+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10: Nam sinh bị chấn thương sọ não vì tai nạn khi chơi bóng đá

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nam sinh bị chấn thương sọ não vì tai nạn khi chơi bóng đá

    VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết, khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho nam sinh 16 tuổi L.P.K. Em học sinh này gặp tai nạn hy hữu trong lúc chơi bóng đá cùng bạn.

    Khai thác bệnh sử ghi nhận trong lúc trận đấu đang diễn ra, em K. lao ra bắt bóng. Phần đầu của K. đập mạnh vào đầu gối cầu thủ đội bạn. Cú va chạm mạnh khiến K. choáng váng, sưng đau vùng đầu, sờ thấy hõm trên đầu, không có vết thương hở ngoài da, nôn khan.

    Sau va chạm, thầy giáo lập tức đưa em vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu. Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chẩn đoán em bị chấn thương sọ não gây lún vỡ xương sọ. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu ngay cho nam sinh.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 27102023 nam sinh bi chan thuong so nao vi tai nan khi choi bong da
    Nam sinh gặp tai nạn hy hữu trong lúc chơi bóng đá cùng bạn. Ảnh minh họa

    Khi mở hộp sọ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị lõm phần sọ, lõm sát xoang tĩnh mạch lớn trên não, phải tạo hình lại hộp sọ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện giao tiếp bình thường, ăn uống và đi lại được, có thể trở lại học tập sau khi xuất viện.

    Các bác sĩ cảnh báo chấn thương trong thể thao nếu không được phát hiện hay tiên lượng đúng mức độ, bệnh nhân có thể phải chịu di chứng nặng nề, thậm chí có thể tử vong. Với những môn thể thao mang tính đối kháng cao như bóng đá, người chơi nghiệp dư cần chú ý các nguyên tắc an toàn, trang bị đồ bảo vệ phù hợp, không hoạt động quá sức, hạn chế va chạm trực tiếp.

    Khi bị chấn thương, nhất là ở những vị trí quan trọng như đầu, cột sống… người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Bị nhện độc cắn, người đàn ông đau nhức toàn thân và ngón tay

    Theo báo Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ Đoàn Thanh Hiển - trưởng phòng Khám nội Phòng khám S.O.S Phú Quốc cho biết các bác sĩ vừa điều trị kịp thời cho người đàn ông bị nhện độc cắn vào ngón tay trỏ bên phải. Con nhện độc có kích thước “khổng lồ”, đây là sự việc rất hy hữu và đầu tiên ở Phú Quốc.

    Cụ thể, bệnh nhân là ông H.T.T (34 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP.Phú quốc), đến bệnh viện trong tình trạng bị đau nhức toàn thân và ngón tay. Trước đó, khoảng 13h30 ngày 26/10, ông T. đang làm điện nước tại một khu resort thì bất ngờ bị một con nhện cắn vào ngón tay trỏ bàn tay phải, chảy máu.

    Sau đó, ông cảm thấy hiện tượng bị tê, nhức. Ông liền lấy keo quấn ngón tay rồi cùng người bạn làm chung bắt con nhện, đến ngay bệnh viện để khám. Con nhện có kích thước khá to, sải chân dài đến 13 cm, chân có nhiều lông, nhất là 2 răng nanh của nhện dài và rất nhọn…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 27102023 nam sinh bi chan thuong so nao vi tai nan khi choi bong da1
    Con nhện có kích thước khá to, sải chân dài đến 13 cm, chân có nhiều lông, nhất là 2 răng nanh của nhện dài và rất nhọn. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Các bác sĩ sơ cấp cứu, rửa vết thương, tiêm thuốc giảm đau và lấy máu xét nghiệm. Song song đó, khi tra cứu thông tin và hỏi ý kiến của các chuyên gia về con trùng, bác sĩ xác định nhện trên có độc và chưa xác định được loại độc tố cũng như cường độ độc của nhện trên. Do đó, bác sĩ có hướng điều trị diễn biến của bệnh nhân.

    Ông T. cho biết, tại bệnh viện ông được các bác sĩ rửa vết thương, xét nghiệm máu, tiêm thuốc chống độc… "Sau hơn 2 tiếng đồng hồ thì tôi thấy ổn hơn, chỉ còn cảm giác tê buốt và rát ở đầu ngón tay. Giờ tôi đợi bác sĩ cho thuốc uống rồi về nhà theo dõi tiếp. Từ đó đến giờ chưa thấy có con nhện nào to như vậy", bệnh nhân cho hay.

    XEM THÊM: Nhét pin điện tử vào mũi, bé trai 5 tuổi bị hoại tử mũi, có mùi hôi

    Phú Quốc đang bước vào cuối mùa mưa, bác sĩ cũng khuyến cáo bà con có đi làm vườn hay lao động sản xuất cũng nên đem theo đồ bảo hộ. Ở khu vực có nhiều rác, đất đá, người dân nên đi ủng, phát quang bụi rậm cho trống, tránh trường hợp bị rắn hoặc côn trùng có độc cắn phải.

    Các khu resort, nhà nghỉ, khách sạn ở địa phương tranh thủ trời nắng nên dọn dẹp sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho mọi người và du khách. Đặc biệt, nếu bị nhện độc hoặc rắn cắn, mọi người nên cố gắng bắt được các loài vật trên mang đến bệnh viện để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp.

    Bé 13 tháng tuổi bóng nặng do va vào bình nước sôi dùng để pha sữa

    VTV News dẫn lời kể của người thân bệnh nhi P.N.A.D (13 tháng tuổi, ngụ tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho hay, tại thời điểm xảy ra sự việc, bé đang chơi một mình thì va vào bình nước sôi dùng để pha sữa dẫn đến tình trạng bỏng.

    Ngay khi phát hiện sự việc, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai trong tình trạng bỏng nước sôi ở vùng cổ cằm phải, ngực bụng phải và cánh cẳng tay phải, vết bỏng sưng đỏ, phồng rộp, nổi bóng nước bề mặt và có dấu hiệu trợt da.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 27102023 nam sinh bi chan thuong so nao vi tai nan khi choi bong da2
    Sức khỏe của bé đã ổn định và được xuất viện. Ảnh: VTV News

    Tại đây, bé đã được sơ cứu, thay băng bỏng và nhập viện điều trị. Sau 2 ngày điều trị, bé được chăm sóc thay băng bỏng kết hợp với thuốc kháng sinh điều trị để tránh nhiễm trùng vết thương bỏng. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, vết bỏng có dấu hiệu chuyển biến tích cực và đã được xuất viện.

    Theo bác sĩ CKI Vũ Xuân Hoàng Trí - Phó khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Phục hồi chức năng, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bỏng bởi những nguyên nhân khác nhau như bỏng nước sôi, bỏng dầu ăn, bỏng lửa, bỏng hóa chất, bỏng điện…

    Bên cạnh những ca bỏng nhẹ, cũng có những ca bỏng nặng, bỏng sâu, bỏng diện tích lớn có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng vết bỏng, nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được can thiệp và điều trị đúng cách.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-10-2023-nam-sinh-bi-chan-thuong-so-nao-vi-tai-nan-khi-choi-bong-da-a596851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan