+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/1: Đắk Lắk ghi nhận ổ dịch thủy đậu ở một trường mầm non

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đắk Lắk ghi nhận ổ dịch thủy đậu ở một trường mầm non

    Báo Nhân Dân đưa tin ngày 26/1, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn huyện vừa ghi nhận một ổ dịch thủy đậu tại trường mầm non Măng Non (thị trấn Ea Kar) với 28 trường hợp trẻ mắc bệnh.

    Trước đó, ngày 2/1, bé N.P.P.T (5 tuổi, trú tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) có hiện tượng sốt, nổi bọng nước đầu tiên ở bụng sau đó lan sang tay và trán. Ngày 3/1, người nhà đi mua thuốc tại nhà thuốc tư nhân trên địa bàn về điều trị 3-4 ngày cho bé. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, nốt mụn nước đã khô, bé đã đi học trở lại.

    Sau đó, từ ngày 17-22/1, xuất hiện thêm 27 trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều thuộc lớp Lá 2 Trường mầm non Măng Non.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2712024 dak lak ghi nhan o dich thuy dau o mot truong mam non
    Thủy đậu do virus Varicella - Zoster gây ra. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar đã nhanh chóng tiến hành xác minh các trường hợp mắc bệnh tại trường học, lập danh sách các bé theo ngày mắc bệnh, tiền sử tiêm chủng thủy đậu, cơ sở điều trị và tình trạng hiện tại.

    Đồng thời, cấp phát Chloramin B cho trường học để vệ sinh phòng học và đồ chơi, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống bệnh thủy đậu và hướng dẫn nhà trường cùng phụ huynh thực hiện các biện pháp để phòng dịch bệnh lây lan cũng như cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh…

    Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân chấn thương sọ não

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ đại diện Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, cách đây ít ngày, các bác sĩ của đơn vị đã thực hiện quy trình báo động đỏ cứu sống người bệnh gặp tai nạn giao thông đa chấn thương, gãy cột sống cổ, chấn thương sọ não.

    Cụ thể, đêm 19/1, bệnh nhân S.V.X (60 tuổi, trú tại xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên) được đưa vào Trung tâm sau khi bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, vết thương vùng đầu phức tạp, lộ xương sọ vỡ, chảy máu thành tia và chấn thương nhiều nơi.

    Sau khi tiến hành thăm khám và kết quả chụp chiếu, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên chẩn đoán, bệnh nhân bị đa chấn thương: Vết thương sọ não - lún sọ - chảy máu ngoài màng cứng đỉnh phải - chảy máu dưới màng cứng bán cầu trái - gãy cột sống cổ C1, C7 và vết thương nhiều nơi. Lúc này, người bệnh được tiên lượng rất nặng, đe dọa tử vong cao.

    Quá trình khai thác từ gia đình người bệnh được biết, năm 2019, bệnh nhân từng mổ chấn thương sọ não tại trung tâm y tế huyện. Xác định đây là ca bệnh rất nặng, phức tạp, tình trạng người bệnh đang đứng trước "ngàn cân treo sợi tóc" cần được nhanh chóng xử trí và phải mổ cấp cứu ngay, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã khởi động quy trình báo động đỏ, hồi sức cấp cứu tối khẩn cho người bệnh. Cùng với đó, các bác sĩ tại các chuyên khoa nhanh chóng có mặt tiến hành hội chẩn và phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân.

    Trong quá trình phẫu thuật, khi mở cửa sổ xương lún, nhấc xương lún kiểm tra, kíp mổ nhận thấy bên dưới có khối máu tụ ngoài màng cứng, nguồn chảy máu từ vùng vỡ lún xương và động mạch màng não giữa. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cầm máu, loại bỏ khối máu tụ ngoài màng cứng và khâu treo màng cứng, khâu vá màng cứng.

    XEM THÊM: Hàng chục người nhập viện, nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ tại tiệm "có tiếng" ở Sóc Trăng

    Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 2 giờ. Sau ca mổ, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực bằng thở máy, truyền máu cùng với sự phối hợp chăm sóc đặc biệt của các khoa Ngoại, Hồi sức tích cực - chống độc, Gây mê - Hồi sức cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên. 

    Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân bỏ được máy thở, hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân X. đã tự vận động được, ăn uống, tiếp xúc tốt và dự kiến xuất viện trong ít ngày tới.

    Tiết kiệm cả trăm triệu đồng cho người phụ nữ suýt đột quỵ

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, chiều 26/1, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) cho hay vừa can thiệp kịp thời nguy cơ đột quỵ xuất huyết não và tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho chị T.M.V (36 tuổi, ở Đà Nẵng).

    Được biết, chị V. thỉnh thoảng đau đầu nhẹ chóng mặt với triệu chứng rất mơ hồ, đi khám tổng quát không tìm ra bệnh. Qua chương trình chụp 1.000 ca MRI miễn phí tại S.I.S Đà Nẵng (thuộc hệ thống S.I.S Cần Thơ) với hệ thống máy MRI 3 Tesla, các bác sĩ phát hiện chị có túi phình động mạch cảnh trong bên phải đoạn động mạch mắt.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2712024 dak lak ghi nhan o dich thuy dau o mot truong mam non1
     Người phụ nữ được đặt 2 coil đơn thuần bít kín túi phình, tiết kiệm được chi phí khoảng 100 triệu đồng so với nhiều phương pháp can thiệp khác. Ảnh: Người Lao Động

    TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, cho biết đây là trường hợp túi phình khá điển hình, cổ khá rộng, có thể can thiệp đặt coil phòng đột quỵ. Chị V. được đặt 2 coil đơn thuần bít kín túi phình, tiết kiệm được chi phí khoảng 100 triệu đồng so với nhiều phương pháp can thiệp khác.

    Theo chị V., trước khi được đặt coil, chị được nhiều số bác sĩ tại Đà Nẵng tư vấn đặt stent chuyển dòng với chi phí lên đến 200 triệu đồng.

    "Đa số các trường hợp phình mạch máu não hiếm khi có triệu chứng, trừ khi túi phình to gây chèn ép thần kinh. Khi ấy người bệnh có triệu chứng như đau đầu, sụp mi mắt, co giật động kinh, khi lơ mơ, hôn mê do khả năng túi phình đã vỡ. Việc điều trị đôi khi là không còn khả thi cho dù có mọi công nghệ máy móc hiện đại hay bác sĩ giỏi", bác sĩ Cường khuyến cáo.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-1-2024-dak-lak-ghi-nhan-o-dich-thuy-dau-o-mot-truong-mam-non-a608847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan