+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/11: Cứu sống người đàn ông 32 tuổi bị ngưng tim nguy kịch

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống người đàn ông 32 tuổi bị ngưng tim nguy kịch

    Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đơn vị này vừa cứu sống nam bệnh nhân N.Đ.P (32 tuổi, trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị viêm cơ tim cấp, choáng tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO, theo báo Nhân Dân.

    Trước đó, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đà nẵng vào 19h22 ngày 12/11  trong tình trạng nguy kịch, nhồi ép tim liên tục, do ngưng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân được ép tim và sốc điện liên tục nhưng không tái lập tuần hoàn.

    Quy trình báo động đỏ nội viện lập tức được kích hoạt. Ekip bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và khoa Ngoại tim mạch quyết định can thiệp bằng kỹ thuật ECMO cấp cứu để điều trị bệnh nhân. Quá trình thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp và kỹ thuật ECMO diễn ra trong hơn 30 phút.

    tin tuc doi song ngay 2611 cuu song nguoi dan ong 32 tuoi bi ngung tim nguy kich1
    Bệnh nhân hiện đã ổn định và được chuyển đến khoa Nội tim mạch để tiếp tục điều trị. Ảnh: Nhân Dân

    Sau 6 ngày điều trị tích cực, tim của bệnh nhân dần hồi phục, bệnh nhân được ngừng ECMO, tiếp tục điều trị chăm sóc hồi sức. Qua 10 ngày điều trị, người bệnh đã ổn định và được chuyển đến khoa Nội tim mạch để tiếp tục điều trị.

    Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ CKII Hà Sơn Bình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng nói đây là một trong những trường hợp cấp cứu nội khoa nặng. Bệnh nhân trẻ tuổi, tình trạng ngưng tim diễn ra rất đột ngột, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm chẩn đoán được ngừng tuần hoàn, xử lý kịp thời và nhanh chóng.

    Các bác sĩ ở Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đã liên hệ gấp Bệnh viện Đà Nẵng để được hỗ trợ chuyên môn cũng như chuẩn bị sẵn sàng phương án tiếp nhận điều trị. Được biết, bệnh nhân khởi phát bệnh chỉ trong vòng 1 ngày với triệu chứng sốt cao, mệt, kèm đau đầu. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc chẩn đoán đây là trường hợp viêm cơ tim nguy kịch.

    Người đàn ông 57 tuổi bị ngộ độc rượu cấp

    Theo VTV News, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 57 tuổi trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt sâu, hơi thở nồng nặc mùi rượu. Người nhà bệnh nhân kể, ông ít khi uống rượu nhưng trong ngày có đám giỗ tại nhà, bệnh nhân đã phải đứng ra tiếp khách và uống một lượng lớn rượu.

    Kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy hàm lượng Ethanol trong máu cao hơn nhiều lần so với ngưỡng cho phép. Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán ngộ độc rượu và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

    Người bệnh lập tức được tiến hành hồi sức, truyền dịch, xử trí rối loạn điện giải, đường huyết, toan kiềm máu và làm thêm các xét nghiệm tầm soát về tổn thương thận, tiêu cơ vân. Thời điểm này, huyết áp bệnh nhân phải cần đến thuốc vận mạch liều cao mới có thể duy trì.

    Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh tình diễn tiến theo chiều hướng tốt, người bệnh ý thức tỉnh táo, chức năng gan - thận đã cải thiện, vận mạch đã ngưng. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong những ngày tới.

    Bé 19 tháng tuổi suy hô hấp vì hóc mảnh hạt lạc

    Báo Quảng Ninh đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa thực hiện nội soi khí phế quản cấp cứu thành công cho bệnh nhi P.K.N (19 tháng tuổi, ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bị suy hô hấp do hóc dị vật là mảnh hạt lạc.

    Trước đó, bệnh nhi nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, SpO2 93%, được đặt nội khí quản trước khi chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Kết quả chụp X-quang ngực cho thấy hình ảnh ứ khí phổi trái nghi bít tắc do dị vật.

    tin tuc doi song ngay 2611 cuu song nguoi dan ong 32 tuoi bi ngung tim nguy kich2
    Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi. Ảnh: Báo Quảng Ninh

    Sau khi tiến hành hội chẩn chuyên khoa với kíp nội soi, các bác sĩ quyết định chỉ định nội soi khí phế quản và gắp thành công dị vật là mảnh hạt lạc ra cho bệnh nhi. Do dị vật nằm trong khí phế quản ở bệnh nhi rất nhỏ tuổi nên đã chèn hầu hết đường thở gây nguy hiểm tính mạng. Điều này đòi hỏi ác bác sĩ phải rất thận trọng khi tiến hành nội soi.

    Sau khi được gắp dị vật ra ngoài, bệnh nhi tỉnh táo, không còn cảm giác khó thở và đã được xuất viện. Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên cho trẻ chơi, ăn hoặc ngậm các đồ vật tròn, nhẵn như thạch, đầu bút bi, viên bi, hạt…

    Đồng thời, không nên để trẻ chơi đùa, cười trong lúc ăn. Nếu không may bị hóc, sặc, cần sơ cứu tại chỗ và đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-11-2022-cuu-song-nguoi-dan-ong-32-tuoi-bi-ngung-tim-nguy-kich-a558476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan