thuật Gan mật, dự kiến ra viện sau 7 ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-5-2022-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-xo-tu-cung-nang-gan-6kg-a538612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan