+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 27/7: Mắc viêm gan B không điều trị, sản phụ suy gan cấp, suýt tử vong

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mắc viêm gan B không điều trị, sản phụ suy gan cấp, suýt tử vong

    Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho sản phụ N.T.N (39 tuổi, làm công nhân ở Tứ Kỳ, Hải Dương) bị suy gan cấp đe dọa tính mạng cả mẹ và con khi đang ở tuần 25 thai kỳ.

    Theo báo Giao Thông, sau khi sinh con đầu, bệnh nhân phát hiện cả mẹ và bé đều bị viêm gan B. Tuy nhiên, do không có điều kiện kinh tế và mải làm ăn nên người bệnh không theo dõi, điều trị bệnh liên tục.

    Ở lần mang thai con thứ 3, đến tuần thai thứ 25, người bệnh xuất hiện các dấu hiệu vàng da, vàng mắt, chán ăn và khó tiêu, mệt mỏi. Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp, đe dọa tính mạng cả hai mẹ con nên được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

    Các xét nghiệm tại đây cho thấy bệnh nhân bị suy gan nặng, chức năng gan chỉ còn 32%, men gan là 1759 UI/L (tăng gần 50 lần so với mức giới hạn cho phép), mức độ vàng da Billirubin tăng gần 500 (tăng hơn 20 lần mức độ cho phép).

    Tình trạng của người bệnh rất nguy kịch, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Các bác sĩ đã nỗ lực cao nhất, liên tục hội chẩn cùng bác sĩ sản khoa để vừa điều trị tình trạng suy gan cho mẹ, vừa theo dõi chặt chẽ thai nhi.

    tin tuc doi song ngay 277 mac viem gan b khong dieu tri san phu suy gan cap suyt tu vong1
    Sản phụ hồi phục sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nỗ lực điều trị. Ảnh: Báo Giao Thông

    Đến tuần thai thứ 31, người bệnh có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được chuyển đến khoa Sản, các bác sĩ can thiệp kịp thời và đỡ đẻ thành công một bé gái nặng 1,7kg. Do sinh non và mẹ bị suy gan cấp trong quá trình mang thai nên hiện em bé vẫn được chăm sóc và theo dõi trong lồng kính tại Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai.

    Cứu nam thanh niên 20 tuổi bị dao đâm vào bụng

    Báo Người Lao Động thông tin, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận một nam thanh niên 20 tuổi ở Tây Ninh được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nam bệnh nhân bị đâm dao vào bụng, chưa rõ nguyên nhân, người nhà đã sơ cứu bằng cách lấy tô úp, băng lại tạm thời.

    Theo bác sĩ Vi Văn Thành, khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ trực đã xử lý cấp cứu ban đầu, chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

    Ekip gồm các chuyên khoa Ngoại tổng quát, Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực, Ngoại Tiết niệu, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ gây mê đã tiến hành hội chẩn. Kết quả chụp MSCT cho thấy vết thương của bệnh nhân hở thành bụng vùng hố chậu phải có các tạng thoát vị ra ngoài thành bụng gồm các quai ruột và mạc nối, dịch ổ bụng dương (dạng dịch máu), tụ khí trong mô mềm và lớp cơ thẳng bụng bên phải.

    Người bệnh mất nhiều máu, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ thống nhất chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân lập tức được chuyển lên phòng mổ. Tại đây, bác sĩ quan sát thấy hố chậu phải có vết thương thấu bụng lòi ruột ra ngoài đường kính khoảng 2x5cm.

    Ca phẫu thuật bắt đầu lần lượt, có rất nhiều máu trào ra trong ổ bụng, hút ra khoảng 1.800ml máu tươi. Vết thương thủng xuyên thấu đại tràng ngang thoát ra nhiều dịch tiêu hóa, vết thương rách tĩnh mạch chủ dưới chảy máu nhiều, đứt niệu quản bên phải. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức tích cực để theo dõi và điều trị.

    Phẫu thuật khẩn cấp cứu nam bệnh nhân 37 tuổi

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đơn vị này vừa cấp cứu xuyên đêm, phẫu thuật cứu sống nam bệnh nhân L.C.L (37 tuổi, đang sinh sống và làm việc ở TP Cần Thơ) mắc chứng bệnh rất nặng, theo báo Người Lao Động.

    Được biết, trước khi nhập viện khoảng 1 tiếng, người bệnh đột ngột đau ngực, đau sau xương ức, vã mồ hôi, môi tím nên được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Gia đình chia sẻ bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị.

    tin tuc doi song ngay 277 mac viem gan b khong dieu tri san phu suy gan cap suyt tu vong2
    Bệnh nhân dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Người Lao Động

    Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực - bụng dọa vỡ, tăng huyết áp trên nền người bệnh béo phì. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu trong đêm để giải quyết chỗ rách nội mạc động mạch chủ gây bóc tách. 

    Các bác sĩ khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, thay động mạch chủ ngực bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 tiếng, chỗ bóc tách động mạch chủ ngực - bụng được giải quyết, người bệnh được theo dõi hồi sức tim mạch.

    Sau khoảng 5 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định, được chuyển về nội trú theo dõi, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-7-2022-mac-viem-gan-b-khong-dieu-tri-san-phu-suy-gan-cap-suyt-tu-vong-a545854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan