+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/9: Phẫu thuật thành công ca u xơ tử cung to tương đương khối thai 30 tuần tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công ca u xơ tử cung to tương đương khối thai 30 tuần tuổi

    Theo thông tin trên VOV, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị u xơ tử cung kích thước lớn, thiếu máu nặng.

    Bệnh nhân kể trước đó khoảng 4 năm, bụng bệnh nhân đột nhiên to lên bất thường, đã tự điều trị bằng các phương pháp dân gian nhưng không giảm. Bụng cứ to dần theo thời gian và bắt đầu biến chứng xuất huyết bất thường nên đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ để khám và điều trị.

    Sau khi được người nhà đưa vào nhập viện, các bác sĩ tiến hành thăm khám và thực hiện các siêu âm, xét nghiệm cho bệnh nhân. Kết quả chẩn đoán u xơ tử cung kích thước lớn 15x27x30cm, tương đương với một khối thai khoảng 30 tuần tuổi, kèm thiếu máu nặng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2792023 phau thuat thanh cong ca u xo tu cung to tuong duong khoi thai 30 tuan tuoi
    Chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Ảnh minh họa

    Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng khoa Sanh nhận định, đây là trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung to như thai phụ mang thai 30 tuần tuổi (to quá rốn), khối u chiếm trọn thân tử cung, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh.

    Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u, điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

    Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ekip bệnh viện đã tiến hành cắt trọn tử cung, giữ được buồng trứng để bảo tồn chức năng nội tiết cho bệnh nhân. Trước ca mổ bệnh nhân đã được truyền 9 đơn vị hồng cầu lắng do tình trạng thiếu máu trước đó. Hiện tại, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm khoa Phụ - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ.

    Cứu sống thanh niên 30 tuổi bị dao đâm thấu ngực

    VTC News dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch - lồng ngực của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị dao đâm thấu ngực.

    Trước đó, khuya 25/9, bệnh nhân B.T.H. (30 tuổi, trú huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng khó thở với vết thương 2cm ở vùng ngực phải, toàn thân bất động, tay chân lạnh, tri giác lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, SPO2 thấp.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2792023 phau thuat thanh cong ca u xo tu cung to tuong duong khoi thai 30 tuan tuoi1
    Bệnh nhân dần tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định sau khi phẫu thuật. Ảnh: VTC News

    Kết quả siêu âm cấp cứu tại giường phát hiện có máu màng phổi, màng tim. Sau khi đặt dẫn lưu tạm thời khoang màng phổi, thấy máu ra nhiều. Nhận định đây là vết thương thấu ngực phức tạp, nghi ngờ xuyên vào tim, nguy cơ tử vong rất cao, ê kíp trực lập tức báo động đỏ, huy động toàn bộ nhân lực tham gia, vừa hồi sức tích cực vừa chuyển bệnh nhân đến phòng mổ sau 15 phút nhập viện.

    Tại đây, các bác sĩ khẩn cấp mở ngực, kiểm tra khoang màng phổi thấy máu chảy nhiều, rách màng tim phải, vết thương rộng 2cm xuyên vào trong tâm nhĩ phải.

    Các bác sĩ khâu vết thương tim, lấy hết máu cũ, đồng thời hồi sức tích cực, kiểm soát các dấu hiệu sinh tồn. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân dần tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

    Hút 150ml dịch mủ trắng, mủ nâu từ ổ áp xe gan của người phụ nữ

    VTV News đưa tin các  bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng vừa hút ra 150ml dịch mủ trắng, mủ nâu từ ổ áp xe gan của nữ bệnh nhân N.T.T (55 tuổi).

    Trước đó, bệnh nhân đi khám vì sốt 3 ngày liên tiếp, mệt mỏi, đau hạ sườn phải, cảm giác khó thở, ăn uống kém, ở nhà uống thuốc không đỡ.

    Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả siêu âm của người bệnh cho thấy có ổ áp xe gan hạ phân thùy VIII, kích thước 85x76x65mm. Người bệnh đã được chỉ định siêu âm can thiệp chọc hút mủ ổ áp xe gan.

    Trong quá trình chọc hút, bác sĩ đã hút ra 150ml dịch mủ trắng và mủ nâu, có mùi hôi. Sau khi hút xong, ổ áp xe xẹp lại, sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt, ăn uống bình thường.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2792023 phau thuat thanh cong ca u xo tu cung to tuong duong khoi thai 30 tuan tuoi2
    Bác sĩ hút ra 150ml dịch mủ trắng, mủ nâu từ ổ áp xe gan của nữ bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Theo TS.BS Đặng Chiều Dương - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, gan là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như chuyển hóa, dự trữ năng lượng, miễn dịch, thải độc, tạo mật…

    Bệnh áp xe gan xuất hiện khi tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ trong nhu mô gan. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến là amip và vi khuẩn, ngoài ra có thể do sán lá gan lớn.

    Áp xe gan do amip Entamoeba Histolytica: đường kính 20 – 40 µm, thể này ăn hồng cầu và là thể gây bệnh. Đường lây truyền: phân – miệng. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, các bào nang amip một phần bị đào thải ra ngoài, một phần phát triển thành amip trưởng thành gây bệnh. Amip có thể gây các tổn thương viêm loét áp xe thành đại tràng hoặc theo hệ thống tĩnh mạch cửa về gan gây áp xe gan.

    XEM THÊM: Cả nước có hơn 87.000 ca sốt xuất huyết, nhiều bệnh nhân tình trạng nặng

    Bệnh thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới với điều kiện xã hội, vệ sinh còn thấp kém, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tỷ lệ mắc áp xe gan do amip đã có xu hướng giảm đi khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được chú ý nhiều hơn.

    Áp xe gan do vi khuẩn: Vi khuẩn gây bệnh thường gặp là Klebsiella pneumoniae, Escherichia Coli, Enterobacteriaceae, Anaerobes… Trong 2 thập kỷ qua, Klebsiella pneumoniae là mầm bệnh chiếm ưu thế với tỷ lệ 50 – 85% căn nguyên gây áp xe gan do vi khuẩn ở Châu Á..

    Áp xe gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người bệnh. Vậy nên khi có biểu hiện kể trên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-9-2023-phau-thuat-thanh-cong-ca-u-xo-tu-cung-to-tuong-duong-khoi-thai-30-tuan-tuoi-a592711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan