+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/2: Thường xuyên ăn đồ chua cay, nam sinh 15 tuổi bị thủng dạ dày

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thường xuyên ăn đồ chua cay, nam sinh 15 tuổi bị thủng dạ dày

    Theo thông tin trên tạp chí Tri Thức, trước khi được đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, em N.T.L. (15 tuổi, quê Hải Phòng) đã xuất hiện tình trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn trong 3 giờ.

    Điều tra bệnh sử, nam sinh từng phát hiện có viêm loét dạ dày cách đây 8 tháng và thường xuyên ăn đồ chua cay. Kết quả chụp CT cho thấy L. bị nhiễm mỡ quanh môn vị, có dịch dưới gan, rãnh đại tràng phải. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày, phải mổ cấp cứu nội soi khâu lỗ thủng.

    Trong ca mổ, bác sĩ quan sát thấy ổ bụng chứa nhiều dịch mủ bẩn, dịch tiêu hóa, phát hiện một lỗ thủng mặt trước môn vị dạ dày.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Mạnh Toàn - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nhận định trường hợp của nam sinh 15 tuổi này là tình trạng cấp cứu cần phải xử lý kịp thời.

    Nếu phát hiện sớm, phẫu thuật nội soi cho kết quả tốt, hồi phục nhanh và đảm bảo thẩm mỹ. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2622024 thuong xuyen an do chua cay nam sinh 15 tuoi bi thung da day
    Ăn quá nhiều đồ cay làm tăng cảm giác buồn nôn và đau dạ dày, rất dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày hay tiêu chảy. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Bác sĩ Toàn cũng cho hay, tình trạng thủng ổ loét dạ dày - tá tràng đang có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh do thói quen ăn uống thiếu khoa học (ăn nhiều đồ chua, cay, nóng, đồ ăn nhanh…), áp lực trong học tập, thức khuya, stress…

    Theo bác sĩ, phụ huynh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học cho trẻ. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện đau bụng vùng dưới mũi ức (trên rốn), gia đình cần sớm đưa trẻ đến khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt, trẻ có tiền sử viêm loét dạ dày cần được khám định kỳ để được điều trị, theo dõi, tránh biến chứng thủng dạ dày.

    Các món ăn chua cay, đặc biệt là các món cay, thường mang lại sự kích thích cho vị giác. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ cay làm tăng cảm giác buồn nôn và đau dạ dày. Điều này rất dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày hay tiêu chảy.

    Gia Lai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bệnh dại tính từ đầu năm 2024

    Báo Gia Lai đưa tin chiều 25/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết vừa ghi nhận ca tử vong do bệnh dại tại huyện Chư Sê. Đây là ca tử vong đầu tiên do bệnh dại tính từ đầu năm 2024 đến nay.

    Theo đó, tháng 12/2023, em R.M.Q (SN 2013, làng Sơr, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị con chó gia đình nuôi cắn vào ngón tay cái bàn tay trái, có vết thương nông, chảy máu vừa. Sau khi cắn em Q., con chó chạy mất tích không về nhà.

    Gia đình sau đó đưa em Q. đến cơ sở Y tế tư nhân tại xã Ia Hlốp để xử lý vết thương và được tiêm 1 mũi thuốc (không rõ chủng loại). Nhân viên y tế cũng đã tư vấn cho người nhà đưa bệnh nhân đi tiêm phòng bệnh dại nhưng gia đình không đưa đi tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2622024 thuong xuyen an do chua cay nam sinh 15 tuoi bi thung da day1
    Người nuôi chó cần xích, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài và tiêm vaccine phòng dại cho vật nuôi. Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

    Ngày 23/2/2024, em Q. có biểu hiện đau đầu, sốt, sợ nước, sợ gió, ăn uống không được. Ở nhà bệnh nhân không sử dụng thuốc gì. Đến khoảng 20h cùng ngày, gia đình đưa bệnh nhi đến khám ở cơ sở y tế tư nhân tại xã Ia Hlốp và được hướng dẫn đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Chư Sê để khám và điều trị. Đến 21h cùng ngày, bệnh nhi vào Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi Gia Lai để tiếp tục điều trị.

    Bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Gia Lai trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, người mệt, nuốt khó, sợ nước, sợ gió, đau đầu, ăn uống kém kèm nôn ói…, được chẩn đoán: Theo dõi dại lên cơn/nhiễm trùng đường ruột.

    Sau khi nghe giải thích về tình trạng bệnh của bệnh nhi, đến 11h30 ngày 24/2, người nhà xin ký vào hồ sơ bệnh án và xin đưa bệnh nhân về nhà tại làng Sơr (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) để tiện chăm sóc. Tối cùng ngày, bệnh nhi tử vong.

    XEM THÊM: Trẹo chân khi bế cháu, người phụ nữ phải cắt cụt chân vì sai lầm nhiều người mắc

    Sau khi ghi nhận ca tử vong trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê đã tư vấn người nhà, người tiếp xúc gần với bệnh nhi nguy cơ phơi nhiễm bệnh dại và tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại; tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó nghi dại cắn; tuyên truyền cho người nuôi chó cần xích, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vaccine phòng dại cho vật nuôi.

    Được biết, trong năm 2023, Gia Lai đứng đầu toàn quốc với 14 trường hợp tử vong do bệnh dại.

    Đi khám vì đau đầu, chóng mặt, phát hiện u màng não kích thước “khủng”

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật u màng não có kích thước “khổng lồ”. Cụ thể, bệnh nhân N.V.C. (62 tuổi) vào viện với tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Trước đó, người bệnh chưa phát hiện bệnh mạn tính cũng như tiền sử gia đình khỏe mạnh.

    Sau khi được thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, chụp cắt lớp vi tính sọ não, kết quả cho thấy người bệnh có một khối u màng não sát xương vùng trán với kích thước khổng lồ 12 x 10 x 8cm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2622024 thuong xuyen an do chua cay nam sinh 15 tuoi bi thung da day2
    Chụp cộng hưởng từ sọ não của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Nhận thấy đây là một ca bệnh khó, khối u não kích thước rất lớn, có mật độ chắc, dính chặt vào màng cứng và chân xoang tĩnh mạch dọc trên và nền sọ. Khối u tăng sinh mạch nhiều, đẩy giao thoa thị giác ra sau, chèn ép dây thần kinh và động mạch cảnh trong 2 bên.

    Sau khi hội chuẩn giữa các chuyên khoa, người bệnh được tiến hành phẫu thuật vi phẫu lấy u não nền sọ. Ekip các bác sĩ khoa Phẫu thuật sọ não - Cột sống đã tiến hành mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sau đó sử dụng kính vi phẫu lấy toàn bộ khối u ra ngoài, đảm bảo an toàn cho vùng não lành, không làm tổn thương tới các tổ chức thần kinh lân cận.

    Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, sau phẫu thuật, người bệnh được chuyển về phòng theo dõi và dần phục hồi sức khỏe.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-2-2024-thuong-xuyen-an-do-chua-cay-nam-sinh-15-tuoi-bi-thung-da-day-a611844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan