+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/8: Nguyên nhân khiến bé trai 6 tuổi đau bụng dữ dội

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nguyên nhân khiến bé trai 6 tuổi đau bụng dữ dội

    VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, các bác sĩ tại đây tiếp nhận bệnh nhi Đ.K.L (6 tuổi, trú tại phường An Tường, TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng đau bụng ngày thứ 2 tăng dần dữ dội.

    Các bác sĩ nhanh chóng thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc và được phẫu thuật nội soi cấp cứu ngay. Ca mổ do các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp phối hợp với khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2782023 nguyen nhan khien be trai 6 tuoi dau bung du doi
    Chiếc tăm nhọm được bác sĩ gắp ra ngoài. Ảnh: VietNamNet

    Trong quá trình nội soi kiểm tra, kíp mổ thấy trong ổ bụng nhiều dịch đục nhớt, ruột thừa viêm thứ phát, kiểm tra kỹ thấy ruột bệnh nhân có dị vật sắc nhọn nằm ở đoạn cuối ruột non cách ruột thừa khoảng 20cm đã đâm thủng ruột.

    Do đó, các bác sĩ khẩn trương chuyển sang mổ mở để lấy dị vật và xử lý các vết thương, cắt bỏ ruột thừa bị viêm thứ phát, rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu cho bệnh nhi thành công.

    Bác sĩ CKI Phạm Thanh Thịnh - Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, dị vật là 1 chiếc tăm nhọn (dài khoảng 3cm) đã chọc thủng 2 lỗ ở thành bên ruột non của bệnh nhân.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhi được theo dõi tại khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Khi bệnh nhi ổn định đã được chuyển về khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để tiếp tục điều trị.

    Bác sĩ Thịnh khuyến cáo, người dân nên cẩn thận khi dùng tăm, đặc biệt là trẻ nhỏ để tránh nuốt nhầm. Neeys thấy đau bụng và ngày càng đau tăng thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm tránh các biến chứng nặng nề.

    Sản phụ mang 3 thai tự nhiên cùng trứng hiếm gặp

    Theo Người Đưa Tin Pháp Luật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa mổ đẻ thành công cho sản phụ L.T.T.G (23 tuổi, trú tại xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) mang 3 thai tự nhiên cùng trứng rất hiếm gặp.

    Trước đó, vào khoảng 14h ngày 25/8, sản phụ này được người thân đưa vào khoa Điều trị theo yêu cầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để sinh con. Đây là lần thứ 2 sản phụ G. mang thai và lần này là 3 thai cùng trứng tự nhiên đã ở tuần thứ 35.

    Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm cho sản phụ G., phát hiện có 1 thai ngôi thuận và 2 thai ngôi chưa thuận. Đến 16h cùng ngày, sản phụ G. được chuyển vào phòng sinh để mổ đẻ.

    Ca mổ đẻ đã diễn ra thành công với 3 bé trai đều chào đời khỏe mạnh. Trong đó, 1 bé nặng 2,1 kg, 1 bé nặng 2 kg và 1 bé nặng 1,9 kg.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2782023 nguyen nhan khien be trai 6 tuoi dau bung du doi
    Ba bé trai chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Phó trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trường hợp sinh 3 cùng trứng là rất hiếm gặp và đây cũng là một trong những ca mổ đẻ hiếm gặp mà các y bác sĩ của bệnh viện thực hiện.

    Nôn liên tục, tức ngực khó thở sau khi ăn canh củ ấu tàu

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương (Lào Cai) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 46 tuổi có thói quen ăn củ ấu tàu. Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân ra chợ mua củ ấu tàu về đập nát rồi ninh với xương để ăn.

    Sau ăn khoảng 3 giờ, bệnh nhân xuất hiện buồn nôn, nôn và tê bì vùng mặt lưỡi và miệng rồi lan ra toàn thân kèm theo co quắp chân tay, vã mồ hôi, tức ngực khó thở, nôn liên tục.

    Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Trạm Y tế xã Lùng Vai. Với sự tư vấn chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương, bệnh nhân được xử trí ban đầu và chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương trong tình trạng kích thích nhiều, da lạnh, vã mồ hôi, kêu đau tức ngực, khó thở, SpO2 88%, huyết áp không đo được, rối loạn cơ tròn, đại tiện không tự chủ.

    Bệnh nhân đã được kíp trực hội chẩn, xác định bị ngộ độc Aconitin có trong củ ấu tàu, nguy cơ tử vong cao do rối loạn huyết động và rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân đã được xử trí theo phác đồ thuốc chống loạn nhịp và thuốc vận mạch.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2782023 nguyen nhan khien be trai 6 tuoi dau bung du doi 1
    Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các chỉ số sống ổn định. Ảnh: VTV News

    Sau 2 giờ xử trí, mạch và huyết áp bệnh nhân dần ổn định trở lại. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không còn đau tức ngực, không khó thở, các chỉ số sống ổn định.

    Các bác sĩ khuyến cáo, khi sử dụng các chế phẩm có thành phần là củ ấu tàu, người dân cần thận trọng, không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách loại bỏ độc tố.

    Ngoài ra, không được uống rượu ngâm củ ấu tàu bởi có thể ngộ độc dẫn đến tử vong. Các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em.

    XEM THÊM: Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do tiêm thuốc chữa đau lưng không rõ nguồn gốc

    Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà tự theo dõi hoặc điều trị theo biện pháp dân gian.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-8-2023-nguyen-nhan-khien-be-trai-6-tuoi-dau-bung-du-doi-a588564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan