Tin tức đời sống ngày 27/3: Phẫu thuật bóc tách khối u nặng gần 12kg cho bệnh nhân 47 tuổi


Chủ nhật, 27/03/2022 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phẫu thuật bóc tách khối u nặng gần 12kg cho bệnh nhân 47 tuổi

Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.T.H (47 tuổi, ở TP Sơn La). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng liên tục vùng hạ vị, kèm theo khó thở nhẹ.

Trước đó vài tháng, bệnh nhân thấy vùng bụng dưới to lên nhưng chỉ nghĩ do béo bụng, thêm vào đó là chưa thấy có triệu chứng gì bất thường nên chủ quan không đi khám. Bụng ngày càng to nhanh, bệnh nhân đi khám và siêu âm thì phát hiện có khối u vùng tiểu khung kích thước lớn, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 27/3: Phẫu thuật bóc tách khối u nặng gần 12kg cho bệnh nhân 47 tuổi
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Tuy nhiên, bệnh nhân sau đó mắc COVID-19 nên việc phẫu thuật phải rời lại tới khi điều trị khỏi. Khi đã điều trị COVID-19 ổn định, bệnh nhân đến bệnh viện khám lại và được chỉ định nhập viện. Vào 8h35 ngày 25/3, bệnh nhân thấy đau tức ngực, khó thở, đau bụng liên tục.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và kết luận bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, toàn bộ ổ bụng là khối mật độ căng chèn ép lên vùng thượng vị, kết quả siêu âm có nhiều dịch ổ bụng.

Ekip thực hiện phẫu thuật, bóc tách khối u nặng gần 12kg cho bệnh nhân, trong đó có chứa 8kg dịch. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 1,5 tiếng, bệnh nhân ổn định.

Bé 16 ngày tuổi nhập viện cấp cứu vì xông than, lễ đẹn

Ngày 26/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi T.M.H (16 ngày tuổi, trú tại Hà Tĩnh). Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bú kém, ho nhiều, khó thở, tím tái, li bì, trên da có nhiều mảng bầm tím, vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ, lưng.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, nghe phổi thông khí kém, bệnh nhi được chẩn đoán bị suy hô hấp – viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng máu. Infornet dẫn lời kể của người nhà cho biết khi sinh bệnh nhi hoàn toàn khỏe mạnh.

Khi xuất viện về nhà, vì trời lạnh nên gia đình đã cho cả mẹ và bé xông than theo thói quen chăm sóc tại địa phương. Sau 3 ngày, bệnh nhi có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, bú ít, quấy khóc liên tục. Cho rằng bệnh nhi bị mắc đẹn, người nhà đã mới "thầy lang" đến lễ đẹn cho bé nhưng bé quấy khóc nhiều hơn, có dấu hiệu tím tái, mệt lả, bỏ bú nên gia đình lập tức đưa đến bệnh viện.

Tại đây, bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh, đặt ống nội khí quản và thở máy. Sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định hơn nhưng tình trạng viêm phổi chưa hết, vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị.

Mổ cấp cứu nữ bệnh nhân có khối u nặng 5kg ở vú phải

Theo Pháp Luật TP.HCM, các bác sĩ Đơn vị Tuyến vú thuộc Trung tâm Ung bước Chợ rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiến hành mổ cấp cứu kịp thời cho nữ bệnh nhân M.T.S.N (37 tuổi, trú tại tỉnh Trà Vinh).

Bệnh nhân cho biết kể từ cuối năm 2018, khi mang thai đứa con thứ hai được khoảng 3 tháng, chị chị phát hiện ở ngực phải xuất hiện một khối u nên đã đến một cơ sở y tế tại TP.HCM thăm khám.

Sau đó, vì nhiều lý do nên bệnh nhân quyết định trở về quê để sinh con rồi mới lên lại thành phố chạy chữa. Khối u ở ngực phải của bệnh nhân lớn dần theo năm tháng, bệnh nhân chấp nhận sống chung với khối u bất thường trong thời gian sinh con và cho con bú.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 27/3: Phẫu thuật bóc tách khối u nặng gần 12kg cho bệnh nhân 47 tuổi (Hình 2).
Bệnh nhân dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Thời gian gần đây, khối u của bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng lở loét, ngoài ra chị còn bị sưng ở hai chân nên quyết định đến Bệnh viện Chợ Rẫy để kiểm tra hai chân, kết hợp chữa trị khối u ở ngực.

Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có thêm huyết khối tĩnh mạch ở hai chân và cho điều trị nội khoa đồng thời sinh thiết bản chất khối u ở vú. Trong thời gian chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh, khối u của bệnh nhân ngày càng lớn hơn, loét và chảy máu nhiều nên chị đã quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ mổ cấp cứu vào ngày 23/3.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân có khối u diệp thể lành tính. Theo TS.BS Huỳnh Quang Khánh - Trưởng Đơn vị Tuyến vú, trước đây đơn vị từng phẫu thuật nhiều trường hợp có u lớn nhưng khối u diệp thể lành tính ở vú nặng tới 5kg như ở bệnh nhân này là trường hợp rất hiếm gặp.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Bệnh nhân dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới, sau khi tình trạng vết mổ và huyết khối tĩnh mạch chân ổn định.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-3-2022-phau-thuat-boc-tach-khoi-u-nang-gan-12kg-cho-benh-nhan-47-tuoi-a532334.html