+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 27/11: Nam bệnh nhân bỏng 30% cơ thể do nước sôi dội vào người

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nam bệnh nhân bỏng 30% cơ thể do nước sôi dội vào người

    VTV News đưa tin, do trượt chân ngã khi bê nồi nước sôi, nam bệnh nhân 65 tuổi bị nước dội vào người. Người bệnh được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn kích thích, bỏng toàn bộ thân trước, vùng hàm mặt, hai cánh tay, vai, đùi trái do khoảng 20 lít nước sôi dội vào người.

    Sau tai nạn, bệnh nhân đã tự dội nước mát lên người và mua thuốc xịt bỏng không rõ loại. Tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương (Phú Thọ), các bác sĩ đã tập trung hồi sức, cấp cứu, tạo đường truyền bù dịch, giảm đau, chống sốc, xử trí băng vết bỏng. Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng nước sôi độ II, III diện tích thương tổn 30% cơ thể.

    tin tuc doi song ngay 2711 nguoi dan ong bi nuoc soi doi vao nguoi gay bong 30 co the
    Người bệnh hiện đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Ảnh: VTV News

    Sau 3 ngày hồi sức tích cực, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đang tiếp tục được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện. Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo bỏng là tai nạn thường gặp trong đời sống và trong công việc có thể đe dọa đến tính mạng, để lại nhiều di chứng. Người dân cần trang bị những kiến thức cơ bản sơ cứu khi bị bỏng.

    Khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu, không tự ý điều trị tại nhà.

    Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị hóc xương cá nguy hiểm

    Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp bị hóc xương cá xuyên thủng rất sâu vào trong mô mềm ở vùng đáy lưỡi, gây ra tình trạng biến chứng áp xe nhiễm trùng.

    Theo VOV, bệnh nhân P.T.A (51 tuổi, trú tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) được đưa đến khoa Cấp cứu vào 8h25 ngày 23/11 với tình trạng đau cổ họng bên trái, nuốt đau, ăn uống khó.

    Người nhà kể, hơn 20 ngày trước, trong lúc ăn cơm, bệnh nhân bị hóc xương cá ở cổ. Vài ngày sau, người bệnh thấy càng lúc càng đau nhiều nên có đi đến phòng khám tư nhân để kiểm tra nội soi thực quản, nội soi hạ họng thanh quản, nhưng vẫn không phát hiện dị vật.

    tin tuc doi song ngay 2711 nguoi dan ong bi nuoc soi doi vao nguoi gay bong 30 co the1
    Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh: VOV

    Sáng ngày 23/11, ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu điều trị. Qua thăm khám và hình ảnh CT Scan cắt lớp vi tính vùng cổ, các bác sĩ chuyên khoa phát hiện có một dị vật 2cm xuyên thủng rất sâu vào trong mô mềm ở vùng đáy lưỡi cổ bên trái của bệnh nhân.

    Tới 14h30 cùng ngày, ekip bác sĩ Tai - Mũi - Họng tiến hành gây mê nội khí quản cho bệnh nhân, sau đó thực hiện phương pháp phẫu thuật mổ đáy lưỡi sang miệng cổ bên trái để lấy dị vật thì phát hiện một đoạn xương cá dài khoảng 2cm và ổ áp xe gây biến chứng nhiễm trùng. Các bác sĩ đã tiến hành lấy xương cá ra và xử trí biến chứng áp xe vùng lưỡi.

    Ca phẫu thuật kéo dài 35 phút. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nhận thấy tình trạng đau họng và khó nuốt giảm rất nhiều và có thể ăn uống, nói chuyện bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Cắt 2 khối bưới giáp gây biến dạng cổ người phụ nữ 48 tuổi

    Bệnh viện A Thái Nguyên vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 48 tuổi bị khối u lớn tuyến giáp đã tồn tại hơn 10 năm, VTV News đưa tin. Do gần đây nuốt vướng, nghẹn nhiều kèm theo mệt mỏi nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện A Thái Nguyên thăm khám.

    Sau khi kiểm tra, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, qua siêu âm cho thấy kích thước khối u khoảng 15x15cm ở thùy trái và 12x10cm ở thùy phải. Bệnh nhân được chẩn đoán bị bướu giáp lan tỏa - không độc và được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp.

    tin tuc doi song ngay 2711 nguoi dan ong bi nuoc soi doi vao nguoi gay bong 30 co the2
    Khối bướu giáp của bệnh nhân trước phẫu thuật. Ảnh: VTV News

    Khối bướu to làm biến dạng giải phẫu vùng cổ, làm co kéo khí quản lệch sang phải làm cho quá trình gây mê nội khí quản khó khăn. Sau khi bộc lộ khối bướu, các bác sĩ tiến hành bóc tách, cắt khối bướu bằng dao siêu âm.

    Sau 2 tiếng, kíp phẫu thuật đã bóc tách thành công khối u, không làm tổn thương khí quản, thanh quản, bảo tồn các mạch máu, dây thần kinh vùng cổ cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-11-2022-nam-benh-nhan-bong-30-co-the-do-nuoc-soi-doi-vao-nguoi-a558570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan