+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/12: Người phụ nữ mắc sốt xuất huyết gặp biến chứng tổn thương gan

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ mắc sốt xuất huyết gặp biến chứng tổn thương gan

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Đà Nẵng vừa điều trị thành công ca mắc sốt xuất huyết kèm biến chứng nặng. Cụ thể, bệnh nhân N.T.H. (45 tuổi, trú tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, nôn mửa hai ngày liên tiếp kèm đau đầu và nhức mỏi toàn thân.

    Người bệnh được tiến hành xét nghiệm và chẩn đoán ban đầu là sốt xuất huyết Dengue. Sau điều trị hơn 1 tuần, bệnh nhân vẫn sốt cao liên tục không giảm, bác sĩ điều trị đã tiến hành các xét nghiệm kiểm tra. Kết quả cho thấy chị bị tổn thương gan nặng - một trong các biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết Dengue.

    in tuc doi song ngay 2512 nguoi phu nu mac sot xuat huyet gap bien chung ton thuong gan1
    Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị tổn thương gan nặng - một trong các biến chứng nặng của bệnh sốt xuất huyết Dengue. Ảnh minh họa: VTV News

    Bệnh nhân nhanh chóng được điều trị tích cực tại khoa Nội. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân hết sốt, sức khỏe dần hồi phục, ăn uống được, các chỉ số xét nghiệm máu và chức năng gan cải thiện dần. Sức khỏe của bệnh nhân ổn định và chị được xuất viện.

    Sốt xuất huyết Dengue là một dịch bệnh đang hiện hành, diễn tiến bệnh phức tạp từ nhẹ đến rất nặng. Có nhiều biến chứng nặng của bệnh mà bệnh nhân không tự theo dõi được. Do đó, nếu được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được bác sĩ hướng dẫn theo dõi và nhập viện theo dõi khi cần thiết, không được tự ý điều trị và truyền dịch tại nhà.

    Cụ bà 78 tuổi tím tái toàn thân sau khi ăn hoa quả

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh vừa cấp cứu thành công ca bệnh suy hô hấp nguy kịch do dị vật đường hô hấp. Trước đó, bệnh nhân N.T.H (78 tuổi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân.

    Qua quá trình thăm khám, bác sĩ đã phát hiện dị vật mắc ở thanh quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được lấy dị vật, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn. Gia đình cho biết bệnh nhân đã ăn một số hoa quả như táo, chuối. Sau 10 phút, bệnh nhân có biểu hiện tím tái, hôn mê.

    in tuc doi song ngay 2512 nguoi phu nu mac sot xuat huyet gap bien chung ton thuong gan2
    Bệnh nhân có biểu hiện tím tái, hôn mê sau 10 phút ăn một số hoa quả. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    “Ở người cao tuổi, sự phối hợp các chức năng ở họng khi nuốt hay bị mất sự điều hành nhịp nhàng, khiến cho thức ăn dễ rơi vào khí quản làm cho bệnh nhân khó thở dữ dội, tức ngực, ho nhiều nhằm tống dị vật ra khỏi đường thở, nếu dị vật không ra được bệnh nhân sẽ suy hô hấp.

    Do đó bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên ăn uống đúng cách, không được nằm khi ăn uống, ăn miếng nhỏ, mềm, nuốt từ từ... tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra như trường hợp trên", bác sĩ Nguyễn Đình Hậu – khoa Thường trực cấp cứu cho hay.

    Phẫu thuật điều trị cho nữ bệnh nhân bị ung thư âm hộ

    VTV News thông tin, các bác sĩ Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân N.T.L. (72 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) mắc ung thư âm hộ.

    Trước đó, bệnh nhân chuyển điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy sau phẫu thuật khối u vùng âm hộ bị chảy máu. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô vảy xâm nhập vùng âm hộ.

    in tuc doi song ngay 2512 nguoi phu nu mac sot xuat huyet gap bien chung ton thuong gan3
    Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: VTV News

    Qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán ung thư âm hộ giai đoạn 1 (CT1N0M0), chưa xâm lấn, di căn. Ekip phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cắt âm hộ, vét hạch bẹn hai bên, tạo hình lại cơ quan sinh dục ngoài điều trị ung thư âm hộ cho người bệnh.

    Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chờ kết quả giải phẫu bệnh để tiếp tục được điều trị bổ trợ sau phẫu thuật.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-12-2022-nguoi-phu-nu-mac-sot-xuat-huyet-gap-bien-chung-ton-thuong-gan-a561462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan