+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/4: Phẫu thuật lấy đầu đạn nằm 54 năm trong người bệnh nhân

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật lấy đầu đạn nằm 54 năm trong người bệnh nhân

    Báo Pháp Luật Việt Nam thông tin, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật lấy thành công đầu đạn nằm 54 năm ra khỏi người bệnh nhân N.T.L (SN 1955, trú tại tỉnh Vĩnh Long).

    Người bệnh kể, cách đây 54 năm, khi bà 13 tuổi, đang đứng trước sân nhà thì bất ngờ bị đạn lạc bắn trúng bụng dưới. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ lúc đó gây tê tìm dị vật nhưng không thấy đầu đạn nên khâu vết thương rồi cho về.

    tin tuc doi song ngay 254 phau thuat lay dau dan nam 54 nam trong nguoi benh nhan1
    Viên đạn nằm trong người bệnh nhân 54 năm. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy đau nhức phần trên đùi bên phải nên đi khám, siêu âm, chụp X-quang. Kết quả, bác sĩ phát hiện đầu đạn nằm ở 1/3 trên đùi phải.

    “Khi siêu âm, chúng tôi xác định được một cấu trúc cản âm nằm ở mặt sau trong đùi phải, gần nếp lằn mông, độ sâu 2cm”, bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện chia sẻ.

    Sau khi dùng siêu âm xác định vị trí đầu đạn, gây tê tại chỗ, bác sĩ Phú đã lấy đầu đạn ra khỏi người bệnh nhân sau 10 phút. Đầu đạn nằm trong người lâu năm bị hoen rỉ, gây nhiễm trùng tạo thành ổ áp xe. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đau nhức thời gian qua.

    Bác sĩ Phú cho biết mặc dù phẫu thuật không phức tạp nhưng các bác sĩ đã loại bỏ một dị vật mà nếu để càng lâu có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân.

    Bệnh nhi 15 tuổi bị xoắn tinh hoàn cấp tính

    Báo Tin Tức dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết đơn vị này mới đây đã tiếp nhận và phẫu thuật kịp thời cấp cứu bệnh nhi 15 tuổi T.T.Đ ở Phường 1, TP Bạc Liêu.

    Trước đó, trong lúc đi đá bóng với các bạn, bệnh nhi có va chạm vào vùng bìu, về nhà thì thấy đau nhiều ở bìu trái nhưng em giấu gia đình. Mãi đến khi cơn đau tăng nhiều, bệnh nhi mới nói với bố mẹ và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu.

    Qua thăm khám và siêu âm cấp cứu, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhi có tình trạng xoắn tinh hoàn bên trái cấp tính đã gần 6 giờ, cần phẫu thuật ngay. Các bác sĩ đã tiến hành tháo xoắn và giữ được tinh hoàn cho bệnh nhi.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ CKI Tạ Hữu Nghĩa, Phó trưởng khoa Ngoại & Liên chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, xoắn tinh hoàn thường gặp ở trẻ nhỏ do rất nhiều nguyên nhân, có thể do va chạm mạnh vào vùng bìu, do viêm tinh hoàn hoặc do tự phát.

    Nếu thấy con em mình có tình trạng đau bất thường ở vùng bìu, nhất là sau khi trẻ có vận động mạnh, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa niệu để được khám và điều trị kịp thời. Tránh tình trạng tự điều trị tại nhà sẽ chậm trễ thời gian vàng có thể giữ được tinh hoàn cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tâm sinh lý sau này của trẻ.

    Phát hiện 30cm dây điện trong bàng quang nam bệnh nhân

    Khoa ngoại thận – tiết niệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 53 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới, theo báo Pháp Luật Việt Nam.

    Sau khi chụp X-quang và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị sỏi bàng quang (dị vật bàng quang)/suy thận, có chỉ định phẫu thuật lấy sỏi.

    tin tuc doi song ngay 254 phau thuat lay dau dan nam 54 nam trong nguoi benh nhan2
    Đoạn dây điện được lấy ra trong bàng quang bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Trong quá trình mổ, các bác sĩ bất ngờ phát hiện 1 đoạn dây điện màu hồng, dài khoảng 30cm và 1 viên sỏi kích thước khoảng 10x10cm (có nhân sỏi là nhiều đoạn dây nhựa được cặn nước tiểu lắng đọng tạo thành sỏi).

    Sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hiện ổn định. Người bệnh đang tiếp tục được điều trị. Gia đình bệnh nhân cho biết người bệnh chậm phát triển tâm thần từ nhỏ, gần đây bị đau bụng dưới nên được gia đình đưa đi khám bệnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-4-2022-phau-thuat-lay-dau-dan-nam-54-nam-trong-nguoi-benh-nhan-a535242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan