Tin tức đời sống ngày 24/7: Sản phụ 51 tuổi mang thai đôi sinh con khỏe mạnh


Thứ 7, 24/07/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/7/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/7/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Sản phụ 51 tuổi mang thai đôi sinh con khỏe mạnh

Giáo dục & Thời đại vừa đưa tin về trường hợp sản phụ 51 tuổi lần đầu mang thai đôi sinh con thành công. Cụ thể, sản phụ là bà H.T.L, trú tại xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Được biết, sản phụ lấy chồng năm 20 tuổi nhưng nhiều năm không thể mang thai tự nhiên. Vợ chồng sản phụ sau đó đã đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện, từng làm thụ tinh nhân tạo một lần nhưng không thành công.

Điều kiện kinh tế đã khiến hành trình “tìm con” của vợ chồng bà Lan bị gián đoạn. Nhiều năm sau, vợ chồng sản phụ đã quyết định nhận một bé sơ sinh về làm con nuôi. Khi con đã lớn, kinh tế cũng ổn định, vợ chồng sản phụ lai tiếp tục đi “tìm con”, dù cho sản phụ hiện đã 51 tuổi, bản thân đang có khối u xơ tử cung rất lớn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 24/7: Sản phụ 51 tuổi mang thai đôi sinh con khỏe mạnh
Sản phụ 51 tuổi lần đầu mang thai đôi đã hạ sinh một bé trai và một bé gái Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Hai vợ chồng lên Hà Nội làm thụ tinh nhân tạo. Lần này, sản phụ đậu song thai thành công. Vì điều kiện đi lại, sản phụ theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và đăng ký sinh tại đây. Trong quá trình mang thai đôi, khối u xơ của sản phụ ngày càng lớn. Vào hôm 15/7, sau khi đánh giá tình trạng khối u cũng như sức khỏe thai nhi, bác sĩ Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã quyết định mổ bắt con cho sản phụ.

Thời điểm đó, thai nhi ở tuần thai thứ 35, trong khi khối u có kích thước 10x13cm. Rất may, ca môt diễn ra thành công. Một bé trai và một bé gái chào đời với cân nặng lần lượt là 2kg và 1,9kg. Tình trạng sức khỏe của hai bé đều bình thường nhưng vì còn non tháng nên phải chuyển tới khoa Nhi để chăm sóc, điều trị. Vào ngày 23/7, sau 1 tuần chăm sóc ở bệnh viện, mẹ con sản phụ đã được xuất viện.

Mảnh kim loại niềng răng rơi vào họng bé gái

Infornet đưa tin, khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (tỉnh Quảng Nam) vừa gắp thành công dị vật cho một bệnh nhi 13 tuổi, là bé N.L.P.N. (13 tuổi, trú TP.Hội An). Bệnh nhi nhập viện vào sáng ngày 22/7 với lý do nghi có dị vật vùng họng.

Theo lời kể của người nhà, cách đây vài tháng, bệnh nhi đã đến một cơ sở nhà khoa để niềng răng. 3 ngày trước, bệnh nhi đột nhiên cảm thấy khó chịu ở vùng cổ họng, khi nuốt rất khó khăn.

Phát hiện ra sự việc, gia đình đã đưa bệnh nhi đến cơ sở nha khoa để khám nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Bệnh nhi sau đó đã được đưa đến Bệnh viện Vĩnh Đức, được tiến hành nội soi họng. Các bác sĩ nghi có dị vật nên cho bệnh nhi chụp CT 512 lát cắt.

Kết quả chụp CT 512 cho thấy vùng cổ họng của bệnh nhi có một dị vật nghi là kim loại. Sau nhiều lần nội soi họng, các bác sĩ phát hiện một mảnh kim loại bằng thép không gỉ dài khoảng 3cm. Dị vật này sau đó đã được các bác sĩ gắp ra ngoài.

Phẫu thuật cứu cánh tay của bệnh nhân bị máy cuốn

Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Tam Thăng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cho hay, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị cuốn tay vào băng chuyền gỗ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 24/7: Sản phụ 51 tuổi mang thai đôi sinh con khỏe mạnh (Hình 2).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thật cho bệnh nhân. Ảnh: T.T/ Tri Thức Trực Tuyến

Theo đó, bệnh nhân là nam, 28 tuổi, trú tại huyện Quế Sơn. Bệnh nhân được đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam trong tình trạng choáng mất máu, cánh tay trái tím lạnh, tổn thương động mạch dưới đòn.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành kiểm tra, sau đó thực hiện phẫu thuật tái lưu thông động mạch và tĩnh mạch dưới đòn bằng cách ghép đoạn tĩnh mạch khoảng 10 cm lấy từ tĩnh mạch đùi.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân may mắn qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu sinh tồn ổn và cứu thành công cánh tay trái. Theo chia sẻ của bác sĩ Thăng, đây là trường hợp nặng, nguy hiểm tới tính mạng.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-7-2021-san-phu-51-tuoi-mang-thai-doi-sinh-con-khoe-manh-a507989.html